Biến thể Delta đã xuất hiện ở 62 nước, lan mạnh tại châu Á và châu Phi

Nguyễn Phương (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo WHO, biến thể Covid-19 mang tên Delta lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ hiện đã lây lan sang ít nhất 62 quốc gia, với các điểm nóng dịch bệnh tại châu Á và châu Phi.

“Chúng tôi tiếp tục quan sát thấy khả năng lây truyền gia tăng đáng kể, và ngày càng nhiều quốc gia ghi nhận các đợt bùng phát liên quan đến biến thể được phát hiện lần đầu tiên tại Ấn Độ hồi tháng 10/2020 này”, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết hôm 2/6 khi nói về biến chủng Delta. WHO lưu ý rằng việc nghiên cứu sâu hơn về biến thể này là ưu tiên hàng đầu.
WHO đã đổi tên biến thể này thành Delta để đơn giản hóa tên khoa học B.1.617.2. Hệ thống đặt tên mới cho các biến thể SARS-CoV-2 theo bảng chữ cái Hy Lạp để tránh kỳ thị các quốc gia nơi chúng được phát hiện đầu tiên.
Khu vực Tây Thái Bình Dương đang báo cáo ca mắc Covid-19 và tử vong cao nhất  kể từ đầu đại dịch. Ảnh: CNBC
WHO cũng nói rằng biến thể P.1, hiện được đặt tên là Gamma, lần đầu tiên được phát hiện ở Nhật Bản từ những người đến từ Brazil, đã lây lan sang 64 quốc gia.
Theo WHO, ngay các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao cũng đang chứng kiến ca nhiễm Covid-19 gia tăng trong một hoặc hai tuần qua. "Chưa nước nào thoát khỏi nguy cơ lây lan dịch bệnh” - tiến sĩ Mike Ryan - Giám đốc điều hành Chương trình Khẩn cấp Y tế của WHO, cho biết trong cuộc hỏi đáp trên các nền tảng mạng xã hội hôm 2/6.
Tại Bahrain - quốc gia có khoảng 55% dân số được tiêm ít nhất một liều vaccine, số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 đã tăng đột biến kể từ đầu tháng 5, đạt mức cao nhất kể từ khi đại dịch bùng phát.
"Việc nới lỏng biện pháp hạn chế và y tế cộng đồng, tăng hoạt động di chuyển xã hội, cùng các biến chủng Covid-19 và tiêm ngừa vaccine không công bằng là sự kết hợp nguy hiểm", Maria Van Kerkhove - Trưởng nhóm kỹ thuật Covid-19 của WHO, lý giải nguyên nhân dẫn đến đợt tăng đột biến số ca mắc mới tại một số khu vực trong thời gian gần đây.
WHO cho hay mặc dù số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu trong tuần qua giảm 15%, song châu Phi và Tây Thái Bình Dương là hai khu vực đang chứng kiến số ca nhiễm gia tăng tại các điểm nóng mới
Theo số liệu cập nhật của WHO, khu vực Tây Thái Bình Dương đang báo cáo ca mắc Covid-19 và tử vong cao nhất  kể từ đầu đại dịch. Khu vực này ghi nhận hơn 139.000 ca nhiễm mới trong tuần qua, tăng 6% so với tuần trước đó. Số ca nhiễm Covid-19 mới cao nhất trong khu vực được ghi nhận tại Myanmar, với 53.419 trường hợp trong tuần qua. Số người tử vong vì Covid-19 cao nhất được báo cáo ở Philippines, với 776 trường hợp.
"Mỗi khu vực trên thế giới đều có các điểm nóng về dịch Covid-19, có những quốc gia đang thực sự đối mặt tình huống rất, rất thách thức, với tình trạng lây nhiễm tăng cao", bà Van Kerkhove nói. "Sau 18 tháng, tất cả chúng ta đều mệt mỏi với loại virus này. Dịch Covid-19 vẫn chưa kết thúc, và nếu chúng ta cho virus cơ hội lan rộng, nó sẽ lây lan".
Theo báo cáo của WHO, khu vực châu Phi báo cáo hơn 52.000 ca mắc Covid-19 mới và hơn 1.100 ca tử vong trong tuần qua, tăng lần lượt 22% và 11% so với tuần trước đó.
WHO tuần trước cho biết, châu Phi cần ít nhất 20 triệu liều vaccine AstraZeneca trong 6 tuần tới để tiêm mũi thứ hai cho những người đã tiêm mũi đầu tiên. Hiện tại châu lục này mới chỉ nhận được 1% tổng số vaccine được sử dụng trên toàn cầu và cần thêm 200 triệu liều để tiêm ngừa cho 10% dân số vào tháng 9 tới.