Triển khai mô hình Điểm phục vụ hành chính công cộng đồng tại KĐT Đại Thanh
Kinhtedothi - Tối 10/10, tại Khu đô thị Đại Thanh, xã Đại Thanh, Hà Nội, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP phối hợp với UBND xã Đại Thanh triển khai mô hình Điểm Phục hành chính công cộng đồng.
Thực hiện Kế hoạch số 67/KH-TTPVHCC ngày 07/10/2025 của Trung tâm Phục vụ hành chính công TP về việc triển khai thí điểm mô hình “Điểm Phục vụ hành chính công cộng đồng” trên địa bàn TP Hà Nội và Quyết định số 1410/QĐ-TTPVHCC ngày 9/10/2025 của Trung tâm về việc phê duyệt Điểm phục vụ hành chính công cộng đồng tại Khu đô thị Đại Thanh, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP phối hợp với UBND xã Đại Thanh triển khai mô hình Điểm Phục hành chính công cộng đồng.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Điểm Phục vụ hành chính công cộng đồng xã Đại Thanh. Ảnh: Ngọc Trường.
Việc triển khai này nhằm đưa dịch vụ hành chính công đến gần hơn với người dân, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn xã Đại Thanh trong việc thực hiện thủ tục hành chính, thúc đẩy chuyển đổi số cộng đồng và lan tỏa mô hình "Chính quyền phục vụ".
Phạm vi dịch vụ hỗ trợ gồm: thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của UBND xã Đại Thanh; thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội, Chi nhánh Thanh Trì. Đồng thời, hướng dẫn người dân đăng nhập, kê khai, nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Điểm Phục vụ hành chính công còn hỗ trợ tra cứu, theo dõi kết quả giải quyết hồ sơ, đặt lịch hẹn trả kết quả tại nhà hoặc qua dịch vụ Bưu chính công ích; tư vấn pháp lý cơ bản, giải đáp thắc mắc về quy trình thực hiện thủ tục hành chính; phổ biến kỹ năng số, hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng các ứng dụng số phục vụ giao dịch hành chính công.
Cư dân Khu đô thị Đại Thanh, xã Đại Thanh đăng ký trước nhu cầu hỗ trợ qua mã QR-Code và tại Điểm Phục vụ hành chính công cộng đồng, nhân viên Bưu chính công ích sẽ giúp người dân kê khai, hoàn thiện hồ sơ, số hóa và nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TP.

Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội Hoàng Văn Bằng chỉ đạo thực hiện thủ tục hành chính cho công dân. Ảnh: Ngọc Trường.
Kết quả bản điện tử được trả trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính; kết quả bản giấy được chuyển phát qua dịch vụ Bưu chính công ích đến địa chỉ công dân đăng ký nhận kết quả. Chi phí chuyển trả kết quả được thực hiện theo quy định.
Là một trong những người dân đến thực hiện thủ tục hành chính, bà Trần Thị Hạnh Lợi, 73 tuổi, tòa nhà CT8B, Khu đô thị Đại Thanh, xã Đại Thanh cho biết, bà đến thực hiện thủ tục chứng thực bản sao căn cước công dân.
"Tôi đến là được tiếp đón và số hóa, hỗ trợ kê khai thực hiện thủ tục trên Dịch vụ công trực tuyến, rất nhanh, thuận tiện. Tôi thấy mô hình này rất hay và thuận lợi cho người dân. Chúng tôi có thể chủ động thời gian, công việc đến thực hiện thủ tục hành chính mà không phải đi lại mất thời gian, mất chi phí. Tôi mong muốn mô hình này sẽ được nhân rộng để giúp người dân thuận lợi thực hiện thủ tục hành chính", bà Trần Thị Hạnh Lợi chia sẻ.
Việc ra mắt mô hình Điểm phục vụ hành chính công lưu động không chỉ giúp người dân tiếp cận thuận tiện hơn với dịch vụ công mà còn tạo môi trường thực hành, đào tạo kỹ năng số trong cộng đồng.
Từ xã Đại Thanh, mô hình này được kỳ vọng sẽ sớm được nhân rộng ra nhiều địa phương trên địa bàn TP, góp phần khẳng định hình ảnh một chính quyền Thủ đô chuyên nghiệp, hiện đại, tận tâm phục vụ, ngày càng gần gũi hơn với người dân và doanh nghiệp. Đây không chỉ là sáng kiến trong cải cách hành chính, mà còn là bước đi quan trọng trên lộ trình chuyển đổi số toàn diện, hướng tới xây dựng Thủ đô thông minh, nền hành chính công minh bạch, hiện đại, công dân số năng động trong kỷ nguyên số.
Xã Hạ Bằng đưa vào sử dụng Điểm Phục vụ hành chính công mới
Kinhtedothi - Sáng 8/9, xã Hạ Bằng đã chính thức đưa vào vận hành Điểm Phục vụ hành chính công mới, đánh dấu bước tiến quan trọng trong công tác cải cách hành chính, góp phần nâng cao hiệu quả phục vụ Nhân dân.

Nhiều tiện ích miễn phí tại Điểm phục vụ Hành chính công Tây Hồ
Kinhtedothi – Hiện tại, Điểm Phục vụ hành chính công phường Tây Hồ đã hoàn thành 15/15 tiện ích phục vụ người dân đến làm thủ tục hành chính, đặc biệt là việc trang bị robot AI hướng dẫn, nhắc nhở người dân các bước trước khi thực hiện đã giúp tiến độ triển khai nhanh hơn.

Hà Nội: nâng cao năng lực cho cán bộ giải quyết thủ tục hành chính tại các điểm phục vụ hành chính công
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 208/KH-UBND về triển khai hướng dẫn, hỗ trợ, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại các Chi nhánh, Điểm Phục vụ hành chính công trên toàn địa bàn TP Hà Nội.