Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cần làm rõ trách nhiệm vụ sập kè Xâm Thị tại Cảng Hồng Vân

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuối tháng 12/2021, Công ty CP Cảng Hồng Vân tiến hành nạo vét luồng trong phạm vi bảo vệ kè Xâm Thị, Cảng thủy Nội địa Hồng Vân, xã Hồng Vân, huyện Thường Tín (Hà Nội) khi chưa được cấp phép. Vì thế, tại khu vực này đã xảy ra sạt lở nghiêm trọng.

Kè Xâm Thị tại Cảng thủy nội địa Hồng Vân (xã Hồng Vân, huyện Thường Tín) bị sạt lở nghiêm trọng

Những ngày qua, người dân địa phương sống gần khu vực Cảng thuỷ Nội địa Hồng Vân, xã Hồng Vân hết sức lo lắng về sự cố sụt sạt nghiêm trọng tại tuyến kè Xâm Thị, xảy ra vào ngày 14/1. Đây là tuyến kè có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ bờ bãi sông Hồng và Cảng Hồng Vân nhằm phòng, tránh thiên tai, những nguy cơ khó lường, đặc biệt là khi vào mùa mưa bão.

Việc nạo vét trái quy định có thể là nguyên nhân dẫn đến sạt lở kè Xâm Thị
Việc nạo vét trái quy định có thể là nguyên nhân dẫn đến sạt lở kè Xâm Thị

Ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị tại Cảng thuỷ Nội địa Hồng Vân chiều 17/2 nhận thấy, sự cố sạt lở mặt, mái cơ kè Xâm Thị đoạn từ K89 + 320 đến K89 + 383, cách chân đê thượng lưu 94m, chiều dài cung sạt 63m, chiều rộng 25m, chiều sâu khoảng 10 - 12m. Sự cố này khiến cầu cảng số 2 bị nghiêng có khả năng xảy ra sụt, đổ. Vị trí sự cố xảy ra trong vũng nước cảng. Vụ sạt sụt tại Cảng thuỷ Nội địa còn gây chìm đắm 1 tàu chở cát là tang vật vụ án đang chờ xử lý.

Sập kè Xâm Thị tại Cảng Hồng Vân gây thiệt hại nghiêm trọng
Sập kè Xâm Thị tại Cảng Hồng Vân gây thiệt hại nghiêm trọng

 Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Vân Mai Văn Ngần cho biết, vụ sạt lở trên đã ảnh hưởng đến an toàn công trình, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với tuyến kè Xâm Thị đoạn qua địa bàn Công ty CP Cảng Hồng Vân nói riêng và người dân địa phương nói chung. UBND xã Hồng Vân cùng huyện Thường Tín đã báo cáo UBND TP Hà Nội, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP để có biện pháp xử lý kịp thời, đảm bảo an toàn công trình và ổn định đời sống Nhân dân.

Tuyến kè Xâm Thị bị sạt lở nghiêm trọng kéo dài hàng chục mét, nhấn chìm một phần bờ kè, lượng đất, đá rất lớn và một con tàu
Tuyến kè Xâm Thị bị sạt lở nghiêm trọng kéo dài hàng chục mét, nhấn chìm một phần bờ kè, lượng đất, đá rất lớn và một con tàu

Theo ý kiến của đại diện Hạt Quản lý đê Thường Tín, qua kiểm tra thực tế, nguyên nhân ban đầu của hiện tượng sạt lở được xác định là do tuyến kè Xâm Thị đoạn qua địa bàn Công ty CP Cảng Hồng Vân có nền địa chất yếu, thời gian trước đây (năm 2012) tại khu vực trên đã từng xảy ra sự cố và đã được UBND TP cho phép xử lý cấp bách bằng hình thức đổ, xếp đá lăng thể. Thời gian qua, Công ty CP Cảng Hồng Vân có nạo vét luồng lạch tại khu vực lòng sông Hồng gần khu vực sạt lở.

Doanh nghiệp đang tập trung khắc phục hậu quả gây sạt lở kè Xâm Thị
Doanh nghiệp đang tập trung khắc phục hậu quả gây sạt lở kè Xâm Thị

Đại diện một số đơn vị liên quan cho biết, việc nạo vét Cảng Hồng Vân diễn ra từ ngày 23/12/2021 cho đến gần ngày xảy ra sự cố sụt lún, doanh nghiệp mới dừng hoạt động. Qua kiểm tra trước đó, lực lượng chức năng xác định có nhiều tàu hút và tàu vận chuyển cát của Cty TNHH MTV Tư vấn đầu tư và Phát triển Tam An (đơn vị ký kết với Công ty CP Cảng Hồng Vân) thực hiện việc nạo vét tại Cảng Hồng Vân. Mặc dù, UBND xã Hồng Vân cùng UBND huyện Thường Tín và Chi cục Phòng chống thiên tai đã có văn bản yêu cầu Công ty CP Cảng Hồng Vân dừng hoạt động nạo vét luồng lạch, hoàn thiện hồ sơ, xin hướng dẫn và chờ cấp có thẩm quyền chấp thuận. Tuy chưa đủ điều kiện nhưng doanh nghiệp vẫn cố tình thực hiện.

Vụ sạt lở kè Xâm Thị đe doạ trực tiếp đến ổn định và an toàn công trình đê điều
Vụ sạt lở kè Xâm Thị đe doạ trực tiếp đến ổn định và an toàn công trình đê điều

Để trước mắt khắc phục sự cố, những ngày qua, Công ty CP Cảng Hồng Vân đã tiến hành thả hàng trăm mét khối đá xuống khu vực sạt trượt ở mép dòng sông. Cùng với đó ép 3 lớp cọc bê tông chạy kéo dài hàng trăm mét dọc bờ sông Hồng để hạn chế, tránh sự cố tiếp tục làm sạt lở khu vực kè Xâm Thị ở bên trong cũng như nhà xưởng và tài sản của doanh nghiệp. Công ty CP Cảng Hồng Vân nghiêm túc chấp hành các nội dung chỉ đạo của UBND huyện Thường Tín và Chi cục Phòng chống thiên tai Hà Nội.

Những lớp cọc bê tông đang được doanh nghiệp thi công ép đóng sâu xuống khu vực gần kè Xâm Thị để  hạn chế sạt trượt 
Những lớp cọc bê tông đang được doanh nghiệp thi công ép đóng sâu xuống khu vực gần kè Xâm Thị để  hạn chế sạt trượt 

Liên quan đến nội dung này, Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Bùi Công Thản cho biết, đến nay tình hình sạt trượt không còn xảy ra nữa. Cùng với đó, ngay sau khi xảy ra vụ việc, Công ty CP Cảng Hồng Vân đã thực hiện xử lý sự cố bằng việc kè rọ đá khu vực dưới mặt nước vị trị bị sạt trượt trước đó. Đồng thời ép cọc bê tông khu vực sạt trượt dọc sông Hồng để bảo vệ tính mạng của người dân, tài sản của doanh nghiệp trong khu vực Cảng Hồng Vân.

Con tàu hút cát là tang vật của một vụ án đang chờ giải quyết bị chìm trong vụ sạt trượt kè Xâm Thị đã được trục vớt lên
Con tàu hút cát là tang vật của một vụ án đang chờ giải quyết bị chìm trong vụ sạt trượt kè Xâm Thị đã được trục vớt lên

 Hiện TP đã giao cho UBND huyện Thường Tín phối hợp cùng các sở, ngành liên quan thành lập tổ công tác vào cuộc kiểm tra xác định nguyên nhân gây ra sự cố nghiêm trọng này.

Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin vụ việc