Cầu dây văng 647 tỷ đồng ở Thanh Hóa đang dần hoàn thiện
Kinhtedothi – Dự án cầu vượt đường sắt Bắc - Nam tại phường Hạc Thành (Thanh Hóa) đang được đẩy nhanh tiến độ, dự kiến thông xe kỹ thuật trước ngày 5/10, kỳ vọng sẽ giải tỏa ùn tắc giao thông và tạo diện mạo mới cho cửa ngõ phía Tây.
Trong nhiều năm qua, nút giao đường Trịnh Kiểm - đại lộ Đông Tây - Nguyễn Trãi (gần ga Thanh Hóa) luôn trong tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm. Để khắc phục, tỉnh Thanh Hóa triển khai xây dựng cầu vượt đường sắt Bắc - Nam với chiều dài hơn 276m (trong tổng chiều dài toàn tuyến 800m), thiết kế dây văng, mặt cầu rộng 25m với 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp.
Dự án cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây có tổng mức đầu tư 647,12 tỷ đồng; trong đó chi phí xây lắp 513,31 tỷ đồng; chi phí khác 133,81 tỷ đồng). Chi phí giải phóng mặt bằng 20,51 tỷ đồng.
Dự án cầu vượt đường sắt Bắc - Nam hoàn thiện sẽ giúp giải tỏa ùn tắc giao thông khu vực.
Dự án được thi công theo hợp đồng thi công số 69/2024/HĐ-TCXD ngày 12/5/2024 thời gian thực hiện hợp đồng 400 ngày, do Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương - Tổng Công ty CP Đầu tư Xây dựng Minh Tuấn thi công.
Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Đông Sơn cho biết, sau khi được khởi công, nhà thầu triển khai thi công ngoài hiện trường từ ngày 10/7/2024.
Hệ thống dây văng đang được lắp đặt, tạo điểm nhấn kiến trúc cho cây cầu.
Đến nay, tiến độ dự án đạt khoảng 75%. Theo kế hoạch, cầu sẽ hợp long toàn bộ vào cuối tháng 8, thông xe kỹ thuật trước ngày 5/10/2025 và hoàn thành toàn bộ công trình trước ngày 15/12/2025.
Đại diện nhà thầu cho biết, hiện đơn vị đang gặp hai vướng mắc: công tác giải phóng mặt bằng tại một số hộ dân phía bờ Đông khiến việc thi công tường chắn bị đình trệ; đồng thời, nguồn đất đắp khan hiếm, buộc nhiều hạng mục phải tạm dừng.
Cầu vượt Bắc - Nam hoàn thành sẽ mở rộng không gian giao thông, giảm áp lực cho nút giao trọng điểm.
Mục tiêu dự án là hoàn thiện hệ thống giao thông theo quy hoạch được phê duyệt, tạo điểm nhấn kiến trúc trong đô thị; kết nối đồng bộ hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật đô thị, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của Nhân dân; giảm ùn tắc giao thông. Đồng thời, kết nối với các khu đô thị phía Đông và phía Tây với trung tâm; phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.
Cây cầu không chỉ giải tỏa ùn tắc mà còn tạo điểm nhấn thẩm mỹ trong không gian đô thị.
Theo ghi nhận của phóng viên, tại hiện trường, hàng chục công nhân vẫn miệt mài thi công dưới thời tiết nắng gắt.
Nhà thầu huy động nhân lực, thiết bị để đẩy nhanh phần việc còn lại.
Thiết kế dây văng tạo điểm nhấn kiến trúc và vẻ đẹp thanh thoát cho công trình.

Công cụ số sẽ nâng cao vai trò và hiệu quả công tác của cảnh sát giao thông
Kinhtedothi - Trao đổi với Báo Kinh tế & Đô thị, chuyên gia giao thông, thạc sĩ Vũ Hoàng Chung (ảnh) cho rằng, không nên cho rằng camera AI sẽ thay thế hẳn cảnh sát giao thông (CSGT). Cần nhìn nhận nó như một công cụ số với ứng dụng đa dạng giúp CSGT ngày càng nâng cao vai trò và hiệu quả công tác, qua đó cũng làm cho hình ảnh CSGT trở nên thân thiện hơn với người dân.

Dốc sức xây dựng mạng lưới giao thông xanh Thủ đô
Kinhtedothi - Hà Nội đang hành động mạnh mẽ, quyết liệt để xây dựng mạng lưới giao thông xanh bắt đầu từ hệ thống vận tải hành khách công cộng. Chưa khi nào TP có những bước chạy thần tốc, vững chắc như vậy đến mục tiêu phát triển đô thị bền vững, văn minh và hiện đại.

Xây cầu Trần Hưng Đạo, cầu Ngọc Hồi: xử lý công việc theo "làn xanh”, không để chậm trễ
Kinhtedothi - Ngày 10/6, Văn phòng UBND TP Hà Nội ban hành Thông báo số 356/TB-VP về Kết luận chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh tại cuộc họp nghe báo cáo về tiến độ triển khai các dự án đầu tư: xây dựng cầu Trần Hưng Đạo, cầu Ngọc Hồi và đường hai đầu cầu.






