Bộ trưởng GTVT chỉ đạo dừng Dự án BOT Quốc lộ 30

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 21/11, trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp, Bộ trưởng Bộ GTVT, Nguyễn Văn Thể đã có những chỉ đạo mới nhất liên quan đến Dự án mở rộng QL30, đoạn từ Km1+200 đến Km30+230 (nối từ địa phận xã An Hữu, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang đến TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp).

Buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ GTVT và lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp. (Nguồn: baogiaothong.vn)

Trong buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT, lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp đã báo cáo cụ thể tình hình triển khai cũng như những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án trên. Đây là Dự án đã được phê duyệt đầu tư từ năm 2015 theo hình thức BOT nhưng đến nay sau hơn 2 năm triển khai vẫn chưa có chuyển biến do phải thay đổi nhà đầu tư và những vướng mắc trong việc phê duyệt khung chính sách.

Đáng lưu ý, trong báo cáo của lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp là Dự án mở rộng QL30, đoạn từ Km1+200 đến Km30+230 vốn là dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường hiện hữu, nếu soi chiếu với Nghị quyết 437 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội được ban hành ngày 21/10/2017 thì không thuộc diện dự án được đầu tư theo hình thức BOT. Mặc dù vào thời điểm được phê duyệt năm 2015, Dự án này hoàn toàn đúng đắn với các quy định, tuy nhiên, kể từ khi Nghị quyết 437 ra đời, cộng với hiệu ứng xã hội, người dân không đồng ý lựa chọn cải tạo, nâng cấp đoạn đường thuộc Dự án để tiến hành thu phí. Điều này khiến địa phương rất băn khoăn và đề nghị Bộ GTVT lựa chọn hình thức đầu tư hợp lý cho dự án.

Sau khi nghe báo cáo, ý kiến của địa phương, Bộ trưởng Bộ GTVT, Nguyễn Văn Thể chỉ đạo đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tại Dự án là Ban QLDA7 họp với nhà đầu tư để thương thảo các điều khoản trong hợp đồng và dừng hợp đồng dự án để bàn giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

QL30, đoạn từ huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang đến TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp hiện có nhiều đoạn xuống cấp.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, ngoài những khó khăn, vướng mắc như báo cáo của địa phương thì tại Dự án mở rộng QL30, đoạn từ Km1+200 đến Km30+230, nhà đầu tư đã vi phạm nghiêm trọng các điều khoản trong hợp đồng đã ký kết nên đáng lẽ Dự án này đã phải dừng từ lâu.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, trong Nghị quyết 437 đã nêu rõ, từ nay các tuyến đường chỉ làm BOT trên những tuyến song hành, không làm trên tuyến hiện hữu. Do đó, cùng với việc dừng Dự án mở rộng QL30, đoạn từ Km1+200 đến Km30+230 để bàn giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiến hành duy tu, sửa chữa thì về lâu dài, giải pháp tốt nhất là tiến hành mở một tuyến đường mới song hành với đường hiện hữu với tiêu chuẩn đường cấp cao, nút giao đồng bộ và được quản lý như dự án đường cao tốc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần