Tham dự Hội nghị có các Bộ trưởng và đại diện phụ trách Giáo dục của Việt Nam, Brunei, Campuchia, Trung Quốc, Indonesia, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Nhật Bản, Malaysia, Myanmar, Philippines, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan và Ban Thư ký ASEAN, Mạng lưới các trường đại học ASEAN (AUN), Ban Thư ký Tổ chức Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á (SEAMEO).
Đánh giá cao những hợp tác trong khuôn khổ ASEAN+3 như triển khai Kế hoạch hành động giai đoạn 2018-2025; công tác thúc đẩy trao đổi học sinh, sinh viên; công tác bảo đảm chất lượng giáo dục đại học; đề xuất hướng dẫn cho các cơ sở giáo dục quy định các phương thức giáo dục đại học mới, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, những hoạt động này không chỉ giúp kết nối các thành viên trong nhóm ASEAN+3 mà còn thể hiện trách nhiệm của mỗi thành viên đối với việc giải quyết khủng khoảng toàn cầu.
Theo Bộ trưởng, ASEAN+3 là khu vực có số lượng sinh viên Việt Nam đang theo học lớn nhất với gần 70.000 người từ trình độ đại học trở lên và cũng có gần 20.000 sinh viên của ASEAN+3 đang học tập tại Việt Nam. Để thúc đẩy việc dịch chuyển sinh viên, Việt Nam đã xây dựng cổng thông tin điện tử tiếp nhận sinh viên quốc tế và cũng đề nghị các cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam thực hiện thí điểm hướng dẫn nêu trên của nhóm ASEAN+3.
Chia sẻ về ảnh hưởng của dịch bệnh tới giáo dục, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết: Cũng như nhiều nước trong khu vực ASEAN+3, Việt Nam đang trải qua làn sóng Covid-19 thứ 4 với những ảnh hưởng mạnh mẽ đến giáo dục. Các trường học tại nhiều tỉnh, thành phố phải đóng cửa và học sinh học tại nhà.
“Những kinh nghiệm có được từ những lần bùng phát dịch trước đây phần nào giúp chúng tôi chủ động xử lý vấn đề nhanh chóng và linh hoạt hơn. Chúng tôi xác định những năm học tới vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Vì vậy, cần thực hiện chuyển đổi giáo dục để thích ứng được với những vấn đề mới có thể ảnh hưởng đến giáo dục trong tương lai”- Bộ trưởng bày tỏ.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, chuyển đổi giáo dục bao gồm: Tăng cường hiệu suất của hệ thống giáo dục, đổi mới, bao trùm và nguồn lực. Đặc biệt, Bộ GD&ĐT Việt Nam cùng chia sẻ quan điểm với các chuyên gia giáo dục quốc tế, dù giáo dục có chuyển đổi thế nào thì mục tiêu đầu tiên cần hướng tới đó là sự công bằng và một hệ thống giáo dục dễ dàng tiếp cận đối với mọi đối tượng người học.
Từ đó, Bộ trưởng kêu gọi các thành viên ASEAN+3 cùng thúc đẩy hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, nguồn lực để cùng nhau vượt qua những thách thức trong hệ thống giáo dục và hướng tới một nền giáo dục công bằng và bền vững.
Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục các nước ASEAN đã thông qua tuyên bố chung Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN+3 lần thứ 5. Theo đó, năm 2022, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Việt Nam sẽ đảm nhiệm vai trò Chủ tịch kênh giáo dục ASEAN và tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN lần thứ 12, Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục Asean+3 lần thứ 6, Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục cấp cao ASEAN - Đông Á lần thứ 6 tại Hà Nội.