Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

CEO Sông Hương Foods - người đưa món ăn Việt đi khắp thế giới

Kinhtedothi - Đưa được cà pháo, bánh nậm, bánh lọc và những món mắm của Việt Nam đi khắp thế giới là hành trình đầy tham vọng và quyết tâm của doanh nhân Nguyễn Lê Quốc Tuấn - CEO Sông Hương Foods.

Tiên phong đưa cà pháo ra “biển lớn”

Công ty TNHH Chế biến thực phẩm công nghệ Sông Hương (Sông Hương Foods), tiền thân là cơ sở sản xuất mắm tôm, mắm cá phục vụ thị trường nội địa. Năm 2016, doanh nhân Nguyễn Lê Quốc Tuấn về tiếp quản lại cơ sở truyền thống của gia đình, mở rộng sang lĩnh vực ẩm thực xuất khẩu, và cà pháo lên men (dưa cà muối) trở thành mặt hàng chủ lực.

Sau 4 năm tiếp quản mảng kinh doanh thực phẩm gia đình, dưới sự dẫn dắt của ông Tuấn, doanh thu cà pháo từ 5 - 6 tỷ đồng/năm tăng lên 30 tỷ đồng vào năm 2021; đồng thời doanh thu của doanh nghiệp (DN) cũng tăng gấp 5 lần so với giai đoạn trước năm 2018.

Ông Nguyễn Lê Quốc Tuấn - Tổng Giám đốc Sông Hương Foods tự hào khi những “món quê” của Việt Nam được ưa chuộng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Ảnh: NVCC

Chia sẻ với báo Kinh tế & Đô thị, ông Tuấn tự tin: “Cà pháo lên men theo công thức gia truyền - sản phẩm chính của Sông Hương Foods sẽ trở thành món ăn “quốc dân” của người Việt, tương tự như món kim chi của người Hàn Quốc”.

Để thực hiện được mục tiêu này, Sông Hương Foods không ngại đầu tư tiền bạc, công sức, cùng các chuyên gia nghiên cứu, kết quả phát hiện trái cà sống muối xổi có chất kháng dinh dưỡng nên người ăn dễ bị mệt mỏi, đau khớp, đau cơ. Để giải "lời nguyền" tai tiếng đó, Sông Hương Foods đã xây dựng công thức lên men.

“Một trái cà pháo vào nhà máy Sông Hương Foods phải thông qua hình thức chế biến gia truyền mới có thể ra thành phẩm. Nhờ bí quyết riêng nên trái cà không những không độc mà nó trở thành một sản phẩm tốt cho tiêu hóa, đáp ứng tiêu chuẩn nhập khẩu của Mỹ (FDA). Chúng tôi mất hơn 6 tháng để làm tất cả các xét nghiệm sản phẩm đầu vào để đạt tiêu chuẩn FDA đưa ra đối với sản phẩm vào Mỹ” - ông Tuấn nói.

Đây cũng chính là bước ngoặt biến Sông Hương Foods từ một DN kinh doanh mắm tôm, mắm cá trở thành DN xuất khẩu thực phẩm, trong đó cà pháo lên men là sản phẩm cốt lõi. Thừa thắng xông lên, Sông Hương Foods hợp tác với CTWS Group - nhà phân phối có hơn 200 điểm bán tại 32 bang ở Mỹ để xuất khẩu theo đường chính ngạch.

Xuất khẩu “món quê” theo hướng công nghiệp

Tuy có rất nhiều sản phẩm nhưng Sông Hương Foods chỉ tập trung vào 3 nhóm sản phẩm chính là bánh nậm, bánh lọc; cà pháo; ớt xay trong lộ trình phát triển. Mỗi sản phẩm sẽ có 3 nhà máy sản xuất khác nhau. “Chưa một DN nào xây nhà máy làm cá pháo, mắm, bánh nậm, bánh lọc. Sông Hương Foods đã tiên phong làm điều đặc biệt này” - ông Tuấn khẳng định.

Sông Hương Foods cũng hoạch định 3 kênh bán hàng cho công ty là kênh xuất khẩu; kênh GT (General Trade) là kênh phân phối truyền thống như chợ đầu mối, cửa hàng tạp hóa; kênh MT (Modern Trade) - kênh phân phối hiện đại bán tập trung tại các siêu thị lớn, các đại siêu thị tập trung các thương hiệu kinh doanh.

Dự kiến trong năm 2024, doanh số sẽ được xếp theo thứ tự đầu tiên là xuất khẩu, tiếp theo là GT và cuối cùng là MT. “Như vậy, sau 26 năm là kênh dẫn đầu của Sông Hương Foods, thì MT bắt đầu giảm xuống. Đây là định hướng cho Sông Hương Foods với thế kiềng ba chân dựa trên 3 món hàng” - ông Tuấn chia sẻ.

Với định hướng chiến lược phát triển rõ ràng, Sông Hương Foods tập trung nghiên cứu cách để giữ độ tươi ngon, giữ được hương vị truyền thống nhằm phục vụ người tiêu dùng: “Điểm khác biệt giữa các sản phẩm bánh truyền thống của Sông Hương Foods so với các thương hiệu khác nằm ở việc đảm bảo được hương vị như trên đất mẹ sau quá trình cấp đông và rã đông, để người tiêu dùng được thưởng thức trọn vẹn nhất hương vị món ăn truyền thống của Việt Nam” - ông Tuấn chia sẻ bí quyết.

 

Sản phẩm của Sông Hương Foods luôn đảm bảo 2 yếu tố quan trọng, đó là tốt cho sức khoẻ và ngon. Khi duy trì tốt hai yếu tố này, một doanh nghiệp gia đình như Sông Hương Foods hoàn toàn có thể phát triển tốt trong bối cảnh thị trường cạnh tranh và thay đổi không ngừng. Sản phẩm của Sông Hương Foods có mặt trong siệu thị/chuỗi kinh doanh thực phẩm như: Big C, AEON, Co.opmart, Mega Market, Lotte Mart, WinMart, Citimart, Bách Hóa Xanh, Kingfoods... cùng các đại lý, nhà cung cấp thực phẩm khác, và chiếm hơn 50% trong cùng dãy sản phẩm ở các chuỗi này.

Thừa nhận đưa món ăn Việt ra các nước trên thế giới là một hành trình dài, song điều mà CEO Sông Hương Foods luôn tâm đắc và lấy đó làm động lực tiếp tục phấn đấu là “giúp những người Việt xa xứ vẫn thưởng thức được hương vị quê nhà”. Hiện Sông Hương Foods đang chuẩn bị xây dựng nhà máy mới để tăng công suất, bắt đầu cho giai đoạn phát triển mới, đưa đặc sản Việt vươn xa ra thế giới.

100 món ăn từ khoai lang Vĩnh Long được xác lập kỷ lục

100 món ăn từ khoai lang Vĩnh Long được xác lập kỷ lục

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội cần chiến lược toàn diện cho giao thông công cộng

Hà Nội cần chiến lược toàn diện cho giao thông công cộng

08 Apr, 09:55 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang phải đối diện với những thách thức không nhỏ về ùn tắc giao thông (UTGT), ô nhiễm môi trường. Trong bối cảnh đó, quy hoạch và phát triển hệ thống giao thông công cộng (GTCC) hiện đại, hiệu quả, bền vững đã trở thành yêu cầu cấp bách, một trong những yếu tố then chốt để Hà Nội hướng tới tương lai phát triển bền vững.

Chỗ ở cho người thu nhập thấp

Chỗ ở cho người thu nhập thấp

08 Apr, 02:48 AM

Kinhtedothi - Đi làm và có nhà là ước muốn của bất kỳ ai. Tuy nhiên, điều mà ai cũng biết, trừ trường hợp được bố mẹ cho nhà cửa, những người đi làm rất khó khăn để có căn nhà hay căn hộ riêng của mình.

Cải tạo ngõ nhỏ được không?

Cải tạo ngõ nhỏ được không?

06 Apr, 11:35 AM

Trải qua nhiều thăng trầm, “ngõ nhỏ, phố nhỏ” như một khoảng lặng riêng của đất Hà Thành. Nơi ấy gìn giữ được nét cổ kính, níu kéo nhịp sống, đặc trưng kiến trúc, văn hóa của Thủ đô. Nhưng do quá trình đô thị hóa tự phát nhiều năm qua, ngõ Hà Nội dần tiếp biến với hình hài lối sống mới, dẫn đến nhiều thách thức cho phát triển đô thị.

Mai này “trên bến dưới thuyền”...

Mai này “trên bến dưới thuyền”...

05 Apr, 03:09 PM

Kinhtedothi - Chẳng thâm niên cùng đất Kinh kỳ như chợ Đồng Xuân, chợ Hôm, chợ Bưởi, nhưng hơn 3 thập kỷ xôn xao dưới chân cây cầu Long Biên lịch sử cũng khiến chợ Long Biên trở thành một phần không thể thiếu của đời sống Hà thành. Nơi ấy là một mảng màu đậm sắc Hà Nội với đủ những mảnh ghép đời người trong ánh đèn lung linh xuyên đêm…

Rủi ro lạm phát lớn, không thể chủ quan

Rủi ro lạm phát lớn, không thể chủ quan

04 Apr, 05:06 AM

Tốc độ tăng CPI (chỉ số giá tiêu dùng) bình quân đã được Quốc hội điều chỉnh khoảng 4,5 - 5%, cao hơn khoảng 0,5% so với chỉ tiêu đã đặt ra trong những năm gần đây. Dù vậy, từ nay tới cuối năm lạm phát vẫn là một thách thức lớn khi Việt Nam phải đối mặt với nhiều yếu tố biến động không lường trước từ cả trong và ngoài nước.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ