Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cam kết không còn là nói suông

Kinhtedothi - Giữa lúc Chính phủ yêu cầu chốt lịch tất cả các bộ, ngành đều phải xây dựng phương án cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 50% các điều kiện kinh doanh và 50% kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của từng bộ, ngành thì cũng là lúc Báo cáo Chỉ số đánh giá chi phí tuân thủ thủ tục hành chính (Chỉ số APCI 2018) được công bố.
Hội nghị Công bố Báo cáo Chỉ số đánh giá chi phí tuân thủ thủ tục hành chính năm 2018
Lần đầu tiên được công bố, Kết quả APCI 2018 có ý nghĩa rất lớn vì đây là những dữ liệu thực tế, đặc biệt quan trọng để làm cơ sở phục vụ việc đánh giá tính hiệu quả của các nỗ lực cải cách theo từng nhóm thủ tục hành chính và theo vùng miền, địa phương trong các năm tiếp theo.
Suốt thời gian qua nhiều bộ ngành, địa phương liên tục báo cáo đưa ra các con số rất đẹp, nhiều phương án đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa một cách rất quyết liệt, trong đó con số bãi bỏ đăng ký kinh doanh (ĐKKD) khá cao... Con số đó không nói lên điều gì vì quan trọng nhất là việc cắt giảm ấy có đi vào thực chất hay không, có tạo điều kiện thuận lợi cũng như gỡ khó cho DN hay không? Và quan trọng muốn nói gì thì nói những cắt giảm đó cứ mang ra “quy ra thóc” là biết được hiệu quả đến đâu.

Và thực tế kết quả APCI đã cho thấy, chi phí cho thủ tục hành chính còn rất cao, nhiều loại chi phí. Và nhóm thủ tục hành chính ngốn nhiều thời gian, tiền bạc của DN nhất là xây dựng, môi trường. Trong khi đó, theo báo cáo của Bộ Xây dựng, tổng số điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc các lĩnh vực do Bộ quản lý đã được cắt giảm và đơn giản hóa đạt 85%, vượt 35% so với yêu cầu! Đứng thứ hai về cắt giảm ĐKKD. Đến thời điểm này, tất cả các bộ, ngành đã nộp kế hoạch cắt giảm ĐKKD đúng hạn, và con số cho thấy nhiều bộ còn vượt cả mục tiêu đề ra, song để biến “lời nói thành hành động” từng bộ, ngành vẫn còn nhiều việc phải làm.
Theo Ngân hàng Thế giới (WB), thời gian tuân thủ chứng từ kiểm tra chuyên ngành khi nhập khẩu hàng hoá tại Việt Nam là 76 giờ. Tuy nhiên, con số này “cao hơn đáng kể” so với mức bình quân của ASEAN-4 là 28 giờ. Chi phí cho thủ tục hành chính bao gồm cả chi phí về thời gian, tiền của, cả chi phí trực tiếp và gián tiếp, chi phí chính thức và không chính thức. Kết quả APCI cũng cho thấy thực sự là sức ép rất lớn và buộc DN và các bộ, ngành cần phải nỗ lực rất nhiều để thực hiện được mục tiêu mà Thủ tướng Chính phủ đã đề ra, theo yêu cầu phát triển của đất nước. DN, người dân phải là những đối tượng được hưởng lợi thực chất từ các phương án cắt giảm theo chỉ đạo của Chính phủ.
Và để hạn chế được tình trạng đối phó, không thực chất thì phải rà soát, tăng đối thoại trực tiếp cùng với đó là đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ thông tin. Trong khi nhóm thuế, khởi sự DN/ĐKKD áp dụng trên môi trường mạng, trực tuyến nhiều nhất cũng là nhóm có chi phí ít nhất. Phải công khai tốt, giám sát được, mới mong giảm, cả chi phí về thời gian và những khoản "chi phí gầm bàn" và quan trọng phải đo đếm được thực chất thì cải cách mới có ý nghĩa.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

04 Nov, 05:47 AM

Kinhtedothi - Một trong những điểm mới trong Dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi) được nhiều đại biểu Quốc hội và dư luận quan tâm là quy định quyền của viên chức về ký hợp đồng thực hiện hoạt động nghề nghiệp và hoạt động kinh doanh.

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

03 Nov, 08:38 PM

Kinhtedothi – Để lắng nghe tiếng nói của Nhân dân, Đảng ủy, chính quyền phường Vĩnh Trạch (tỉnh Cà Mau) ngoài việc duy trì các buổi tiếp công dân, tiếp nhận ý kiến, phản ánh của người dân, còn triển khai mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”. Sáng kiến này nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của nhiều người dân, bởi giúp chính quyền cơ sở gần dân hơn, kịp thời nắm bắt và cụ thể hóa nguyện vọng của Nhân dân.

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

29 Oct, 08:42 AM

Kinhtedothi - Không thể nói đến cải cách hành chính nếu người dân vẫn phải đi hàng chục km chỉ để nộp một bộ hồ sơ hoặc chờ đợi hàng giờ tại trụ sở công quyền. Việc Hà Nội triển khai mô hình dịch vụ công phi địa giới hành chính cùng với sáng kiến xe dịch vụ công lưu động đến các địa bàn xa trung tâm như Mỹ Đức, Minh Châu đang thể hiện bước chuyển mạnh mẽ từ tư duy “quản lý” sang “phục vụ”, hướng đến một nền hành chính lấy người dân làm trung tâm, phục vụ công bằng và hiệu quả.

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

27 Oct, 02:36 PM

Kinhtedothi - Sau 1 tháng triển khai quyết liệt việc tăng cường, điều động, biệt phái công chức, viên chức về công tác tại các xã, phường, đến ngày 27/10/2025, tỉnh Phú Thọ đã hoàn thành 110,5% kế hoạch đề ra với 442 trường hợp được bố trí, sắp xếp lại hợp lý, góp phần củng cố năng lực bộ máy chính quyền cơ sở sau sáp nhập.

Xã Phú Nghĩa: huy động gần 1 tỷ đồng trang bị máy tính, mạng wifi từ nguồn xã hội hóa

Xã Phú Nghĩa: huy động gần 1 tỷ đồng trang bị máy tính, mạng wifi từ nguồn xã hội hóa

25 Oct, 01:23 PM

Kinhtedothi - Sau khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động, xã Phú Nghĩa đã huy động gần 1 tỷ đồng từ xã hội hóa, để trang bị máy tính, wifi cho 36 thôn. Hiện 100% cán bộ, công chức của xã làm việc trên môi trường điện tử và Phú Nghĩa trở thành điểm sáng về chuyển đổi số (CĐS) ở cơ sở.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ