Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Thái Nguyên khai thác tiềm năng du lịch xanh gắn với bản sắc văn hóa

Kinhtedothi - Với hơn 1.200 di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh, 336 lễ hội và hơn 700 di sản văn hóa phi vật thể, tỉnh Thái Nguyên sở hữu một kho tàng tài nguyên vô giá - là nền tảng cho ngành du lịch khai thác và phát triển.

Du lịch Thái Nguyên bứt tốc với chính sách đồng bộ

Theo số liệu của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, hiện trên địa bàn tỉnh có 50 công ty lữ hành, gồm 39 công ty du lịch nội địa và 11 công ty du lịch quốc tế; 283 hướng dẫn viên du lịch, trong đó có 64 hướng dẫn viên quốc tế, 163 hướng dẫn viên nội địa và 56 hướng dẫn viên tại điểm. Hệ thống cơ sở lưu trú cũng được mở rộng với 90 khách sạn, 649 nhà nghỉ đạt tiêu chuẩn, gồm 9 khách sạn 3 sao, 7 khách sạn 2 sao, 3 khách sạn 1 sao và 73 khách sạn đạt chuẩn, cùng gần 5.000 nhà hàng và các dịch vụ ăn uống phục vụ lưu động, trong đó có hơn 100 nhà hàng có sức phục vụ trên 1.000 thực khách cùng lúc.

Du khách trải nghiệm hái chè tại vùng chè Tân Cương. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Ngành du lịch Thái Nguyên đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây. Nếu năm 2021, tỉnh đón hơn 800.000 lượt khách thì đến năm 2024, lượng khách đã tăng lên gần 3,5 triệu lượt. Doanh thu trong giai đoạn 2021-2025 đạt trên 13 nghìn tỷ đồng, thể hiện hiệu quả của những chính sách đồng bộ, minh bạch, thuận lợi cho doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, Thái Nguyên đã nhanh chóng tiếp cận mô hình du lịch 4.0. Hệ sinh thái “du lịch thông minh” được xây dựng dựa trên nền tảng công nghệ thông tin và truyền thông, tăng tính kết nối giữa du khách, chính quyền và doanh nghiệp. Các ứng dụng ICT giúp quản lý dữ liệu, điều hành hoạt động du lịch, nâng cao trải nghiệm cho du khách và hỗ trợ doanh nghiệp vận hành hiệu quả. Đây cũng là bước chuẩn bị hướng tới mô hình đô thị thông minh, phù hợp với xu thế toàn cầu.

Thái Nguyên còn nổi bật với du lịch xanh - hướng đi được xác định là chiến lược lâu dài. Các điểm đến như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa, hồ Núi Cốc, hang Phượng Hoàng, suối Mỏ Gà hay thác 7 tầng ở Thần Sa đã trở thành biểu tượng của du lịch sinh thái. Các mô hình du lịch cộng đồng và tư nhân như Khu du lịch sinh thái Dũng Tân, Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải hay Tiến Yên Farmstay (xã Tân Cương) chứng minh sự năng động, sáng tạo của người dân địa phương.

Mô hình Thái Hải với gần 30 nếp nhà sàn cổ của người Tày, được phục dựng giữa rừng cây xanh, tạo nên không gian sinh thái - văn hóa độc đáo, thu hút du khách trải nghiệm các hoạt động văn hóa dân gian như hát then, thưởng thức ẩm thực truyền thống, tìm hiểu phong tục tập quán. Song song đó, các vùng chè nổi tiếng như Tân Cương, La Bằng, Khe Cốc, Trại Cài được phát triển thành điểm du lịch nông nghiệp xanh, kết hợp trải nghiệm hái chè, sao chè, thưởng trà, góp phần quảng bá thương hiệu “Đệ nhất danh trà Thái Nguyên”.

Giải pháp đồng bộ, hướng tới phát triển bền vững

Để phát triển bền vững, tỉnh Thái Nguyên đề ra nhiều nhóm giải pháp: tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức về du lịch; xúc tiến, quảng bá và xây dựng thương hiệu du lịch; phát triển các khu, điểm du lịch mới; đa dạng hóa sản phẩm du lịch chất lượng cao, khác biệt, có giá trị gia tăng, chú trọng phát triển du lịch văn hóa, lễ hội, phố đêm và ẩm thực đêm.

Thái Nguyên cũng đặt trọng tâm vào phát triển du lịch xanh, kết hợp bảo tồn môi trường và nâng cao sinh kế cộng đồng. Mỗi điểm đến không chỉ lưu giữ giá trị văn hóa, lịch sử mà còn là không gian sống xanh của cộng đồng. Các cơ sở lưu trú được khuyến khích áp dụng tiêu chuẩn “Bông Sen Xanh”, xây dựng hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn và nhân viên hướng dẫn du khách thực hiện quy định vệ sinh môi trường.

Tỉnh cũng đặc biệt chú trọng kiểm soát rác thải từ du khách - trung bình mỗi người lưu trú phát sinh 1,2kg rác/ngày, khách không lưu trú 0,5kg/ngày. Lượng rác thải của ngành du lịch tăng từ 900 tấn năm 2021, lên 4.500 tấn năm 2024 và dự kiến 7.500 tấn năm 2025. Để hạn chế tác động môi trường, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã hướng dẫn các cấp, ngành, doanh nghiệp và địa phương triển khai biện pháp bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch và lễ hội.

Các dự án phát triển trọng điểm như Khu bảo tồn thiên nhiên Thần Sa - Phượng Hoàng, các tuyến du lịch sinh thái ven dãy Tam Đảo, hồ Vai Miếu, hồ Ghềnh Chè, suối Kẹm được tập trung đầu tư, gắn phát triển du lịch xanh với xây dựng nông thôn mới, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho người dân.

Thác Mưa rơi - một trong những thắng cảnh đẹp của Khu bảo tồn thiên nhiên Thần Sa - Phượng Hoàng. Ảnh: ITN

Năm 2025, Thái Nguyên đặt mục tiêu đón 7,3 triệu lượt khách, doanh thu đạt 6.100 tỷ đồng, đồng thời hướng tới phát triển du lịch sinh thái, cộng đồng và nông nghiệp xanh. Từ tháng 7 đến giữa tháng 9/2025, lượng khách đến tỉnh ước đạt 1,7 triệu lượt, doanh thu đạt 1.600 tỷ đồng - minh chứng rõ nét cho sự phục hồi sau sáp nhập hành chính với Bắc Kạn và hiệu quả của các chính sách đồng bộ.

Hành trình phát triển du lịch Thái Nguyên là bước chuyển từ khai thác tài nguyên sang nuôi dưỡng tài nguyên, từ phát triển nhanh sang phát triển bền vững. Với cách làm bài bản, đồng bộ và quyết tâm của chính quyền, doanh nghiệp cùng cộng đồng, Thái Nguyên đang biến tiềm năng thành lợi thế, lợi thế thành thương hiệu và từng bước trở thành “Thủ đô du lịch xanh” của vùng Việt Bắc.

Nâng vị thế lâm sản Thái Nguyên trên thị trường quốc tế

Nâng vị thế lâm sản Thái Nguyên trên thị trường quốc tế

Thái Nguyên tăng tốc trên hành trình chuyển đổi số

Thái Nguyên tăng tốc trên hành trình chuyển đổi số

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Du lịch Ninh Bình khởi sắc, hướng tới ngành kinh tế mũi nhọn

Du lịch Ninh Bình khởi sắc, hướng tới ngành kinh tế mũi nhọn

26 Nov, 03:43 PM

Kinhtedothi - Nhiệm kỳ 2025-2030, Ninh Bình đặt mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn với chiến lược chuyển từ tăng trưởng số lượng sang nâng cao chất lượng, trải nghiệm và giá trị bền vững. Với nền tảng vững chắc sau giai đoạn phục hồi mạnh mẽ 2020-2025 và không gian phát triển mở rộng sau sáp nhập tỉnh, Ninh Bình đang đứng trước cơ hội vàng để nâng tầm thương hiệu du lịch, hướng tới tầm cỡ quốc tế.

Ký kết hợp tác bảo vệ và quảng bá ẩm thực Hà Nội - di sản Phở

Ký kết hợp tác bảo vệ và quảng bá ẩm thực Hà Nội - di sản Phở

25 Nov, 09:30 PM

Kinhtedothi - Chiều 25/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Công ty Acecook Việt Nam, Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức lễ ký kết chương trình phối hợp bảo vệ và quảng bá, giới thiệu di sản văn hóa phi vật thể Phở; thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa trong lĩnh vực ẩm thực.

Ninh Bình: khai thác hiệu quả giá trị làng nghề truyền thống

Ninh Bình: khai thác hiệu quả giá trị làng nghề truyền thống

24 Nov, 08:46 AM

Kinhtedothi - Du lịch nông thôn đang trở thành hướng phát triển hiệu quả ở Ninh Bình, mở ra con đường khai thác tiềm năng làng nghề, gìn giữ giá trị văn hóa truyền thống và tạo động lực kinh tế mới cho cộng đồng địa phương. Những mô hình du lịch trải nghiệm, du lịch cộng đồng tại các làng nghề kết hợp sản xuất thủ công, văn hóa bản địa và dịch vụ du lịch đã góp phần tạo sinh kế ổn định cho người dân, đồng thời nâng cao sức hút của Ninh Bình trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ