Ngày 2/4, Khu Quản lý đường bộ III (QLĐB III, Cục Đường bộ Việt Nam) thông tin về các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trên đường Hồ Chí Minh, đoạn La Sơn – Hòa Liên (Km 35+540 - Km 65+802, thuộc cao tốc La Sơn – Túy Loan).
Theo đó, tại Km 36+400 (nơi xảy ra vụ xe khách rơi vực làm 2 người tử vong) thay thế giá trị hạn chế tốc độ 60km/h thành 40km/h, kết hợp tháo bỏ biển phụ “xe tải và xe khách” và bổ sung biển báo hạn chế tốc độ 60km/h tại Km 37+050.
Bổ sung tiêu dẫn hướng phía lưng đường cong, bổ sung sơn gờ giảm tốc khoảng cách 3m/vạch. Điều chỉnh các đoạn vạch sơn nét đứt màu vàng sang vạch nét liền màu vàng trên toàn bộ đoạn đường cong.
Đối với các đoạn còn lại: bổ sung biển cảnh báo “Đoạn đường dốc quanh co - Chú ý đi chậm!”; “Chỗ ngoặt nguy hiểm” và “Nhiều chỗ ngoặt nguy hiểm liên tiếp” tại các đoạn đường cong nguy hiểm, khuất tầm nhìn, cắm bổ sung các biển báo hạn chế tốc độ tối đa 60km/h.
Khu QLĐB III cho biết thêm đã có văn bản kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam cho phép đầu tư công trình xử lý điểm đen tai nạn giao thông và tăng cường an toàn giao thông đoạn tuyến từ Km 35+540 - Km 65+802 tuyến La Sơn - Hòa Liên, TP Đà Nẵng. Tổng kinh phí dự kiến 7,7 tỉ đồng. Ngay sau khi được Cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận, Khu QLĐB III sẽ triển khai thủ tục, hồ sơ thiết kế để trình duyệt, sớm triển khai thi công cải tạo.
Khu QLĐB III thông tin thêm, đơn vị đã khảo sát và dự kiến lắp đặt 5 camera loại thông thường tại các vị trí Km 36+600, Km 40+460, Km 46+950, Km 56+600, Km 61+150 trên tuyến La Sơn - Hòa Liên để theo dõi, giám sát các phương tiện vi phạm về làn đường. Đồng thời, đề nghị Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Đà Nẵng cho ý kiến về việc sử dụng hình ảnh, dữ liệu từ các camera này để xử phạt nguội.
Về lâu dài, Khu QLĐB III đề nghị Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Đà Nẵng báo cáo cơ quan chức năng đầu tư lắp đặt hệ thống camera giám sát để xử phạt các phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ khi lưu thông trên tuyến La Sơn - Hòa Liên qua Đà Nẵng.
Cũng liên quan đến cao tốc La Sơn – Túy Loan, Khu QLĐB III vừa có văn bản gửi UBND TP Đà Nẵng kiến nghị giải pháp nhằm chấm dứt tình trạng người dân tự ý tháo dỡ hàng rào bảo vệ tuyến đường La Sơn - Hòa Liên qua địa phận Đà Nẵng.
Theo đơn vị này, tuyến La Sơn - Hòa Liên đưa vào khai thác từ ngày 2/4/2022. Trong quá trình quản lý, khai thác tuyến đường, Khu QLĐB III phát hiện một số trường hợp người dân tự ý tháo dỡ hàng rào bảo vệ (bằng lưới thép gai, lưới B40) dọc hai bên đường để đi vào tuyến La Sơn - Hòa Liên trồng rừng, khai thác lâm sản.
Riêng trong năm 2023, đơn vị đã phát hiện 85 vụ tháo dỡ hàng rào bảo vệ, các vụ vi phạm đã được đơn vị quản lý khắc phục để đảm bảo an toàn giao thông. Nghiêm trọng hơn, có một số trường hợp tháo dỡ hàng rào bảo vệ và mở đường nhánh trái phép đấu nối vào tuyến La Sơn - Hòa Liên để khai thác, vận chuyển keo trồng dọc theo khu vực tuyến đường.
Để giải quyết triệt để, Khu QLĐB III kiến nghị UBND TP Đà Nẵng xem xét quyết định điều chỉnh mục đích sử dụng đất rừng dọc tuyến đường La Sơn - Hòa Liên tại các khu vực thường xuyên bị mở hàng rào bảo vệ, đấu nối trái phép.
Cụ thể, kiến nghị UBND TP Đà Nẵng điều chỉnh mục đích sử dụng rừng theo hướng không giao đất cho các tổ chức, cá nhân để trồng cây phục vụ khai thác, chỉ trồng rừng lâu năm theo hướng bền vững, nhằm góp phần bảo vệ môi trường, chống xói lở đất gây nguy cơ ảnh hưởng tuyến đường. Trường hợp trồng rừng khai thác thì cần phải xây dựng hệ thống đường gom để người dân khai thác, vận chuyển lâm sản.