Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Các mức xử phạt người đi bộ vi phạm luật giao thông mới nhất 2024

Kinhtedothi - Không chỉ xe máy, ô tô bị phạt mà ngay cả người đi bộ cũng có những mức xử lý riêng khi vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Nhiều người chưa nhận thức được vấn đề mình vi phạm. Người đi bộ thản nhiên đi dưới lòng đường cho dù có vỉa hè, đó là điều không khó bắt gặp tại bất cứ đâu, nhất là ở khu vực nội đô. Đặc biệt, vào buổi chiều, rất dễ bắt gặp hình ảnh nhiều người chạy bộ thể dục ngay dưới lòng đường; có người đeo tai nghe, sang đường tuỳ tiện cắt ngang dòng phương tiện.

Ảnh minh họa.

Tại điều 32 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định quy tắc giao thông đường bộ đối với người đi bộ như sau:

Người đi bộ phải đi trên hè phố, lề đường; trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ phải đi sát mép đường.

Người đi bộ chỉ được qua đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn.

Trường hợp không có đèn tín hiệu, không có vạch kẻ đường, cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ thì người đi bộ phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường.

Người đi bộ không được vượt qua dải phân cách, không đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy; khi mang vác vật cồng kềnh phải bảo đảm an toàn và không gây trở ngại cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

 Trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường đô thị, đường thường xuyên có xe cơ giới qua lại phải có người lớn dắt; mọi người có trách nhiệm giúp đỡ trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường.

Trên thực tế, ngoài quy định pháp luật về phần đường dành cho người đi bộ thì còn có quy định về việc người đi bộ phải sang đường đúng nơi quy định. Cụ thể, tại Khoản 1, Điều 9, Nghị định 100/2019/NĐ-CP, ngày 30-12-2019, quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, có quy định rằng người đi bộ qua đường không đúng nơi quy định sẽ bị phạt tiền từ 60.000 - 100.000 đồng.

Bên cạnh đó, tại Khoản 2, Điều 9 của Nghị định 100 cũng quy định rõ, nếu không phải người phục vụ việc quản lý và bảo trì đường cao tốc mà người đi bộ đi vào đường cao tốc thì mức phạt cao nhất đối với hành vi này là 200.000 đồng.

Thậm chí nặng hơn ngoài phạt tiền, trong những trường hợp xảy ra tai nạn nghiêm trọng mà người sang đường, người đi bộ là nguyên nhân chính họ sẽ phải đối diện với mức phạt cao nhất với mức án từ 7 đến 15 năm.

Hà Nội tăng cường tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông

Hà Nội tăng cường tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa: khởi công cầu Nguyễn Tất Thành - mở trục kết nối chiến lược cho đô thị Cam Lâm

Khánh Hòa: khởi công cầu Nguyễn Tất Thành - mở trục kết nối chiến lược cho đô thị Cam Lâm

25 Dec, 01:34 PM

Kinhtedothi - Ngày 25/12, Công ty Cổ phần Vinhomes chính thức khởi công cầu Nguyễn Tất Thành - công trình hạ tầng giao thông trọng điểm trên trục kết nối Nha Trang - Cam Lâm - sân bay quốc tế Cam Ranh. Dự án không chỉ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực phía Nam tỉnh Khánh Hòa mà còn tạo động lực thúc đẩy phát triển đô thị Cam Lâm theo định hướng hiện đại, đồng bộ và bền vững.

Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

24 Dec, 02:57 PM

Kinhtedothi - Trước áp lực ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, Hà Nội xác định xanh hóa hệ thống xe buýt, chuyển đổi sang phương tiện sử dụng điện và năng lượng xanh là nhiệm vụ trọng tâm. TP Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ mạng lưới xe buýt chuyển sang sử dụng điện và các loại năng lượng xanh.

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

24 Dec, 09:38 AM

Kinhtedothi - Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vừa thông báo kết thúc cấm phương tiện lưu thông và cho phép thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên tuyến Quốc lộ 27C, sau thời gian khắc phục sự cố sạt lở do mưa lũ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

23 Dec, 08:19 PM

Kinhtedothi - Chiều tối 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ nghe ý kiến về tình hình triển khai các dự án đường sắt trọng điểm và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án; về dự án xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận 1.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ