Các loại đậu tốt cho sức khỏe tim mạch

BS Nguyễn Phú Lâm
Chia sẻ

Kinhtedothi - Các loại đậu bao gồm: Đậu Hà Lan, đậu xanh, đậu đen… đều rất bổ dưỡng, giàu protein và chất xơ, ít chất béo và tải lượng đường huyết thấp.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các nghiên cứu khoa học đã có bằng chứng chắc chắn về việc chế độ ăn nhiều đậu làm giảm các nguy cơ mắc bệnh béo phì, tiểu đường, huyết áp cao, cholesterol cao, bệnh tim hoặc đột quỵ. Trên thực tế, ăn các loại đậu mỗi ngày có thể điều trị hiệu quả các bệnh này ở những người đã mắc bệnh.

Trong một nghiên cứu lâm sàng ngẫu nhiên có kiểm soát trên 100 người mắc bệnh tiểu đường loại 2, tiêu thụ ít nhất một chén các loại đậu (đậu, đậu xanh hoặc đậu lăng…) mỗi ngày trong 3 tháng có liên quan đến việc giảm đáng kể trọng lượng cơ thể (2,7 kg); vòng eo (giảm 1,4 cm); lượng đường trong máu (giảm 0,5% HbA1c); cholesterol (giảm 8 điểm LDL, được đo bằng mg/dl); và huyết áp (giảm 4,5 điểm tâm thu và giảm 3,1 điểm huyết áp tâm trương, được đo bằng mmHg). Tất cả những điều này đều rất ấn tượng! Chúng ta đang nói về đậu, không phải thuốc với tất cả những tác dụng phụ đó, phải không?

Những phát hiện tương tự đã được báo cáo từ các nghiên cứu khác. Một phân tích của 8 thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên có kiểm soát bao gồm dữ liệu từ hơn 550 người tham gia với nhiều vấn đề y tế cho thấy rằng, những người tham gia tiêu thụ khoảng một cốc đậu mỗi ngày trong 10 tuần đã giảm đáng kể huyết áp tâm thu (trung bình 2,25 điểm).

Trong một nghiên cứu khác, các nhà nghiên cứu đã kết hợp dữ liệu từ 10 thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên đại diện cho hơn 250 người tham gia đã được kê đơn ăn các loại đậu mỗi ngày trong ít nhất 3 tuần. Các loại đậu rất đa dạng: Đậu xanh, đậu lăng và đậu Hà Lan... với số lượng từ 1/2 cốc đến 2 cốc. Không ai trong số những người tham gia đang dùng thuốc giảm cholesterol, và chế độ ăn kiêng bằng đậu dẫn đến giảm cholesterol LDL trung bình 8 điểm (đó là lipoprotein tỷ trọng thấp, cholesterol “xấu”). Điều này tốt hơn nhiều người có thể đạt được bằng thuốc!

Các loại đậu có nhiều chất xơ, đặc biệt là chất xơ hòa tan nhớt, không chỉ làm chậm quá trình hấp thụ của chúng ở ruột non mà còn liên kết một số phân tử liên quan đến cholesterol. Điều này làm cho các loại đậu có chỉ số đường huyết và tải trọng rất thấp, nghĩa là chúng dẫn đến lượng đường trong máu thấp hơn và ít insulin được giải phóng hơn sau khi ăn chúng. Chất xơ này cũng làm giảm mức cholesterol.

Còn nhiều điều nữa: Các loại đậu không chỉ giàu chất xơ mà còn giàu protein, khiến chúng giúp người ăn có cảm giác no và thỏa mãn nhu cầu ăn, vì vậy mọi người có xu hướng ăn ít những thứ khác. Chúng còn chứa nhiều kali, magiê, folate và các chất dinh dưỡng thực vật khác có liên quan đến việc hạ huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần