Bộ trưởng Ngoại giao Philippines: Chúng tôi không phải “em trai” của Mỹ

Lan Hương Theo Reuters
Chia sẻ Zalo

rnPhilippines cam kết mạnh mẽ về quan hệ đồng minh với Mỹ nhưng sẽ không để bị “rao giảng” về quyền con người hay bị đối xử như “em trai” của Mỹ, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines nói.

Sau tuyên bố của Tổng thống Philippines Duterte khiến quan hệ với Mỹ - đồng minh chính của Philippines gặp căng thẳng, Bộ trưởng Ngoại giao Yasay đã phải đính chính rằng, phát ngôn của ông Duterte đã bị hiểu nhầm.

 Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Perfecto Yasay.
Phát biểu tại Washington, ông Yasay cho biết, lời kêu gọi Mỹ rút lực lượng đặc biệt về nước chỉ là biện pháp tạm thời giúp giữ lực lượng này khỏi mối đe dọa từ nhóm chiến binh khủng bố Abu Sayyaf.
Bộ trưởng Ngoại giao Philippines cũng cho biết, quan điểm phản đối tuần tra chung với Mỹ chỉ có ý nghĩa trong khu vực đặc quyền kinh tế của Philippines, chứ không áp dụng vớ các cuộc tuần tra trong vòng 12 hải lý từ bờ biển của nước này.
“Các cuộc tuần tra nhằm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ sẽ được tiếp tục, bởi vì đây là các cam kết của chúng tôi với Mỹ”, ông Yasay khẳng định.
Manila và Washington chia sẻ quan ngại về việc theo đuổi các tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông, chồng lấn lên các vùng mà các quốc gia trong khu vực cũng tuyên bố chủ quyền.
Đầu năm nay, 2 nước đã nhất trí về các cuộc tuần tra chung ở Biển Đông. Người Phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết, đã có các cuộc tuần tra chung từ tháng 3 cho đến tháng 7.
Tuy nhiên, ông Yasay phản bác các chỉ trích đối với cuộc chiến chống ma túy của Tổng thống Duterte, đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng chỉ trong 4 tháng kể từ khi ông nhậm chức. Cho rằng Philippines không thể mãi là “đứa em nhỏ của Mỹ”, Bộ trưởng Ngoại giao Yasay yêu cầu các nhà lãnh đạo Mỹ xem xét nguyện vọng của Manila.