Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Bến xe Nước Ngầm: Lách luật để móc túi khách gửi xe

Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xe máy ra vào Bến xe Nước Ngầm phải trả 10.000 đồng/lượt hoặc 25.000 đồng/giờ. Đây là mức thu gây bức xúc cho người dân và hành khách.

 Gửi xe máy tại Bến xe Nước Ngầm phải chấp nhận giá 25.000 đồng/giờ. Ảnh: Ngọc Hải
Phản ánh đến báo Kinh tế & Đô thị, anh Nguyễn Văn Trọng (Hà Đông) cho hay, trong một lần có việc vào Bến xe Nước Ngầm, gửi xe máy hơn 1 giờ đồng hồ, khi trở ra anh phải trả 25.000 đồng phí gửi xe. Khi vào bến, anh Trọng được cấp 1 tấm thẻ nhựa đề “Thẻ xe máy ra vào bến”; mặt sau thẻ ghi: Nếu đưa phương tiện vào bến quá 30 phút phải nộp gấp 2 lần tiền theo quy định. Ngay lối vào cho xe máy của Bến xe Nước Ngầm cũng có tấm biển đề: Xe máy vào bến 5.000 đồng/lượt. “Khi trở ra, cứ nghĩ mất 10.000 đồng nên tôi đưa đủ số tiền. Không ngờ bị nhân viên soát vé và bảo vệ chặn lại đòi tôi phải nộp 25.000 đồng. Phản ứng lại thì bị nhiều bảo vệ quây kín, gây áp lực nên buộc tôi phải trả họ 25.000 đồng” - anh Trọng bức xúc nói.

Để làm rõ hơn những phản ánh của anh Nguyễn Văn Trọng, phóng viên đã vào vai người dân đi gửi xe máy tại Bến xe Nước Ngầm. Khi vào bến, phóng viên cũng nhận được một tấm thẻ tương tự. Lần thứ nhất, trở ra sau 10 phút, dù chưa đến 30 phút như Bến xe Nước Ngầm quy định, phóng viên vẫn bị đòi mức phí 10.000 đồng. Lần thứ hai, bảo vệ của bến xe cho biết, muốn gửi xe máy phải quay lại cổng, đề nghị nhân viên soát vé, cấp cho một tấm vé gửi xe đêm. Hỏi nhân viên soát vé theo hướng dẫn thì nhận được câu trả lời: “Gửi xe máy giá 25.000 đồng/giờ, không gửi thì thôi”.
 Thẻ ra vào Bến xe Nước Ngầm dành cho xe máy.

Liên tiếp nhiều ngày sau, thâm nhập thực tế cho thấy, dù là vào 5 phút hay 10 phút, mức giá đối với xe máy gửi tại Bến xe Nước Ngầm vẫn là 10.000 đồng/lượt. Đó là mức phí cố định đối với xe máy ra vào Bến xe Nước Ngầm trong thời gian từ 30 phút trở xuống. Quá 30 phút, sẽ phải nộp thêm từ 15.000 đồng trở lên. Theo phân tích của chuyên gia, đây thực chất là một cách lách luật tinh vi nhằm móc túi khách hàng mà vẫn né tránh được cơ quan quản lý của Bến xe Nước Ngầm. Cụ thể, bến chỉ phát thẻ xe máy ra vào bến, không phải vé trông giữ phương tiện. Việc “mập mờ” tên thẻ khiến cơ quan quản lý Nhà nước khó lòng kiểm tra, đối chiếu quy định để xử phạt. Mặt khác, Bến xe Nước Ngầm trước đây có khu vực dành riêng cho gửi xe máy nhưng hiện nay đã biến thành chỗ đỗ xe khách liên tỉnh. Việc không bố trí chỗ đỗ khiến người dân vào bến buộc phải chấp nhận mức phí của phương tiện đến gửi hàng, với giá luỹ tiến theo kiểu “bắt chẹt”.

Khi phản ánh hiện tượng này đến lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, phóng viên cũng đã nhận được câu trả lời, phải tổ chức liên ngành kiểm tra mới xác định được có vi phạm hay không. Trước mắt, Bến xe Nước Ngầm khẳng định không trông giữ xe máy mà chỉ thu phí xe đến gửi hàng.

Suốt thời gian qua, với hàng nghìn lượt xe máy ra vào, đỗ gửi mỗi ngày, đơn vị quản lý Bến xe Nước Ngầm đã “đút túi” cả tỷ đồng, mặc cho người dân, hành khách bức xúc. Đã đến lúc Sở GTVT Hà Nội và các cơ quan chức năng liên quan cần vào cuộc, làm rõ những mức giá, phí “bắt chẹt” người dân, DN tại đây.

Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.