Từ ngày 9/12 đến 29/12 Cục An toàn thông tin đã tiếp nhận 19.482 phản ánh các trường hợp lừa đảo trực tuyến. Trong đó, hơn 96% là trường hợp phản ánh cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo thông qua tổng đài 156/5656.
Trong đó hai hình thức lừa đảo được cảnh báo gồm:
- Mạo danh công chức thuế lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Theo đó, thời gian gần đây nhiều cơ sở kinh doanh cá nhân đã nhận được những cuộc gọi đáng ngờ thông báo về việc đổi mới giấy phép kinh doanh. Các đối tượng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân cũng như giấy phép kinh doanh cũ để tiện cho công tác đổi giấy phép.
Khi thực hiện yêu cầu của đối tượng, chủ cơ sở kinh doanh sẽ bị lợi dụng những thông tin cá nhân vào mục đích xấu.
Cục An toàn thông tin cho biết khi nhận được cuộc gọi, tin nhắn từ đối tượng lạ cần xác minh danh tính của đối tượng, kiểm tra lại thông tin qua các nguồn chính thống hoặc liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế.
- Giả danh nhân viên công ty điện lực để lừa đảo
Hình thức lừa đảo này đã từng được cơ quan chức năng cảnh bảo nhưng vẫn có người bị sập bẫy.
Theo đó, các đối tượng mạo danh nhân viên công ty điện lực yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân và nộp tiền nếu không sẽ bị cắt điện hoặc cắt hợp đồng trong vòng 2 giờ từ thời điểm nhận được cuộc gọi. Một số người dùng còn bị các đối tượng lừa đảo yêu cầu tải ứng dụng hoặc website giả mạo.
Sau khi thực hiện yêu cầu, đối tượng sẽ chặn liên lạc, xóa dấu vết còn nạn nhân sẽ bị lộ thông tin cá nhân và bị lợi dụng và thực hiện các thao tác để chiếm đoạt tài sản.
Cục An toàn thông tin khuyến cáo, khi nhận được thông báo từ điện thoại, tin nhắn về yêu cầu nộp tiền điện hoặc thông báo về việc bị cắt điện không rõ nguyên nhân cần liên hệ đến tổng đài chăm sóc khách hàng của Điện lực Việt Nam để được hỗ trợ.
Người dân có thể tra cứu thông tin và sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến, thanh toán trực tuyến của ngành điện lực bằng cách truy cập vào website, ứng dụng chăm sóc khách hàng của công ty điện lực.
Tuyệt đối không chuyển khoản cho các đối tượng lạ, không cung cấp thông tin cá nhân cho người khác. Khi phát hiện có dấu hiệu lừa đảo cần báo ngay cơ quan chức năng để được hỗ trợ và kịp thời xử lý.