Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát, kiểm tra các công trình để tìm hiểu nguyên nhân; trong đó, không loại trừ việc nhựa đường nhập khẩu không bảo đảm chất lượng. Qua kiểm tra của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc sử dụng tràn lan các mỏ đá khai thác, trong khi nhiều mỏ đá không đủ tiêu chuẩn cho bê - tông nhựa (loại đá không phù hợp, độ dính bám nhựa kém...), công tác thí nghiệm xác định các chỉ tiêu cơ lý không trung thực, hình thức để hợp thức hóa hồ sơ cũng là nguyên nhân dẫn tới tuổi thọ của nhiều tuyến đường bị giảm sút. Hiện, Bộ GTVT đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tăng cường kiểm tra và phối hợp chấn chỉnh công tác quản lý, khai thác sản xuất đá và nhập khẩu nhựa đường để bảo đảm giá thành cũng như chất lượng đối với các công trình giao thông.