Cao tốc Chí Thạnh – Vân Phong là dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021 – 2025. Dự án do Ban QLDA7, Bộ GTVT làm chủ đầu tư.
Được khởi công vào tháng 1/2023, đến nay dự án này vẫn đang gặp khó trong việc đảm bảo tiến độ theo đúng kế hoạch. Ngoài “bài toán” vật liệu, việc thiếu mặt bằng sạch cũng đang là một trong những nguyên nhân kéo chậm tiến độ dự án.
Theo đại diện Ban QLDA7, ngoài vật liệu đá về cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu dự án thì hai vật liệu quan trọng khác là cát và đất đang thiếu khác nhiều. Trong đó, cát mới đáp ứng được hơn 65% nhu cầu. Hiện mới có 2 trong tổng số 3 mỏ cát (tổng trữ lượng 1,13 triệu m3) được khai thác.
Riêng đất đắp nền vẫn đang là một bài toán khó. Theo tính toán, dự án cao tốc Chí Thạnh – Vân Phong cần khoảng 5,5 triệu m3 đất. Tuy nhiên, đến nay cả 4 mỏ được đăng ký trong hồ sơ đều chưa khai thác được mỏ nào.
Trong khi đó, vấn đề thiếu mặt bằng sạch cũng đang gây khó khăn cho dự án này. Mặc dù đến thời điểm hiện tại đã có hơn 46/49km (tương đương 96%) mặt bằng được bàn giao song mặt bằng có thể tiếp cận thi công chỉ khoảng hơn 43km. Phần còn lại chưa thể giải phóng mặt bằng, chủ yếu do vướng hạ tầng kỹ thuật, chờ tái định cư...
Để đẩy nhanh tiến độ dự án, thời gian qua các nhà thầu đã huy động 42 mũi thi công với 394 máy móc, thiết bị; hơn 1.100 nhân lực đến hiện trường. Mặc dù vậy, dự án vẫn cần tăng tốc bù tiến độ gần 6% so với kế hoạch trong thời gian tới. Trong đó gói thẩu XL02 hiện đang chậm hơn 21%.
Tới nay, tỉnh Phú Yên hoàn thành 4/6 khu tái định cư, 2 khu còn lại cũng sẽ cán đích trong tháng 9/2023. Các cấp ngành địa phương đang triển khai thực hiện di dời 104 vị trí hạ tầng kỹ thuật; trình Bộ Công Thương thẩm định 41 vị trí.