Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bảo vệ người tiêu dùng trực tuyến

Kinhtedothi-Thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ, mang lại nhiều lợi ích cho DN, người dân và nền kinh tế. Song, thực tế cũng đặt ra nhiều thách thức đối với cơ quan chức năng trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cũng như xây dựng môi trường kinh doanh online lành mạnh, an toàn.

Không phủ nhận thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam trong những năm qua đã trở thành kênh phân phối hiện đại và là một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế số. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, trở thành công cụ, phương thức kinh doanh quan trọng của nhiều DN.

Tuy nhiên, bên cạnh một số sàn TMĐT làm tốt vấn đề hậu mãi, cố gắng bảo đảm quyền của khách hàng, vẫn còn không ít sàn TMĐT chưa quan tâm đến quyền lợi của khách hàng, khiến người tiêu dùng đối mặt với nhiều rủi ro như: mất an toàn thông tin cá nhân, bị lừa đảo trực tuyến, mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Số liệu của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho thấy, trung bình mỗi năm, đơn vị xử lý từ 500 - 2.000 khiếu nại của người tiêu dùng liên quan giao dịch online.

Điều đáng nói, vấn đề bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng đã được quy định trong nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác như: Luật Dân sự, Luật Thương mại, Luật Cạnh tranh, Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa… đặc biệt là Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 (có hiệu lực thi hành từ 1/7/2024).

Tuy nhiên, trong quá trình thực thi đã nảy sinh một số vướng mắc về quy định, ví như quyền hạn, nguồn lực để thực thi chưa cụ thể, chưa phân loại chi tiết việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong từng lĩnh vực cụ thể, từng nhóm hàng hóa, sản phẩm nhất định hay từng phương thức bán hàng khác nhau.

Trước thực trạng trên, để bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường TMĐT, nhiều chuyên gia cho rằng, cần có giải pháp nhằm hoàn thiện cũng như nâng cao hiệu quả thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trong đó, tập trung vào việc nâng cao đạo đức, trách nhiệm xã hội, trách nhiệm với người tiêu dùng của các DN bán hàng trực tuyến; nâng cao năng lực thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của các cơ quan Nhà nước có liên quan; đặc biệt là nâng cao vai trò của Hiệp hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Hiệp hội ngành hàng.

Cùng với đó, công tác thanh tra, kiểm tra vi phạm pháp luật về bán hàng trực tuyến và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cần được tăng cường, song hành với việc hoàn thiện các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và kiểm soát hành vi bán hàng trực tuyến để bảo đảm tính thống nhất, khả thi.

Các chuyên gia cũng khuyến nghị người tiêu dùng cần quan tâm, hiểu biết về pháp luật bảo vệ quyền lợi của chính mình, nhất là kiến thức về tiêu dùng an toàn, thông minh, bền vững, cũng như kịp thời phản hồi, có ý kiến góp ý tới các cơ quan chức năng đối với hoạt động bảo vệ người tiêu dùng của các DN.

Trên thực tế, quản lý bán hàng và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên sàn TMĐT là chuyện không dễ. Công tác quản lý muốn hiệu quả phải có sự tham gia của nhiều bộ, ngành liên quan. Do đó, việc xây dựng cơ sở dữ liệu và chia sẻ thông tin giữa các cơ quan có liên quan (Bộ Công Thương, Bộ Công an, Bộ TT&TT, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước) là hết sức cần thiết. Đây được coi là giải pháp căn cơ để xử lý chống hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng và chống thất thu thuế, góp phần bảo vệ lợi ích chính đáng của người tiêu dùng trực tuyến.

Đề xuất sàn thương mại điện tử khai nộp thuế thay: gánh nặng với DN?

Đề xuất sàn thương mại điện tử khai nộp thuế thay: gánh nặng với DN?

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Yêu cầu cấp thiết từ người tiêu dùng

Yêu cầu cấp thiết từ người tiêu dùng

24 Apr, 06:20 AM

Kinhtedothi - Bộ Y tế và Bộ Công an vừa họp bàn xem xét tăng chế tài xử phạt vi phạm an toàn thực phẩm. Theo đại diện Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế, hai bộ dự kiến sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong thời gian tới về công tác này. Không ít người dân bày tỏ sự đồng tình với đề xuất tăng nặng mức xử phạt. Song cùng với đó là yêu cầu cấp thiết về hoàn thiện cơ chế quản lý.

Nên là quy định tự nguyện

Nên là quy định tự nguyện

23 Apr, 05:05 AM

Kinhtedothi - Dư luận đang quan tâm việc Bộ Nội vụ đề xuất tham khảo kinh nghiệm các quốc gia về nghỉ hưu trước tuổi và kéo dài tuổi nghỉ hưu đến 70 với một số lĩnh vực, khi xây dựng Dự thảo Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi). Đây cũng không phải lần đầu tiên vấn đề tăng tuổi nghỉ hưu với một số lĩnh vực được bàn tới, tuy nhiên có lẽ không chỉ đơn thuần là đề xuất về một quy định hành chính, mà còn rất nhiều vấn đề cần cân nhắc.

Mở rộng tối đa quyền tự do kinh doanh

Mở rộng tối đa quyền tự do kinh doanh

22 Apr, 06:05 AM

Kinhtedothi - Tổng Bí thư Tô Lâm đã khẳng định, kinh tế tư nhân là đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng, phải coi phát triển kinh tế tư nhân là nhiệm vụ trọng tâm hiện nay. Tuy nhiên trên thực tế, nhiều mục tiêu đặt ra về phát triển kinh tế tư nhân chưa đạt được như kỳ vọng, từ số lượng DN, năng lực cạnh tranh, đổi mới sáng tạo, đến đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

Không chỉ là một danh xưng

Không chỉ là một danh xưng

21 Apr, 05:35 AM

Kinhtedothi - Những ngày qua, các địa phương trong cả nước đang khẩn trương công bố dự kiến các phương án về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã theo lộ trình, để lấy ý kiến Nhân dân. Trong đó, cùng với số lượng cấp xã mới dự kiến hình thành sau sắp xếp, tên gọi của các đơn vị hành chính cơ sở mới cũng là vấn đề được đặc biệt quan tâm.

Tăng nhưng chưa vội mừng

Tăng nhưng chưa vội mừng

18 Apr, 06:40 AM

Kinhtedothi - Mặc dù thu thuế thương mại điện tử (TMĐT) liên tục tăng theo các năm, nhưng cũng chưa vội mừng, bởi số thu thực tế chưa tương xứng với tiềm năng. Bởi vậy, để thu thuế từ TMĐT tăng trưởng bền vững, đảm bảo thu đúng, thu đủ, cần những giải pháp đồng bộ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ