Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Các mức xử phạt người đi bộ vi phạm luật giao thông mới nhất 2024

Kinhtedothi - Không chỉ xe máy, ô tô bị phạt mà ngay cả người đi bộ cũng có những mức xử lý riêng khi vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Nhiều người chưa nhận thức được vấn đề mình vi phạm. Người đi bộ thản nhiên đi dưới lòng đường cho dù có vỉa hè, đó là điều không khó bắt gặp tại bất cứ đâu, nhất là ở khu vực nội đô. Đặc biệt, vào buổi chiều, rất dễ bắt gặp hình ảnh nhiều người chạy bộ thể dục ngay dưới lòng đường; có người đeo tai nghe, sang đường tuỳ tiện cắt ngang dòng phương tiện.

Ảnh minh họa.

Tại điều 32 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định quy tắc giao thông đường bộ đối với người đi bộ như sau:

Người đi bộ phải đi trên hè phố, lề đường; trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ phải đi sát mép đường.

Người đi bộ chỉ được qua đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn.

Trường hợp không có đèn tín hiệu, không có vạch kẻ đường, cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ thì người đi bộ phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường.

Người đi bộ không được vượt qua dải phân cách, không đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy; khi mang vác vật cồng kềnh phải bảo đảm an toàn và không gây trở ngại cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

 Trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường đô thị, đường thường xuyên có xe cơ giới qua lại phải có người lớn dắt; mọi người có trách nhiệm giúp đỡ trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường.

Trên thực tế, ngoài quy định pháp luật về phần đường dành cho người đi bộ thì còn có quy định về việc người đi bộ phải sang đường đúng nơi quy định. Cụ thể, tại Khoản 1, Điều 9, Nghị định 100/2019/NĐ-CP, ngày 30-12-2019, quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, có quy định rằng người đi bộ qua đường không đúng nơi quy định sẽ bị phạt tiền từ 60.000 - 100.000 đồng.

Bên cạnh đó, tại Khoản 2, Điều 9 của Nghị định 100 cũng quy định rõ, nếu không phải người phục vụ việc quản lý và bảo trì đường cao tốc mà người đi bộ đi vào đường cao tốc thì mức phạt cao nhất đối với hành vi này là 200.000 đồng.

Thậm chí nặng hơn ngoài phạt tiền, trong những trường hợp xảy ra tai nạn nghiêm trọng mà người sang đường, người đi bộ là nguyên nhân chính họ sẽ phải đối diện với mức phạt cao nhất với mức án từ 7 đến 15 năm.

Hà Nội tăng cường tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông

Hà Nội tăng cường tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thiếu nguồn lực xã hội, còn tiếp tục trì hoãn

Thiếu nguồn lực xã hội, còn tiếp tục trì hoãn

07 Jul, 04:50 AM

Kinhtedothi - Vấn đề kiểm định khí thải đối với xe máy đã được đưa ra bàn thảo, chuẩn bị thực hiện từ nhiều năm qua, nhưng đến nay vẫn chưa thể thống nhất được thời gian và cách thức triển khai. Nguyên nhân chính là lượng xe máy trên toàn quốc quá lớn, nếu chỉ trông chờ vào hệ thống đăng kiểm hiện có, sẽ tiếp tục phải trì hoãn quá trình này thêm vài năm nữa.

Kịch bản vận hành khoa học sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

Kịch bản vận hành khoa học sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

05 Jul, 09:50 PM

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, chuyên gia giao thông, thạc sĩ Vũ Hoàng Chung cho rằng, tổ chức giao thông (TCGT) là yếu tố vô cùng quan trọng. TCGT là kịch bản để vận hành hệ thống giao thông, càng khoa học sẽ càng phát huy tác dụng giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT), tối ưu hóa năng lực cho hạ tầng.

Điều chỉnh hàng loạt biển chỉ dẫn đường bộ sau sáp nhập

Điều chỉnh hàng loạt biển chỉ dẫn đường bộ sau sáp nhập

04 Jul, 03:28 PM

Kinhtedothi - Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP về đường bộ... về việc cập nhật, điều chỉnh thông tin biển chỉ dẫn đường bộ phù hợp với đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã sau sắp xếp, sáp nhập.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ