Bí quyết giữ khách của sân bay hàng đầu châu Á sau đại dịch

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giờ đây khi du lịch phục hồi sau đại dịch, Changi đang hướng đến trở thành trung tâm hàng không hàng đầu của châu Á.

Sân bay Changi được đánh giá là sân bay tốt nhất thế giới trong 15 năm liên tiếp tiền đại dịch, dựa trên các dịch vụ dành cho khách du lịch vượt trội và dịch vụ khách hàng công nghệ cao.

Giờ đây khi du lịch phục hồi sau đại dịch, Changi đang hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm hàng không hàng đầu của châu Á, sân bay bận rộn nhất của khu vực đối với du lịch quốc tế vào năm 2022.

Sân bay Changi được đánh giá sân bay tốt nhất thế giới trong 15 năm liên tiếp tiền đại dịch. Ảnh: Bloomberg
Sân bay Changi được đánh giá sân bay tốt nhất thế giới trong 15 năm liên tiếp tiền đại dịch. Ảnh: Bloomberg

Việc khôi phục Changi, một biểu tượng quốc gia, cũng rất quan trọng đối với nền kinh tế Singapore, với lĩnh vực hàng không chiếm hơn 5% tổng sản phẩm quốc nội của thành phố và cung cấp khoảng 200.000 việc làm.

Singapore là một trong những quốc gia đầu tiên ở châu Á bắt đầu nới lỏng các hạn chế đi lại bằng cách thiết lập "làn xanh" cho du khách đã tiêm phòng, theo đó cho phép người dân từ 32 quốc gia nhập cảnh không cần xét nghiệm. Từ tháng 4, đảo quốc này đã được mở cửa cho bất kỳ ai được tiêm chủng đầy đủ, bất kể họ đến từ đâu.

Trong khi chờ đợi du khách quay lại, Changi đang thực hiện những điều chỉnh ở hậu trường. Các ki-ốt tự làm thủ tục và điểm gửi hành lý sử dụng công nghệ cảm biến. Hành khách sử dụng cổng nhập cảnh tự động quét khuôn mặt và mống mắt một khi các đặc điểm sinh trắc học này được đăng ký trong hộ chiếu. Điều hòa không khí và hệ thống thông gió cơ học đã được lắp đặt với các bộ lọc cấp bệnh viện và hệ thống khử trùng bằng tia cực tím, và các robot làm sạch tự động sử dụng phun sương để khử trùng thảm.

Singapore đã dành ra gần 367 triệu USD để thúc đẩy sự hồi sinh của ngành du lịch.

Và du khách đang dần trở lại. Changi đã đón 1,42 triệu hành khách trong hai tháng đầu năm nay, tăng vọt so với 263.000 cùng kỳ 12 tháng trước. So với Hồng Kông, nơi đã đón 157.000 hành khách trong tháng 1 và 2. Sân bay quốc tế Incheon của Hàn Quốc, được xếp hạng số 1 ở châu Á về du lịch quốc tế vào năm 2021, đã đón 675.452 hành khách quốc tế trong hai tháng đầu năm 2022.

Singapore là một trong những quốc gia đầu tiên ở châu Á bắt đầu nới lỏng các hạn chế đi lại trong đại dịch bằng cách thiết lập "làn xanh". Ảnh: Bloomberg
Singapore là một trong những quốc gia đầu tiên ở châu Á bắt đầu nới lỏng các hạn chế đi lại trong đại dịch bằng cách thiết lập "làn xanh". Ảnh: Bloomberg

Ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất của dịch bệnh, Changi vẫn mở cửa cho hành khách đi đến các điểm đến trong khu vực Đông Nam Á, khi hầu hết các chuyến bay thẳng từ các khu vực khác đã dừng lại.  Singapore là trung tâm trung chuyển chính cho du khách từ Australia và New Zealand đến Châu Âu và Mỹ hoặc ngược lại - chiếm khoảng một nửa lưu lượng khách đến tại sân bay vào năm ngoái, so với khoảng 30% mức tiền Covid-19. 

Chính phủ đặt mục tiêu khôi phục lượng hành khách tại Changi lên ít nhất 50% mức trước đại dịch vào cuối năm nay, tăng từ 15% vào cuối năm 2021. Giám đốc điều hành của Ủy ban Du lịch Singapore Keith Tan cho biết vào đầu tháng này rằng số lượng khách ngắn hạn đã tăng hơn gấp đôi trong tháng Ba lên khoảng 120.000, từ 57.000 vào tháng 1. 

Theo Gary Bowerman, giám đốc công ty nghiên cứu du lịch và lữ hành Check-in Asia, một thông báo đưa ra hồi tháng 1 rằng Singapore sẽ tiếp tục đăng cai tổ chức Grand Prix Công thức một trong bảy năm nữa sau hai năm gián đoạn cũng là một tín hiệu tích cực.