Cá độ bóng đá là một hình thức đánh bạc trái phép

KINHTEDOTHI.VN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giải bóng đá World Cup 2018 đang diễn ra tại nước Nga, tôi thấy nhiều người cá độ bóng đá nên muốn tham gia cho vui. Xin hỏi, hành vi này có vi phạm pháp luật và nếu có thì bị xử lý thế nào? (Nguyễn Văn Mạnh, quận Long Biên, Hà Nội)

 
Trả lời:
Cá độ bóng đá thường được hiểu đó là việc đặt cược vào một trận đấu bóng đá, một giải đấu bóng đá hay thể thao nói chung. Có thể nói hình thức cá độ nói chung và cá độ bóng đá nói riêng đang rất phổ biến. Theo quy định của pháp luật về hình sự, hành vi cá độ bóng đá có thể bị coi là một hình thức đánh bạc. Theo quy định Điều 321 Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội đánh bạc thì: Người nào đánh bạc trái phép dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật trị giá từ 5 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 5 triệu đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc hành vi quy định tại Điều 322 của Bộ luật này hoặc đã bị kết án về tội này hoặc tội quy định tại Điều 322 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 20 - 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Bên cạnh đó, phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 - 7 năm: Có tính chất chuyên nghiệp; Tiền hoặc hiện vật dùng đánh bạc trị giá 50 triệu đồng trở lên; Sử dụng mạng internet, mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội; Tái phạm nguy hiểm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 - 50 triệu đồng.

Tại Điều 1 Nghị quyết Số 01/2010/NQ-HĐTP ngày 22/10/2010 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao hướng dẫn: “Đánh bạc trái phép” là hành vi đánh bạc được thực hiện dưới bất kỳ hình thức nào với mục đích được thua bằng tiền hay hiện vật mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép hoặc được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép nhưng thực hiện không đúng với quy định trong giấy phép được cấp.

Do vậy, dù đánh bạc dưới bất kỳ hình thức nào, trực tiếp hay qua mạng internet nếu có đầy đủ các yếu tố của tội phạm này đều bị xử lý hình sự.

Luật sư Nguyễn Đào Tơ - Trưởng Văn phòng Luật sư Hoàng Huy
Câu hỏi bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Báo Kinh tế & Đô thị, số 21 Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa, Hà Nội; Email: bandoc@ktdt.com.vn