Bên cạnh đó, một năm qua, nhiều dự án mới liên quan đến phát triển cơ sở hạ tầng đường bộ ở khu vực này đã được triển khai, trong đó có những tuyến đường hầm.
Singapore mở rộng các con đường quan trọng
Tháng 7/2023, cơ quan Giao thông Đường bộ (LTA) cho biết họ đang xem xét mở rộng đoạn đường dài 180m thuộc đường Serangoon North Avenue 1 tại khu làng Serangoon North, bao gồm việc xây dựng thêm một làn rẽ phải về phía đường Yio Chu Kang và một làn rẽ trái về đường Serangoon North Avenue 1.
Kế hoạch này được triển khai nhằm giải quyết tình trạng gia tăng lưu lượng giao thông sau khi người dân chuyển đến sinh sống tại khu vực này. Bên cạnh đó, một nút giao thông có đèn tín hiệu sẽ được xây dựng để giảm bớt ách tắc giao thông. Dự kiến, kế hoạch mở rộng đường sẽ hoàn thành trong năm 2024.
Desmond Ong, tài xế thường di chuyển qua đoạn đường này, nhấn mạnh sự cần thiết của việc bổ sung thêm làn rẽ phải vào đường Yio Chu Kang bên cạnh hai làn đường do mật độ giao thông sẽ dày đặc hơn.
Tháng 5/2024, chính quyền Singapore lên kế hoạch mở rộng các nút giao thông hai bên đập Yishun, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2026, nhằm giảm bớt ùn tắc giao thông trong khu vực vào giờ cao điểm buổi sáng và buổi tối.
Theo tờ The Strait Times, người phát ngôn của LTA cho biết các điểm ra vào dọc theo con đập sẽ được mở rộng để đáp ứng lưu lượng giao thông ngày càng tăng khi nhiều cư dân chuyển đến các căn hộ được xây dựng theo đơn đặt hàng (BTO) - một kế hoạch phát triển bất động sản được ban hành bởi Hội đồng Nhà ở và Phát triển (HDB) - ở Nee Soon Link, Nee Soon East và Sembawang.
Theo kế hoạch, ba nút giao thông sẽ được mở rộng bao gồm: nút giao thông tại Yishun Avenue 1 và Yishun Avenue 8, nút giao thông tại Yishun Avenue 1 và Seletar West Link, và nút giao thông tại Seletar West Link và West Camp Road...
Chủ tịch Hội đồng thị trấn Nee Soon, Derrick Goh trả lời với báo giới: “Đây là giải pháp tạm thời nhằm cải thiện tình trạng tắc nghẽn tại Đập Yishun vào giờ cao điểm do các kế hoạch cải tiến toàn diện sẽ chỉ được thực hiện vào năm 2030”.
Trong khi đó, người phát ngôn của LTA cho biết việc mở rộng các nút giao thông là giải pháp nhanh nhất nhằm giải quyết ách tắc giao thông mà không gây ảnh hưởng đến các công trình lớn cũng như môi trường. Do vậy, các nhà thi công sẽ không cần phải thực hiện nghiên cứu tác động môi trường.
Nhằm hạn chế những ảnh hưởng đối với việc di chuyển của người dân cũng giảm thiểu tới tác động đến môi trường, người phát ngôn này cũng cho biết đội ngũ thi công sẽ triển khai các biện pháp phòng ngừa như: lắp đặt màn chắn phù sa, kiểm soát tiếng ồn và quản lý môi trường trong khi thi công công trình.
Malaysia làm thêm tuyến đường hầm
Chính quyền Malaysia cũng lên kế hoạch mở rộng đường nhằm giảm áp lực giao thông. Tháng 4/2024, Bộ Công trình (KKR) kỳ vọng việc nâng cấp ba con đường ở Johor có thể sẽ sớm được triển khai vào năm tới trong bối cảnh số lượng các phương tiện di chuyển qua những con đường này ngày càng gia tăng.
Thứ trưởng Bộ Công trình Datuk Seri Ahmad Maslan cho biết ba dự án nâng cấp bao gồm mở rộng đường từ ngã ba Ayer Baloi đến Sedenak; ngã tư Benut đến trạm thu phí Simpang Renggam; và Trường Cao đẳng Khoa học Cơ sở MARA (MRSM) Pontian đến Tampok.Theo quan chức này, bộ đã nộp đơn lên Bộ Tài chính với ưu tiên tập trung nâng cấp các tuyến đường liên quan đến các huyện Kulai, Pontian và Kluang.
“Ba tuyến đường này gần như thay đổi toàn bộ cảnh quan của Kulai, Simpang Renggam (Kluang) và Pontian”- Ông Ahmad Maslan cho biết.
Ngoài ra, quốc gia Đông Nam Á này cũng chú trọng mở rộng hệ thống đường cao tốc nhằm giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn do số lượng ô tô di chuyển ngày càng tăng.
Theo Quốc hội Malaysia, việc mở rộng các làn đường dọc theo Đường cao tốc Kuala Lumpur-Karak dự kiến sẽ bắt đầu vào quý II/2024. “Chúng tôi đã chấp thuận đề xuất mở rộng làn đường này, bắt đầu từ Trạm thu phí Gombak đến giao lộ Đường Spine Trung tâm ở Bentong” - Thứ trưởng Bộ Công trình Datuk Seri Abdul Rahman Mohamad cho biết.
Được thực hiện bởi Công ty ANIH Berhad, dự án này dự kiến sẽ tạo ra một đường cao tốc thông thoáng, nhanh chóng, thuận tiện, đảm bảo lưu thông phương tiện hiệu quả, đồng thời giải quyết tình trạng tắc nghẽn liên tục, đặc biệt là trong mùa lễ hội, ngày lễ và cuối tuần. Bên cạnh đó, Chính phủ Malaysia dự định sẽ hỗ trợ việc lắp các đèn đường chạy bằng năng lượng mặt trời tại những đoạn thiếu ánh sáng.
Gần đây, quốc gia này cũng đã công bố kế hoạch phát triển dự án đường hầm với mức đầu tư 1,43 tỷ USD. Tuyến đường hầm dài 6,5km sẽ kết nối tuyến Tanjung Bungah tại Teluk Bahang, tuyến đường cao tốc Tun Dr Lim Chong Eu tại Bandar Baru Farlim và đường cao tốc Pankor Road-Tun Dr Lim Chong Eu. Chính phủ và người dân Malaysia kỳ vọng những con đường này sẽ giúp giảm thiểu ùn tắc giao thông, đảm bảo phương tiện lưu thông thuận lợi.