Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Vụ tai nạn đường thủy ở Quảng Nam:

Ca nô đâm vào cồn cát Khủng Long trước khi bị sóng đánh chìm?

Công Huy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Nguyên nhân vụ chìm ca nô chở 39 người ở biển Cửa Đại, TP Hội An vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra. Nhiều giả thuyết đã được đặt ra, đáng chú ý trong đó có nghi vấn ca nô đâm vào cồn cát Khủng Long.

Ngày 28/2, lực lượng chức năng đã tiến hành trục vớt, khám nghiệm hiện trường chiếc ca nô du lịch gặp nạn. Một số tài sản và giấy tờ tùy thân của các nạn nhân đã được phát hiện. Đồng thời, cơ quan chức năng đang mở rộng thêm phạm vi tìm kiếm nạn nhân mất tích cuối cùng.  

Chủ tịch UBND TP Hội An Nguyễn Văn Sơn đặt nghi vấn, có thể nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn do ca nô bị mắc cạn rồi bị sóng lớn đánh chìm.

Cồn cát Khủng Long xuất hiện trước đó tại vùng biển Cửa Đại.
Cồn cát Khủng Long xuất hiện trước đó tại vùng biển Cửa Đại.

Theo ông Sơn, khoảng 3 năm gần đây, tại khu vực ngoài khơi biển Cửa Đại bất ngờ xuất hiện một cồn cát, người dân gọi là cồn Khủng Long. Cồn cát này có xu thế dịch chuyển, mở rộng về hướng phía Bắc, trúng ngay luồng lạch tuyến Cửa Đại – Cù Lao Chàm dẫn đến tình trạng bồi cạn rất nhanh.

 “Cồn cát Khủng Long chắc chắn sẽ liên quan trực tiếp đến việc ca nô mắc cạn và sau đó bị sóng đánh lật úp. Bộ GTVT cũng đã nhìn nhận, đánh giá lại việc này và cho rằng, cồn cát này đang thay đổi nhanh. Vì vậy, việc 6 tháng mới điều chỉnh luồng lạch một lần là trễ. Sắp tới, Bộ sẽ tăng tần số khảo sát, điều chỉnh luồng tuyến xuống còn 3 tháng hoặc thậm chí hàng tháng”, ông Sơn nói.

Ông Sơn cho hay, có thể đợt sóng gió vừa qua đã làm cồn cát bị trôi lệch, gây bồi trụ khu vực luồng lạch mà tàu thuyền hay ra vào. Chính vì thế nên dù ca nô, tàu thuyền đi từ Cù Lao Chàm vào cảng theo phao nhưng vẫn gặp cồn cát bồi nhanh bất thường.

“Chiếc ca nô bị mắc cạn nằm ngay đuôi cồn cát Khủng Long, về hướng bắc. Vì vậy, sắp tới chúng tôi đề xuất khảo sát thêm luồng phía nam nữa chứ lâu nay tàu thuyền ra vào luồng phía bắc nên rất nguy hiểm”, ông Sơn nói.

Lực lượng chức năng khám nghiệm chiếc ca nô gặp nạn.
Lực lượng chức năng khám nghiệm chiếc ca nô gặp nạn.

Theo tìm hiểu, cồn cát Khủng Long xuất hiện, hình thành sau đợt lũ lớn năm 2017, rộng khoảng 15 ha, dài gần 1,5 km, trữ khoảng 60 triệu m3 cát ở vùng biển Cửa Đại, từng được coi là bí ẩn lớn về cách thức hình thành. Cồn cát này biến động, dịch qua dịch lại liên tục tùy theo thời tiết mỗi năm. Hiện nay, vị trí nó nằm là trước Cửa Đại.

Chính vì vậy, đó có thể là nguyên nhân khiến ca nô du lịch chở 39 người bị mắc cạn và sau đó bị sóng đánh lật, gây nên vụ thảm nạn hôm 26/2.

Ông Nguyễn Văn Sơn – Chủ tịch UBND TP Hội An nêu dẫn chứng, việc ca nô bị vỡ bên mạn sườn chứng tỏ phải gặp vật cản rất lớn trong quá trình di chuyển tốc độ cao, chứ sóng nước không bao giờ gây ra như vậy được.

“Theo tôi, có thể ca nô gặp vật cản là do đâm phải cồn cát Khủng Long nhưng để chính xác 100% thì dĩ nhiên phải chờ kết luận cuối cùng của bên công an”, ông Sơn nói.

Trong khi đó, Đại tá Nguyễn Hà Lai - Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, lực lượng chức năng vẫn đang thu thập tài liệu, giám định phương tiện để điều tra nguyên nhân, hiện vẫn chưa có kết luận cụ thể.

Chiều 28/2, Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng - Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, qua kiểm tra, cơ quan chức năng xác định ông Lê Sen - người điều khiển chiếc ca nô mang số hiệu QNa-1152 gặp nạn trên biển Cửa Đại hôm 26/2 không sử dụng ma túy, rượu bia trong quá trình chở khách.

Trước đó, ông Sen cùng những người liên quan đã được triệu tập lên lấy lời khai cũng như tiến hành xét nghiệm xem người lái tàu có sử dụng rượu bia, chất kích thích hay không. Hiện tại, công an chưa khởi tố vụ án.