Bức tranh nào cho thị trường bất động sản Quảng Ngãi năm 2022?

Đỗ Quyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, giá vật liệu xây dựng tăng, cùng với đó là khung giá đất năm 2022 được điều chỉnh và một số nguyên nhân khác, dẫn đến giá bất động sản tại Quảng Ngãi dự báo sẽ tăng trong thời gian tới.

Người dân chủ yếu quan tâm đất nền

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trong năm 2021, do ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19 nên thị trường bất động sản trên địa bàn trầm lắng, không có dự án mới khiến nguồn cung mới tiếp tục giảm sút. Nguồn cung bất động sản chủ yếu là đất phân lô bán nền được nhà nước đấu giá quyền sử dụng đất, và giao dịch chủ yếu giữa các cá nhân để phục vụ nhu cầu sử dụng.

Đất nền được người dân quan tâm nhiều hơn là nhà xây thô.
Đất nền được người dân quan tâm nhiều hơn là nhà xây thô.

Với mức thu nhập còn thấp, người dân quan tâm nhiều đến dự án nhưng chủ yếu là sản phẩm đất nền. Nhà xây thô tại các dự án đã đầu tư trên địa bàn tỉnh hầu như bán được rất ít. Tâm lý và tập quán của người dân muốn tự xây dựng nhà để ở phù hợp với điều kiện kinh tế và tập tục sinh sống.

Hiện tại, tỉnh Quảng Ngãi có 114 dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, khu dân cư do doanh nghiệp kinh doanh bất động sản trong và ngoài tỉnh thực hiện theo quy hoạch được duyệt trên địa bàn 7 huyện, thị xã, TP với tổng diện tích đất theo quy hoạch trên 1.762ha, tổng số lô đất là 49.510, tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 33.000 tỷ đồng

Trong đó, 53 dự án đã được giao đất gồm: 27 dự án cơ bản hoàn thiện với tổng diện tích đã đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật - hạ tầng xã hội và 26 dự án đang triển khai đầu tư cơ sở hạ tầng dở dang.

61 dự án chưa được nhà nước giao đất với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 15.728 tỷ đồng, với quy mô diện tích sử dụng đất 865,90ha. Trong đó có 25 dự án đang thực hiện bồi thường, chưa được nhà nước giao đất và 36 dự án chưa được phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Trong năm 2021, toàn tỉnh Quảng Ngãi có 18.658 sản phẩm giao dịch thành công, cao hơn nhiều so với lượng giao dịch trong năm 2020 (chỉ với 34 căn nhà và 1.105 lô đất nền).

Nguồn cung sụt giảm, nhưng nhu cầu nhà ở vẫn tăng dẫn đến giá bất động sản tại Quảng Ngãi neo ở mức 10 - 50 triệu đồng/m2 đối với nhà ở riêng lẻ; giá 5,5 - 25 triệu đồng/m2 đối với đất nền; giá đất mặt bằng thương mại 0,2 - 0,51 triệu đồng/m2.

Nguồn cung giảm, giá tăng

Sau diễn biến phức tạp, kéo dài của dịch Covid-19, hiện nay, thị trường bất động sản tỉnh Quảng Ngãi đang dần hồi phục, các dự án đầu tư phát triển nhà ở tiếp tục triển khai thực hiện đầu tư hạ tầng kỹ thuật.

Giá bất động sản dự kiến sẽ tăng trong năm 2022.
Giá bất động sản dự kiến sẽ tăng trong năm 2022.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi, năm 2022, dự báo giá bất động sản sẽ tăng bởi nhiều nguyên nhân, chủ yếu do chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng tăng cao vì khung giá đất năm 2021 được điều chỉnh tăng; giá vật liệu xây dựng và các yếu tố đầu tư xây dựng đều tăng; thủ tục trong quá trình triển khai các dự án kéo dài do vướng mắc quy định của pháp luật dẫn đến tăng chi phí đầu tư.

Bên cạnh đó, nguồn cung về sản phẩm nhà ở, đất nền của các dự án giảm do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng nhu cầu về nhà ở lại tăng cao cũng là nguyên nhân tác động khiến cho giá bất động sản sẽ tăng trong năm 2022.

Nhận định về sự sụt giảm nguồn cung sản phẩm, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng tiêu cực đến ngành xây dựng và thị trường bất động sản của tỉnh làm cho một số dự án bị đình trệ, chậm tiến độ, dẫn đến khó khăn rất lớn cho chủ đầu tư. Nhiều doanh nghiệp giữ lại 50% nhân viên để duy trì hoạt động, còn lại làm việc trực tuyến, một phần phải cho nghỉ.

Ngoài ra, các dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh hiện đang trong giai đoạn đăng ký thực hiện thủ tục đầu tư, chưa có dự án nào được lựa chọn nhà đầu tư để triển khai thực hiện…

Để tháo gỡ một số khó khăn, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị Bộ Xây dựng và các ban ngành Trung ương quan quan tâm xem xét, trình Chính phủ điều chỉnh chính sách để các ngân hàng giảm tiến độ trả nợ, điều chỉnh lãi suất hợp lý, giúp doanh nghiệp giảm bớt áp lực cho chi phí; tháo gỡ vướng mắc trong quy trình thực hiện các thủ tục đầu tư; có hướng dẫn cụ thể về các nội dung, trình tự xác định chủ đầu tư đảm bảo sự thống nhất và phù hợp với quy định của pháp luật…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần