Quy định số lượng cấp phó tại các phòng chuyên môn, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã
Kinhtedothi - Chính phủ ban hành Nghị quyết số 332/NQ-CP ngày 15/10/2025 về số lượng cấp phó của phòng chuyên môn và tương đương, Trung tâm Phục vụ hành chính công thuộc Ủy ban nhân dân xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Theo Nghị quyết, Phòng chuyên môn và tương đương, Trung tâm Phục vụ hành chính công thuộc UBND xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi tắt là UBND cấp xã) được bố trí bình quân 02 cấp phó; trong đó, lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã gồm Giám đốc (Phó Chủ tịch UBND cấp xã không kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã) và Phó Giám đốc tương đương Phó Trưởng phòng thuộc UBND cấp xã.

Phòng chuyên môn và tương đương, Trung tâm Phục vụ hành chính công thuộc UBND xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được bố trí bình quân 02 cấp phó.
UBND cấp xã quyết định cụ thể số lượng cấp phó của phòng chuyên môn và tương đương, Trung tâm Phục vụ hành chính công thuộc phạm vi quản lý, bảo đảm không vượt quá tổng số lượng cấp phó theo quyết định của cấp có thẩm quyền.
Nghị quyết này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành (15/10/2025).
Nghị định 150/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định các phòng chuyên môn được tổ chức ở cấp xã gồm:
1- Văn phòng Hội đồng nhân dân và UBND tham mưu, giúp UBND cấp xã thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các lĩnh vực: Văn phòng; Tư pháp; đối ngoại.
2- Phòng Kinh tế (đối với xã, đặc khu) hoặc Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị (đối với phường và đặc khu Phú Quốc) tham mưu, giúp UBND cấp xã thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các lĩnh vực: Tài chính - Kế hoạch; Xây dựng và Công Thương; Nông nghiệp và Môi trường.
3- Phòng Văn hóa - Xã hội tham mưu, giúp UBND cấp xã thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các lĩnh vực: Nội vụ; Giáo dục và Đào tạo; Văn hóa, Khoa học và Thông tin; Y tế.
Nghị định số 118/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 quy định UBND cấp xã quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã là tổ chức hành chính thuộc UBND cấp xã, có con dấu và tài khoản riêng để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao. UBND cấp xã quyết định việc bố trí các điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã tại địa phương trên cơ sở diện tích tự nhiên, quy mô dân số, điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương và số lượng hồ sơ thủ tục hành chính.

Triển khai mô hình Điểm phục vụ hành chính công cộng đồng tại KĐT Đại Thanh
Kinhtedothi - Tối 10/10, tại Khu đô thị Đại Thanh, xã Đại Thanh, Hà Nội, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP phối hợp với UBND xã Đại Thanh triển khai mô hình Điểm Phục hành chính công cộng đồng.

Xã Thường Tín: nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công, tạo niềm tin với người dân và doanh nghiệp
Kinhtedothi - Việc nâng cao hiệu quả hoạt động của Điểm phục vụ hành chính công ở cấp cơ sở đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Tại Điểm phục vụ hành chính công xã Thường Tín ( Hà Nội) đã và đang cho thấy những chuyển biến tích cực giúp cho tháng 9/2025 địa phương này đứng thứ nhất của thành phố trong công tác phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Xã Hạ Bằng đưa vào sử dụng Điểm Phục vụ hành chính công mới
Kinhtedothi - Sáng 8/9, xã Hạ Bằng đã chính thức đưa vào vận hành Điểm Phục vụ hành chính công mới, đánh dấu bước tiến quan trọng trong công tác cải cách hành chính, góp phần nâng cao hiệu quả phục vụ Nhân dân.