Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Cần có phương án tổ chức giao thông thay vì cấm xe qua ngõ

Kinhtedothi - Vừa qua, hình ảnh 4 con ngõ trên phố Thượng Đình đi ra đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội bị cư dân lắp đặt rào chắn vào giờ cao điểm buổi sáng gây nhiều ý kiến trái chiều. Theo quy định của pháp luật, việc rào chắn phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Cấm đi qua ngõ vì ùn tắc

Các ngõ 127, 155 Nguyễn Trãi; ngõ 126, 144 đường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, rất hẹp, có những khúc cua chưa đến 1m hiện đang được làm những rào chắn đầu ngõ vào khung giờ cao điểm.

Theo người dân sinh sống tại đây, vào giờ cao điểm buổi sáng, nhiều người đi xe máy từ phố Kim Giang, Thượng Đình thường chọn các con ngõ nói trên để đi tắt ra đường Nguyễn Trãi hướng cầu vượt Tây Sơn.

Người dân không thể đi qua ngõ vào giờ cao điểm.

Tình trạng này diễn ra trong thời gian dài gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân khi lối đi thường xuyên bị ùn tắc trong ngõ nhỏ.

Anh Nguyễn Thuận Đạt, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, cho biết, sở dĩ 4 ngõ trên có lượng phương tiện lưu thông lớn vào giờ cao điểm là do từ đầu năm 2024, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã phân luồng lại hướng các phương tiện qua Ngã tư Sở.

Theo đó, các phương tiện lưu thông từ phố Thượng Đình muốn đi đến phố Tây Sơn bắt buộc phải đi ra đường Nguyễn Trãi, rẽ phải vào phố Trường Chinh rồi quay đầu. Từ đó, nhiều người chọn phương án đi vào 4 ngõ kể trên để ra đường Nguyễn Trãi (đoạn sân bóng Thượng Đình) rồi lên cầu vượt Ngã Tư Sở nhằm rút ngắn thời gian di chuyển.

Anh Nguyễn Văn Dương (phường Thượng Đình) cho biết thêm: "Trước khi có rào chắn, mỗi sáng những ngõ này luôn ồn ào vì xe máy đi vào nhiều để đi tắt sang đường Nguyễn Trãi nhằm lên cầu vượt Ngã tư Sở. Từ ngày làm barie chắn đầu ngõ vào giờ cao điểm, nhân dân trong ngõ rất đồng tình vì giúp giảm thiểu nguy cơ va chạm giao thông và tiếng ồn vào giờ cao điểm sáng".

Nhiều người cho biết, từ khi có rào chắn, các hộ dân trong ngõ cũng chủ động về việc đi làm sớm hơn, đưa con đi học sớm hơn. Được biết, việc lập rào chắn đã được cư dân trong khu dân cư cơ khí 2A, 2B (nơi ảnh hưởng trực tiếp từ việc hàng nghìn xe cộ qua lại ngõ mỗi sáng) lấy ý kiến đồng thuận và xin ý kiến UBND phường Thượng Đình cho thí điểm thực hiện trong khoảng 1,5 tiếng mỗi sáng từ 7h - 8h30.

Cần có cơ quan chức năng cấp phép

Đã có nhiều ý kiến được đưa ra liên quan đến việc người dân lắp barie chắn đường đã gây cản trở việc đi lại, khiến không ít người phải đi đường vòng rất mất thời gian. Bên cạnh đó, việc làm này còn ảnh hưởng đến công tác phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn nếu không may có sự cố xảy ra.

Ông Trần Phan Mỹ - Phó Chủ tịch UBND phường cho biết, về quy định của pháp luật thì việc chặn barie của người dân là không đúng, chính quyền địa phương không cho phép hành vi này. Tuy nhiên, thực tế có thể thấy rõ việc người dân tại khu vực sẽ bị ảnh hưởng nếu không đóng barie ngăn những người thiếu ý thức giao thông.

Thời gian tới, chính quyền phường Thượng Đình sẽ cùng với người dân và các cơ quan chức năng nghiên cứu, tìm giải pháp tốt nhất vừa đúng pháp luật mà vẫn đảm bảo việc đi lại an toàn cho người dân.

Liên quan đến vấn đề này, luật sư Phạm Thanh Hải - Trưởng văn phòng luật sư Hải Thanh cho biết: “Có thể thấy rằng, việc rào chắn giúp cuộc sống của người dân trong ngõ thuận tiện hơn, tránh được tình trạng ùn tắc, tuy nhiên, ngõ là của chung ai cũng có quyền đi qua, những người dân ở nơi khác sẽ cảm thấy bất tiện khi không thể di chuyển, thậm chí khiến tình trạng giao thông ở các tuyến đường lân cận trở nên đông đúc, ùn tắc”.

Luật sư Phạm Thanh Hải cho rằng, việc người dân rào chắn các con ngõ này là không đúng với quy định của pháp luật, gây mất an toàn giao thông. Theo quy định, hành vi vi phạm này có thể bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện hành vi dựng cổng chào hoặc các vật che chắn khác trái quy định trong phạm vi đất dành cho đường bộ gây ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

“Việc con ngõ thường xuyên xảy ra ùn tắc do có nhiều người đi qua, người dân phải có kiến nghị tới chính quyền địa phương cũng như Sở GTVT TP Hà Nội để nghiên cứu, đưa ra phương án tổ chức giao thông phù hợp chứ không thể tự ý rào chắn ngõ” - Luật sư Phạm Thanh Hải chia sẻ.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chưa thể thông xe đèo Khánh Lê vì nhiều khối đá lớn chắn ngang đường 

Chưa thể thông xe đèo Khánh Lê vì nhiều khối đá lớn chắn ngang đường 

18 Nov, 12:29 PM

Kinhtedothi - Lãnh đạo Công ty CP Quản lý và Xây dựng Giao thông Khánh Hòa cho biết, sau vụ sạt lở nghiêm trọng vừa qua, nhiều khối đá lớn đang chắn ngang đèo Khánh Lê, buộc lực lượng chức năng phải nổ mìn để phá đá; nếu thời tiết thuận lợi có thể thông xe trong vòng 2 ngày tới.

Mưa lớn gây sạt lở đèo Khánh Lê, 6 người tử vong

Mưa lớn gây sạt lở đèo Khánh Lê, 6 người tử vong

17 Nov, 10:26 AM

Kinhtedothi – Sáng 17/11, đèo Khánh Lê kết nối Nha Trang – Đà lạt, đoạn qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa tiếp tục sạt lở, hiện cơ quan chức năng đã ghi nhận 6 người tử vong từ vụ sạt lở khuya 16/11.

Xe buýt cần thêm “đất dụng võ”

Xe buýt cần thêm “đất dụng võ”

17 Nov, 06:30 AM

Kinhtedothi - Một trong những vấn đề lâu nay của xe buýt Hà Nội là thiếu làn ưu tiên, phải vật lộn hàng ngày với ùn tắc giao thông và sự chèn ép của các loại phương tiện khác. Chỉ khi khắc phục được tồn tại này, giảm thời gian lưu thông, xe buýt mới thực sự trở nên hấp dẫn, đủ năng lực để góp phần thay thế xe cá nhân trong đời sống cư dân đô thị.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ