Châu Á vẫn là thị trường chủ lực đưa khách du lịch đến Việt Nam

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 29/3, Cục Du lịch Quốc gia thông tin, trong tháng 3/2024 du lịch Việt Nam đón gần 1,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng 78,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung quý I, lượng khách quốc tế đạt hơn 4,6 triệu lượt, tăng 72% so với cùng kỳ 2023.

Trong tổng số hơn 4,6 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong quý I/2024,  lượng khách đến bằng đường hàng không chiếm 83,6%, đường bộ  chiếm 13,5% và đường biển chiếm 2,9%.

Việc ngành du lịch đón một lượng lớn khách quốc tế trong quý I/2024 đã khiến doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống quý I/2024 ước đạt 174.800 tỷ đồng, du lịch lữ hành ước đạt 14.100 tỷ đồng, chiếm 0,9% tổng mức và tăng 46,3% so với cùng kỳ năm trước.

Tại một số địa phương doanh thu quý I/2024  từ ngành du lịch tăng cao so với cùng kỳ năm trước gồm Đà Nẵng tăng 69%, TP Hồ Chí Minh tăng 59%, Cần Thơ tăng 57,7%, Hà Nội tăng 47,6%, Quảng Ninh tăng 18,5%, Lâm Đồng tăng 13,3%.

Khách du lịch Trung Quốc tham quan di tích lịch sử văn hóa Văn Miếu. Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch Trung Quốc tham quan di tích lịch sử văn hóa Văn Miếu. Ảnh: Hoài Nam

Báo cáo của Cục Du lịch Quốc gia cho thấy, hiện Châu Á vẫn là nguồn khách lớn nhất tới Việt Nam, đặc biệt là thị trường Hàn Quốc khi đã có hơn 1,2 triệu lượt lượt khách tới Việt Nam, bằng 150% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 10% so với cùng kỳ 2019.

Đứng thứ hai là Trung Quốc với gần 890.000 lượt, gấp 6,4 lần so với cùng kỳ 2023. Các thị trường thuộc top 10 gửi khách đến Việt Nam trong 3 tháng đầu năm còn lại gồm Nhật Bản, Malaysia, Thái Lan, Campuchia, Ấn Độ, Mỹ và Australia.

Năm 2024, du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế, 110 triệu du khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt 850.000 tỷ đồng.

Lý giải nguyên nhân khiến lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Nguyễn Trùng Khánh chia sẻ, lượng khách quốc tế  phục hồi mạnh mẽ nhờ hiệu quả của chính sách cấp visa thị thực thuận lợi, chương trình kích cầu xúc tiến du lịch đã dần phát huy hiệu quả.

Đỉnh Fansipan (Lào Cai) thu hút du khách Hàn Quốc tham quan, trải nghiệm. Ảnh: Hoài Nam
Đỉnh Fansipan (Lào Cai) thu hút du khách Hàn Quốc tham quan, trải nghiệm. Ảnh: Hoài Nam

Thời gian tới để tiếp tục thu hút du khách quốc tế chọn Việt Nam làm điểm đến đòi hỏi toàn ngành cần thực hiện tốt việc truyền thông, xúc tiến quảng bá trong tình hình mới, trong đó cần xác định rõ thị trường mục tiêu, tăng cường tiếp cận trực tiếp khách hàng để cung cấp thông tin điểm đến.

Hiện Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đang nghiên cứu, tham mưu Bộ VHTT&DL trình cấp có thẩm quyền để chỉnh sửa các quy định liên quan đến hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch nhằm nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động xúc tiến quảng bá, hỗ trợ phát triển du lịch.

Đồng thời, cần đẩy mạnh xã hội hóa, tăng cường nguồn lực để xúc tiến quảng bá tầm quốc gia, quốc tế. Ngoài ra, doanh nghiệp du lịch cần tăng cường liên kết với các ngành khác như nông nghiệp, công thương phát triển thêm nhiều sản sản phẩm tăng chi tiêu, mua sắm của du khách.