Hà Nội thí điểm Kiosk thông minh xác thực, cấp bản sao số tài liệu điện tử
Kinhtedothi - Chiều 10/11, tại 258 Võ Chí Công, phường Tây Hồ, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội tổ chức Lễ ra mắt mô hình thí điểm Kiosk thông minh và Hệ thống xác thực, cấp bản sao số tài liệu điện tử. Đây là bước tiến mới trong cải cách hành chính.
Phát biểu tại lễ ra mắt, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội Cù Ngọc Trang cho biết, theo thống kê, chỉ riêng thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính, mỗi tháng TP tiếp nhận gần 70.000 hồ sơ. Trong khi đó, hầu hết các xã, phường chỉ có 1–2 cán bộ tư pháp đảm nhiệm. Điều đó cho thấy một thủ tục tưởng chừng đơn giản lại đang chiếm một phần lớn khối lượng công việc, gây áp lực cho cán bộ và mất nhiều thời gian, công sức của người dân.
Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội Cù Ngọc Trang phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Ngọc Trường.
Mặc dù Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND TP đã chỉ đạo chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu bản sao chứng thực, nhưng thực tế, thủ tục này vẫn phát sinh với số lượng rất lớn – không chỉ vì thói quen hành chính mà còn vì chưa có công cụ số hoá đủ tin cậy để thay thế thao tác thủ công.
Người dân vẫn phải mang bản chính đi lại nhiều lần, chờ đợi, tốn thời gian. Cán bộ tư pháp vẫn phải làm thủ công từng hồ sơ, vừa quá tải, vừa tiềm ẩn sai sót. Đó là “điểm nghẽn nhỏ nhưng hậu quả lớn” trong quá trình chuyển đổi số hành chính.
Từ thực tế đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP đã chủ động nghiên cứu, phối hợp cùng các đối tác để phát triển Hệ thống xác thực và cấp bản sao số tài liệu điện tử – một giải pháp “đột phá nhỏ cho hiệu quả lớn”, giúp chuyển quy trình chứng thực từ thủ công sang điện tử, bảo đảm an toàn, nhanh chóng, hợp pháp và thân thiện với người dùng.
Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội Cù Ngọc Trang cho biết thêm, hệ thống ứng dụng AI, OCR, xác thực khuôn mặt, cho phép người dân thực hiện chứng thực trực tiếp tại Kiosk thông minh. Toàn bộ quy trình — từ đối chiếu, ký số công vụ, đến in bản sao có mã QR — chỉ mất 3–5 phút, thay vì 15 phút như cách làm thủ công. Hiệu suất làm việc của cán bộ tư pháp tăng 3–5 lần, trong khi vẫn đảm bảo tính pháp lý và bảo mật tuyệt đối.
Chủ tịch Hội đồng thành viên Agribank Tô Huy Vũ trao tài trợ 10 Kiosk thông minh cho Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội. Ảnh: Ngọc Trường.
Bản sao số được cấp có mã định danh, mã QR, hình mờ “TTPVHCC” và được lưu trữ an toàn trên hệ thống điện tử của TP. Người dân có thể tra cứu mọi lúc, mọi nơi — qua email, ví điện tử iHanoi hoặc in bản sao giấy khi cần.
Nếu được nhân rộng toàn TP, hệ thống sẽ giúp: giảm 50–60% chi phí in ấn, lưu trữ mỗi năm; giảm hàng trăm nghìn lượt người dân phải đi lại; tăng tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình thực chất lên trên 80%.
“Sự ra mắt mô hình hôm nay không chỉ là một bước tiến công nghệ, mà còn là một bước chuyển trong tư duy phục vụ của nền hành chính Thủ đô: từ “giấy tờ” sang “dữ liệu”; từ “chứng thực thủ công” sang “xác thực thông minh”; từ “làm thay” sang “hỗ trợ”; từ “tập trung” sang “phục vụ tại chỗ””, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội Cù Ngọc Trang nhấn mạnh.
Theo Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội Cù Ngọc Trang, trung tâm đặt mục tiêu, sau giai đoạn thí điểm, sẽ phối hợp đánh giá pháp lý – kỹ thuật, trình UBND TP cho phép mở rộng quy mô, phạm vi thí điểm, hướng tới mô hình hành chính không giấy tờ, không khoảng cách, không giới hạn.
Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Cương, Giám đốc Trung tâm dữ liệu quốc gia, Bộ Công an, Chủ tịch HĐTV Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn Tô Huy Vũ, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội Dương Đức Hải, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội Cù Ngọc Trang thực hiện nghi thức ra mắt mô hình thí điểm Kiosk thông minh. Ảnh: Ngọc Trường.
Các Kiosk thông minh sẽ không chỉ có mặt tại Trung tâm hay UBND phường, mà còn được đặt tại khu dân cư, trung tâm thương mại, điểm công cộng, để người dân có thể tự thực hiện thủ tục mọi lúc, mọi nơi.
Đó là bước đi thiết thực để chuyển từ “tiền kiểm” sang “hậu kiểm”, trao quyền chủ động cho người dân và doanh nghiệp — đúng tinh thần “chính quyền phục vụ, xã hội số đồng hành”.
Tại lễ ký kết, Chủ tịch Hội đồng thành viên Agribank - ông Tô Huy Vũ chia sẻ, trong suốt 37 năm xây dựng và phát triển, Agribank luôn giữ vai trò tiên phong, đi cùng đất nước qua từng chặng đường đổi mới. Mô hình dịch vụ công triển khai ngay tại điểm giao dịch của Agribank chính là một bước đi thực tế, hiện thực hóa mục tiêu đưa dịch vụ công đến gần người dân hơn, giảm thủ tục, giảm chi phí xã hội, nâng cao niềm tin vào Nhà nước và hệ thống ngân hàng Việt Nam.
Và lớn hơn cả, đó là niềm tin xã hội được củng cố, là mối liên kết Nhà nước - Ngân hàng - Nhân dân được siết chặt trong cùng một khát vọng “Vì một Việt Nam phát triển, văn minh, hạnh phúc”. Mô hình hoạt động này thể hiện rõ nét hình ảnh “Chính phủ phục vụ - Ngân hàng đồng hành - Người dân thụ hưởng”, không chỉ mang tính sáng tạo, mà còn mang ý nghĩa chính trị sâu sắc: đưa Chính phủ đến gần người dân hơn, đưa ngân hàng trở thành cánh tay nối dài của Nhà nước trong cải cách hành chính”.
Phó Chủ tịch UBND TP Trương Việt Dũng phát biểu lễ ra mắt. Ảnh: Ngọc Trường.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Trương Việt Dũng chia sẻ, từ khi ký kết tại ngân hàng đến hôm nay, sau 33 ngày đã có kết quả. Xin cảm ơn lãnh đạo Ngân hàng Agribank đã nói là làm, triển khai mô hình này rất nhanh, trơn tru, bài bản. Ngân hàng Agribank là ngân hàng đầu tiên, tiên phong cùng thực hiện mô hình thiết thực và hiệu quả.
Phó Chủ tịch UBND TP Trương Việt Dũng mong muốn, sau 10 máy ban đầu đạt kết quả tốt sẽ nhân rộng mô hình này ra nhiều nơi và bao phủ 126 xã phường đảm bảo phục vụ người dân được tốt hơn.

Xã Vật Lại nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công
Kinhtedothi - Thời gian qua, xã Vật Lại tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động của Điểm phục vụ hành chính công, tạo chuyển biến tích cực trong công tác phục vụ người dân và DN.

Quy định số lượng cấp phó tại các phòng chuyên môn, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã
Kinhtedothi - Chính phủ ban hành Nghị quyết số 332/NQ-CP ngày 15/10/2025 về số lượng cấp phó của phòng chuyên môn và tương đương, Trung tâm Phục vụ hành chính công thuộc Ủy ban nhân dân xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Triển khai mô hình Điểm phục vụ hành chính công cộng đồng tại KĐT Đại Thanh
Kinhtedothi - Tối 10/10, tại Khu đô thị Đại Thanh, xã Đại Thanh, Hà Nội, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP phối hợp với UBND xã Đại Thanh triển khai mô hình Điểm Phục hành chính công cộng đồng.




