Trong những năm gần đây, nước Đức được xếp vào top các quốc gia đứng đầu thế giới về phát triển "xanh". Theo một báo cáo mới được công bố, khoảng 85% lượng điện tiêu thụ ở Đức được cung cấp từ nguồn năng lượng tái tạo (gồm năng lượng gió, năng lượng mặt trời, năng lượng sinh học và thủy điện).
Với mong muốn tạo môi trường xanh, sạch và thân thiện cho người dân Thủ đô Berlin, nhóm các chuyên gia địa phương và các nhà lãnh đạo cộng đồng đã đề xuất dự án chuyển đổi khu đất trống dưới đường tàu điện ngầm U1 thành tuyến đường dành cho xe đạp - dự án Radbahn Berlin.
Dự án Radbahn Berlin là sản phẩm trí tuệ của kiến trúc sư Matthias Heskamp cùng nhóm nghiên cứu gồm các chuyên gia đến từ 5 quốc gia. Mục tiêu chính của dự án nhằm cải thiện điều kiện giao thông cho người đi xe đạp ở thủ đô nước Đức.
Tuyến đường được đề xuất xây dựng chạy bên dưới tuyến đường sắt trên cao, dọc theo những con đường chính ở Berlin , kết nối với 3 quận và các vùng lân cận khác. Con đường này dự kiến dài gần 6 dặm, được thiết kế không gian xanh trên toàn tuyến, bao gồm các trạm dịch vụ dành cho xe đạp, khu giải trí, các quán cà phê và hàng ăn.
Dự án Radbahn Berlin đã nhận được sự ủng hộ của Thượng viện Berlin cũng như phần lớn người dân ở thành phố này.
Hiện tại, các tuyến đường dành cho xe đạp trong khu vực rất ngắn và bị chia cắt thành nhiều đoạn. Với dự án Radbahn Berlin, cư dân địa phương kỳ vọng sẽ có một con đường tốt hơn, an toàn hơn cho người đi xe đạp.