Barrick Gold thâu tóm Randgold, trở thành "ông vua" khai thác vàng của thế giới

Nguyễn Thu (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tập đoàn khai thác vàng Barrick Gold của Canada sắp thâu tóm hãng đối thủ Randgold, tạo thành tập đoàn khai thác vàng lớn nhất thế giới với vốn hóa hơn 18 tỷ USD.

Theo thông báo của Barrick Gold - Tập đoàn khai thác vàng hàng đầu thế giới, và Randgold công bố ngày 24/9, thỏa thuận mua và sáp nhập 2 công ty này sẽ hình thành tập đoàn khai thác vàng lớn nhất thế giới. Các cổ đông của Barrick Gold sẽ sở hữu khoảng 67% cổ phần của Công ty Randgold, trong khi số cổ phần còn lại vẫn do các cổ đông cũ của Randgold nắm giữ.
 Barrick Gold thâu tóm Randgold, trở thành tập đoàn khai thác vàng lớn nhất thế giới
John Thornton, Chủ tịch điều hành của công ty Barrick vẫn giữ vai trò tương tự tại tập đoàn mới được sáp nhập, trong khi Giám đốc Randgold, ông Mark Bristow sẽ giữ vị trị chủ tịch và giám đốc điều hành.
Tập đoàn khai thác vàng lớn nhất thế giới sẽ sở hữu 5 trong số 10 mỏ vàng lớn nhất thế giới và có "trữ lượng vàng lớn nhất trong số các nhà sản xuất vàng hàng đầu toàn cầu", công ty Barrick và Randgold cho biết.
Việc hợp nhất giữa 2 "ông lớn" khai thác vàng hàng đầu thế giới diễn ra trong bối cảnh ngành công nghiệp vàng đang gặp nhiều khó khăn. Giá vàng đã giảm gần 9% trong năm nay, đặc biệt trong tháng 8 đã ghi nhận mức sụt giảm kỷ lục, xuống dưới 1.200 USD/ounce lần đầu tiên kể từ tháng 1/2017.
Lãnh đạo hai công ty Barrick và Randgold hy vọng rằng việc hợp nhất này sẽ tạo điều kiện thuận lợi giúp họ có đủ nguồn lực vượt qua "cơn bão".
“Chúng tôi đánh giá thành công sẽ là lợi nhuận mà chúng tôi tạo ra chứ không dựa vào sản lượng vàng mà chúng tôi sản xuất được, cân bằng giữa quyết định táo bạo với sự thận trọng nhằm mang lại lợi nhuận ổn định và tăng trưởng cho các cổ đông của chúng tôi", Chủ tịch Thornton khẳng định.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần