Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Ngành GD&ĐT lan toả tinh thần mới, giá trị mới

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Bước vào năm 2024, ngành GD&ĐT mang theo tinh thần “Bản lĩnh - Thực tiễn - Chất lượng - Lan tỏa” để tiếp tục tạo dựng niềm tin của xã hội. Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trước thềm năm mới Giáp Thìn.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn

Hoàn thành tốt nhiều nhiệm vụ lớn

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, năm 2023 là năm trọng tâm của quá trình đổi mới, đặc biệt là đổi mới giáo dục phổ thông (GDPT). Toàn ngành GD&ĐT tiếp tục thực hiện Chương trình GDPT năm 2018, trong đó vừa đánh giá việc triển khai Chương trình của lớp 3, 7, 10; vừa trực tiếp triển khai cho lớp 4, 8, 11 và chuẩn bị cho lớp 5, 9, 12.

Qua triển khai thực hiện, dấu ấn quan trọng nhất là trường học không ngừng được đổi mới, nhà giáo hào hứng với đổi mới, học sinh năng động tích cực hơn. Bên cạnh đó, việc biên soạn, thẩm định, phát hành sách giáo khoa theo Chương trình GDPT năm 2018 cũng đã được hoàn thành đúng thời gian, đảm bảo chất lượng.

Học sinh Trường THPT Mỹ Đình (Ảnh: FBNT)
Học sinh Trường THPT Mỹ Đình (Ảnh: FBNT)

So với nhiều năm trước, năm 2023 công tác kiểm tra đánh giá, đặc biệt Kỳ thi tốt nghiệp THPT đã được tổ chức với chất lượng tốt, đảm bảo công bằng, an toàn gắn với chuyển đổi số, đem lại thuận tiện cho thí sinh và người dân. Bộ GD&ĐT cũng vừa ban hành phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Đây là bước đổi mới trong kiểm tra đánh giá để phù hợp với Chương trình GDPT mới, được dư luận xã hội đồng thuận cao.

Về công tác xây dựng thể chế, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết: Năm qua, Bộ đã tập trung rà soát các văn bản quy định liên quan đến chế độ chính sách cho nhà giáo, tài chính giáo dục, tự chủ đại học… Trong đó, nhiều chính sách đã được ban hành mới hoặc điều chỉnh cho phù hợp hơn với thực tiễn và mở đường cho đổi mới GD&ĐT.

Bên cạnh đó, rất nhiều các nhiệm vụ lớn, nhiệm vụ quan trọng, nhiệm vụ thường xuyên trên hầu khắp các mảng công tác đã được triển khai và hoàn thành tốt.

“Nhìn một cách tổng thể, năm 2023 là một năm nhiều việc lớn, nhiều thách thức nhưng cũng là một năm toàn ngành GD&ĐT đã đồng lòng, dốc sức cho sự đổi mới một cách bản lĩnh, nhất quán để tiếp nối những gì đã làm được trong giai đoạn trước và ra sức phấn đấu cho chặng đường tiếp theo. Để đạt được những kết quả như thời gian qua là nhờ có sự ủng hộ rất cao của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành cho đến từng người dân. Chúng tôi mong trong thời gian sắp tới, tiếp tục nhận được sự quan tâm, chia sẻ và hỗ trợ nhiều hơn từ toàn thể xã hội” – Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.

Tiếp tục tạo dựng niềm tin xã hội

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, năm 2024 thách thức vẫn còn nguyên, nhưng Bộ xác định, nếu vượt qua được sẽ có những kết quả mới.

Đối với việc tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29/NQ-TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, khi việc tổng kết được hoàn thành, Bộ Chính trị ban hành kết luận mới, năm 2024 sẽ là năm triển khai những nội dung mới theo kết luận của Bộ Chính trị. Đây cũng là năm Bộ dự kiến tổ chức thực hiện Chiến lược phát triển GD&ĐT đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 khi được cấp có thẩm quyền ban hành.

Học sinh Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa (Ảnh: FBNT)
Học sinh Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa (Ảnh: FBNT)

Trong năm nay, ngành GDĐT tiếp tục xác định công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế là khâu quan trọng. Trong đó, Bộ GD&ĐT đang tập trung xây dựng để sớm trình Quốc hội dự thảo Luật Nhà giáo. Bộ kỳ vọng, dự án luật này sẽ là cơ hội để đưa ra những chính sách mới phát triển đội ngũ nhà giáo.

Năm nay, toàn ngành sẽ tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018 và để hoàn thành tốt nhiệm vụ này, phải triển khai các giải pháp để đảm bảo đủ số lượng giáo viên, đặc biệt là giáo viên dạy những môn học mới; tăng cường chính sách hỗ trợ giáo viên; tăng cường cơ sở vật chất, trường lớp cho các khu vực còn có nhu cầu cao.

 

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, ngành giáo dục cần ba cái “đủ”: Thứ nhất là đủ mức độ quan tâm; thứ hai là đủ về nhận thức; thứ ba là đủ về nguồn lực để thực hiện. Có đầy đủ như thế, quá trình đổi mới mới như kỳ vọng và đạt được kết quả lớn hơn nữa trong tương lai.

Đây cũng là năm ngành giáo dục tập trung chuẩn bị cho Chương trình giáo dục mầm non mới, đồng thời tổ chức thực hiện quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn năm 2050 khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: Để thực hiện tốt các nhiệm vụ trên, Bộ mong muốn toàn ngành sẽ cùng bước vào năm 2024 với tinh thần “Bản lĩnh - Thực tiễn - Chất lượng - Lan tỏa”. Việc đổi mới không bao giờ là dễ dàng và luôn tồn tại nhiều ý kiến khác nhau, thậm chí trái chiều nhau, đòi hỏi ngành giáo dục phải thể hiện được bản lĩnh, sự nhất quán để xã hội đặt niềm tin.

Tuy vậy, trong thời kỳ đổi mới, chuyển đổi, cũng phải lắng nghe thực tiễn, quan sát thực tiễn để có những điều chỉnh chính sách kịp thời, phù hợp. Bên cạnh đó, đối với các bậc học, dù khối lượng công việc nhiều, áp lực lớn nhưng luôn phải lấy yếu tố chất lượng làm thước đo. Và trong quá trình đổi mới, những yếu tố mới, tinh thần mới, giá trị mới phải được lan toả rộng rãi để xã hội chia sẻ, đồng thuận.

 

"Trong năm mới, toàn ngành giáo dục mong muốn được các bậc phụ huynh và toàn xã hội chia sẻ, thấu hiểu, hỗ trợ nhiều hơn nữa để cùng ngành nâng cao chất lượng và tiếp tục công việc đổi mới.

Chúc toàn thể nhà giáo, các em học sinh, các quý vị phụ huynh năm mới dồi dào sức khoẻ, thêm niềm tin tưởng để cùng ngành giáo dục chia sẻ, lan tỏa tinh thần đổi mới và những giá trị tích cực", Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn.