Bế tắc chiến lược

Nguyên Sa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những hoạt động quân sự dồn dập của phe Taliban ở Afghanistan trong bối cảnh tình hình Mỹ và đồng minh triệt thoái dần binh lính ra khỏi Afghanistan đã buộc tổng thống nước này Ashraf Ghani phải vội vã sang gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani. Ảnh: Reuters
Đương nhiên, ông Ghani nhận được từ chính quyền mới ở Mỹ sự quả quyết là Mỹ luôn ủng hộ Afghanistan cả hiện tại cũng như sau khi không còn binh lính ở đất nước này. Nhưng ông Ghani không nhận được từ phía Mỹ cam kết của Mỹ bảo đảm không để cho Taliban trở lại cầm quyền bằng biện pháp quân sự.

Tình thế chính trị an ninh ở Afghanistan đang trở nên ngày càng thêm khó khăn và khó xử đối với Mỹ. Ông Biden đã đặt ra thời hạn hoàn thành việc rút hết binh lính Mỹ ra khỏi Afghanistan chậm nhất đến ngày 11/9/2021. Mỹ rút đi thì đồng minh không dám tiếp tục ở lại Afghanistan. Cả Mỹ và chính quyền Afgganistan đều bế tắc chiến lược trên phương diện ngăn cản Taliban dùng biện pháp quân sự để trở lại cầm quyền. Ông Biden hiện có hai sự lựa chọn là thực hiện tuyên bố rút quân hoặc trì hoãn thời điểm hoàn tất việc rút quân đã tuyên bố. Cả hai sự lựa chọn này đều không đi cùng với bất cứ chiến lược nào cho thời kỳ sau đấy.

Taliban tăng cường hoạt động quân sự vào thời điểm hiện tại nhằm vừa mở rộng phạm vi lãnh thổ kiểm soát ở Afghanistan vừa làm phép thử để biết Mỹ kiên định chủ trương rút quân hay sẽ trì hoãn thời điểm hoàn tất việc rút quân. Nếu nhận thấy Mỹ tính lại việc rút quân, phe Taliban sẽ kiềm chế mức độ hoạt động quân sự. Phe này có chiến lược rõ ràng cho cả hiện tại lẫn thời kỳ sau khi Mỹ và đồng minh rút hết binh lính ra khỏi Afghanistan. Ông Biden giờ bị buộc phải tính lại bài toán rút quân ra khỏi Afghanistan và trợ giúp chính quyền Afghanistan.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần