Sau một thời gian dài nghiên cứu, cuối cùng Bộ GTVT cũng đưa ra quyết định lựa chọn phương án để giải quyết bất cập tồn tại ở BOT Cai Lậy trong suốt nhiều năm qua. Phương án được chọn gây ra không ít bất ngờ.
Cụ thể, Bộ GTVT thống nhất chọn phương án đầu tư thêm 1 trạm thu phí mới trên tuyến tránh Cai Lậy, để thu phí hoàn vốn cho dự án đầu tư tuyến tránh Cai Lậy và tăng cường mặt đường QL1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang.
Phương án lựa chọn của Bộ GTVT được cho là “trùng ý tưởng” với UBND tỉnh Tiền Giang, địa phương có dự án gây nhiều tranh cãi này. Theo đó, trong bản 130 ngày 26/8/2019, UBND tỉnh Tiền Giang kiến nghị thực hiện phương án lập thêm 1 trạm trên tuyến tránh, thu cả 2 trạm trên tuyến tránh và QL1 hiện hữu để hoàn vốn đầu tư dự án.
Việc lựa chọn phương án mới sẽ ảnh hưởng đến phương án tài chính ban đầu của dự án BOT Cai Lậy. Bộ GTVT cho biết, trước mắt triển khai thu phí và theo dõi doanh thu từng năm để có cơ sở đề nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh cho phù hợp, đảm bảo phương án tài chính của dự án.
Hiện Bộ GTVT giao Vụ Đối tác công tư tham mưu cho Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án thu phí đối với dự án BOT Cai Lậy, và văn bản triển khai phương án tổ chức thu phí đối với dự án.
Phương án đặt thêm 1 trạm thu phí nữa trên tuyến tránh Cai Lậy là 1 trong những phương án đã được Bộ GTVT đưa ra để trình Chính phủ. Tuy nhiên, trước đó, đây là phương án không được Bộ GTVT đánh giá cao, bởi cơ quan này cho rằng đây là phương án có nhiều bất cập, trong đó có việc tốn thêm chi phí để xây thêm trạm thu phí mới.
Cùng với đó, Bộ GTVT nghiêng về phương án tiếp tục giữ trạm BOT hiện hữu, cho hoạt động trở lại và tiếp tục giảm giá vé. Tuy nhiên, cuối cùng phương án tháo gỡ vấn đề BOT Cai Lậy đã được Bộ GTVT thay đổi khá bất ngờ.