Không lường trước?
Dự án cầu vượt nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch (quận Đống Đa) được triển khai từ tháng 10/2021, dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2022, do Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội làm chủ đầu tư.
Liên danh nhà thầu: Công ty CP tập đoàn Thành Long - Cienco1 - Công ty CP xây dựng kỹ thuật Việt Hưng đảm nhiệm thi công. Trong đó Công ty Thành Long thực hiện thi công kết cấu dầm thép phần trên, gồm chế tạo và lắp đặt 35 phiến dầm hộp thép liên hợp.
Thời gian qua dư luận Nhân dân rất bức xúc do dự án cầu vượt chữ C chậm tiến độ, rào chắn trên tuyến đường Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch gây cản trở, ùn tắc giao thông.
Cầu vượt chữ C chậm tiến độ có phần lỗi lớn của nhà thầu Thành Long. |
Liên quan đến vấn đề này, chiều ngày 1/11, chủ đầu tư dự án đã có buổi làm việc với đại diện các nhà thầu. Trưởng phòng Quản lý dự án 2, Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội Bùi Mạnh Cường cho biết, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến chậm tiến độ công trình là do chưa được cấp phép vận chuyển dầm thép từ các xưởng gia công chế tạo đến công trường.
Đại diện Công ty Thành Long thông tin thêm, dầm thép ban đầu được chế tạo tại xưởng gia công đặt trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, sau đó, để đảm bảo tiến độ phải gia công thêm tại xưởng ở TP Hải Phòng.
Theo vị đại diện Công ty Thành Long, toàn bộ 35 phiến dầm thép đã được chế tạo xong, tuy nhiên đơn vị chưa xin được giấy phép vận chuyển nên chưa đưa được về công trường để lao lắp.
Sở GTVT các địa phương có tuyến đường dẫn dầm đi qua yêu cầu Công ty Thành Long phải thống nhất cơ quan chức năng về lộ trình, phương án đảm bảo ATGT mới cấp phép vận chuyển.
Đặc biệt, quá trình vận chuyển dầm từ Hải Phòng đến Hưng Yên phải đi qua các trạm thu phí tại Km82+80 và Km18+100, trên Quốc lộ 5 cũ. Do kích thước bề ngang của dầm thép lớn từ 6,5m trở lên, vượt quá khổ rộng của trạm thu phí nên phải làm thủ tục thoả thuận tạm tháo dỡ, mở rộng trạm cho xe qua, dẫn đến mất thêm nhiều thời gian.
Việc Công ty Thành Long đến nay vẫn chưa xin được giấy phép vận chuyển, chưa đưa dầm đến lắp đặt, trong khi chủ đầu tư đã bàn giao kết cấu phần dưới khiến dự án cầu vượt chữ C dậm chân tại chỗ nhiều tháng qua. Tuy nhiên, vị đại diện công ty Thành Long lý giải, đây là khó khăn không lường trước được(?).
Khi được hỏi, nếu việc xin cấp phép và quá trình vận chuyển dầm thép lại tiếp tục gặp vướng mắc, khiến dự án chậm trễ hơn nữa, đại diện Công ty Thành Long không có câu trả lời, chỉ cho rằng nhà thầu đã cố gắng hết sức.
Phát sinh di dời công trình ngầm nổi
Bên cạnh sự chậm trễ kéo dài nhiều tháng qua của nhà thầu Thành Long, dự án cầu vượt chữ C còn mất thêm thời gian di dời hệ thống công trình ngầm nổi trên phố Chùa Bộc.
Phó giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội Phạm Văn Duân cho biết, khi bào giao mặt bằng, chủ đầu tư không được tiếp nhận hồ sơ kỹ thuật về một số hạng mục dây cáp, ống cấp và thoát nước.
Quá trình thi công mới phát hiện còn khoảng 30 sợi cáp quang của 11 đơn vị viễn thông cắt qua tim cọc. Cùng với đó là hệ thống thoát nước ngang đường tại vị trí cọc khoan nhồi T1 và T3.
Ngoài ra còn phát hiện hệ thống ống cấp nước sạch D315 cắt ngang đường tại vị trí khoan cọc T3. Rất may hệ thống này đã bỏ không sử dụng, chỉ cần đào, thải không gây ảnh hưởng đến công tác cấp nước sạch cho người dân.
Chủ đầu tư cam kết sẽ đốc thúc nhà thầu làm bù tiến độ. |
Ông Phạm Văn Duân cho hay, hiện tất cả các công trình ngầm nổi phát sinh đã được xử lý hoàn tất, đủ điều kiện thi công lắp ghép cấu kiện dầm và xà mũ. “Chủ đầu tư đã có nhiều cuộc họp với nhà thầu nhằm tháo gỡ khó khăn, đôn đốc tiến độ. Dự kiến hoàn thành lao lắp dầm thép trong tháng 12 tới, tháng 1/2023 sẽ hoàn thành công trình” - ông Phạm Văn Duân nói.
Tuy nhiên nhiều ý kiến vẫn lo ngại về việc dự án cầu vượt chữ C sẽ tiếp tục chậm tiến độ nếu chủ đầu tư không quyết liệt với nhà thầu Thành Long. Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng phân tích, nếu nhà thầu đủ điều kiện đã không phải thuê thêm nhà xưởng để chế tạo dầm, dẫn đến gặp những khó khăn vướng mắc trong quá trình vận chuyển.
“Mặt khác, khi ký kết hợp đồng trọn gói từ chế tạo, vận chuyển đến lao lắp tại công trường, không lý gì mà nhà thầu Thành Long không lường trước được các khó khăn khi đưa dầm từ Hải Phòng về Hưng Yên, Hà Nội. Cũng không thể đổ lỗi cho trạm thu phí, Công ty Vidifi hay Sở GTVT các tỉnh, TP trong quá trình cấp phép vận chuyển. Sự chậm trễ này chỉ đặt ra nghi vấn về năng lực và ý thức của nhà thầu mà thôi” - chuyên gia Nguyễn Mạnh Thắng nói.
Cầu vượt chữ C được thiết kế kết cấu nhịp cầu dầm hộp thép liên hợp bản bê tông cốt thép, tổng chiều dài 320,4m, kéo dài từ đường Phạm Ngọc Thạch sang phố Chùa Bộc, kỳ vọng giải quyết ùn tắc giao thông cho nút giao này.