Chấn chỉnh hoạt động bảo hiểm

Đinh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kết quả thanh tra của Bộ Tài chính về việc bán bảo hiểm qua ngân hàng tại 4 DN bảo hiểm Prudential, MB Ageas, Sun Life và BIDV Metlife đã chỉ ra hàng loạt sai phạm, đặc biệt là khâu tư vấn của nhân viên ngân hàng, nhân viên môi giới.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Một số hành vi vi phạm điển hình như không tư vấn trực tiếp cho khách hàng hoặc không hướng dẫn đầy đủ thủ tục trong quá trình thực hiện quy trình, thủ tục hồ sơ yêu cầu theo quy định của DN; không đảm bảo chất lượng tư vấn về sản phẩm bảo hiểm, dẫn đến khách hàng không hiểu rõ về sản phẩm bảo hiểm.

Ngoài ra còn có hành vi cho người khác (đại lý cá nhân khác, nhân viên ngân hàng) sử dụng ipad, mã số đại lý để hướng dẫn khách hàng nhập thông tin và không thực hiện đúng biểu phí bảo hiểm đã được Bộ Tài chính phê chuẩn…

Việc thanh tra và xử lý các hành vi sai phạm này một cách nghiêm túc theo quy định của pháp luật sẽ đảm bảo tính nghiêm minh, tạo sự răn đe đối với DN đang hoạt động trên thị trường. Đây cũng là một động thái giám sát chặt chẽ hơn với thị trường bảo hiểm sau một thời gian dài tăng trưởng nóng.
Thực tế, thị trường bảo hiểm nói chung và kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng nói riêng có sự tăng trưởng nhanh.

Tuy nhiên, nhiều dấu hiệu tăng trưởng nóng đang khiến thị trường này mất niềm tin trong mắt nhiều nhà đầu tư. Đó là tình trạng nhân viên của một số ngân hàng giới thiệu, chào mời, ép buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm liên kết đầu tư khi tới gửi tiền hoặc vay vốn tín dụng.

Mới đây, Quốc hội đã yêu cầu Chính phủ thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tăng cường quản lý, giám sát các thị trường tiền tệ, chứng khoán, bảo hiểm, trái phiếu DN, bất động sản. Khẩn trương xử lý các bất cập trong tư vấn đầu tư trái phiếu DN, môi giới, bán chéo bảo hiểm nhân thọ khi xét duyệt hồ sơ vay vốn. Quốc hội cũng yêu cầu thanh tra toàn diện thị trường bảo hiểm nhân thọ, tập trung vào loại hình bảo hiểm liên kết đầu tư; kiểm soát chặt chẽ việc cấp tín dụng sử dụng vốn; bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.

Ngoài câu chuyện tăng thanh kiểm tra, giám sát thì việc có các giải pháp dài hạn để phát triển thị trường bảo hiểm minh bạch và bền vững là cần thiết. Phía các DN cũng đã chủ động chấn chỉnh toàn diện đối với hoạt động bán sản phẩm bảo hiểm thông qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Đồng thời khẩn trương xây dựng quy trình kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định pháp luật trong lĩnh vực bảo hiểm; chủ động phát hiện, xử lý các thiếu sót, vi phạm trong quá trình triển khai nghiệp vụ bảo hiểm tại DN, hạn chế tối đa việc ảnh hưởng tới quyền lợi của khách hàng. Hi vọng với sự tăng cường thanh tra, giám sát hoạt động bảo hiểm sẽ làm lành mạnh hóa lĩnh vực này, góp phần bảo đảm an ninh xã hội.