Châu Âu dùng "củ cà rốt, cây gậy" để tăng tỷ lệ tiêm vaccine Covid-19

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một số quốc gia châu Âu bắt buộc người làm việc trong một số ngành nghề phải tiêm vaccine phòng Covid-19, số khác dùng các "phần thưởng" để khuyến khích người dân tiêm chủng.

Các quốc gia châu Âu đang nỗ lực hết sức để tăng cường các đợt tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho người dân. Theo đó, “củ cà rốt và cây gậy” đều được EU trưng dụng với nhiều biện pháp cả khuyến khích và thưởng phạt được đưa ra với mục đích cuối cùng là kéo những người miễn cưỡng với vaccine đến phòng tiêm, trước bối cảnh biến thể Delta làm gia tăng số ca nhiễm mới.
Hy Lạp trở thành quốc gia mới nhất ban hành các hạn chế mới vào hôm 16/7, yêu cầu người dân phải đưa ra bằng chứng về việc tiêm phòng hoặc phục hồi từ Covid-19 để được vào các nhà hàng, quán cà phê, quán bar và rạp chiếu phim trong nhà.
Các câu lạc bộ ngoài trời và địa điểm âm nhạc ở Hy Lạp cũng sẽ chỉ dành cho những người đã được tiêm chủng đầy đủ hoặc mới phục hồi từ Covid-19, với công suất giới hạn ở mức 85%.
 Người dân sử dụng QR code để đưa ra bằng chứng đã tiêm chủng hoặc âm tính với Covid-19 để được vào một nhà hàng ở Moscow, Nga. Ảnh: AP
Nhưng ngay khi biện pháp này có hiệu lực ở Hy Lạp, thủ đô của Nga cũng đã hành động, trước số lượng ca nhiễm mới gia tăng.
Thị trưởng TP Moscow Sergei Sobyanin đã thông báo yêu cầu các nhà hàng chỉ tiếp nhận khách hàng có bằng chứng đã tiêm phòng hoặc xét nghiệm âm tính. Các quy định hạn chế đã ảnh hưởng nặng nề đến các chủ nhà hàng, họ đã phải quay cuồng với tác động của đại dịch, buộc nhiều người phải đóng cửa.
Một số quốc gia châu Âu cũng đã áp dụng tiêm chủng bắt buộc cho một số ngành nghề nhất định. Italia đã bắt buộc phải tiêm chủng vào tháng 4 cho các nhân viên y tế và dược sĩ. Pháp và Hy Lạp đã công bố yêu cầu tiêm vaccine bắt buộc trong tuần này cho nhân viên y tế và nhân viên chăm sóc tại nhà, trong đó Pháp mở rộng yêu cầu đối với những người chăm sóc người già hoặc người bệnh tại nhà.
Pháp cũng đã công bố chứng chỉ Covid-19 là bắt buộc để vào nhà hàng, quán bar, trung tâm mua sắm và nhiều điểm du lịch, cũng như tàu hỏa và máy bay, kể từ ngày 21/7. Chứng chỉ này được cấp cho những ai đã được tiêm chủng đầy đủ, mới hồi phục hoặc những người có xét nghiệm âm tính với Covid-19.
Mặt khác, “củ cà rốt” cũng được một số nước đưa ra. Hy Lạp đã chứng kiến ​​sự gia tăng các ca nhiễm mới do biến thể Delta, mặc dù tỷ lệ nhập viện mới chậm hơn. Tại đây, vaccine được cung cấp cho những người 18 tuổi trở lên trong vài tuần và có sẵn trong tuần này cho những người trên 15 tuổi. Chính phủ đã đưa ra “phần thưởng” trị giá 180 USD cho hoạt động du lịch, giải trí đối với bất kỳ ai dưới 26 tuổi chấp nhận tiêm vaccine.
Dù vậy, một số chủ doanh nghiệp không thoải mái với việc phải thực thi các quy tắc.
Clément Léon, chủ quán bar Le Picoti ở Paris cho biết: “Thật xấu hổ khi chúng tôi phải tạo ra những biện pháp khuyến khích này để mọi người đi tiêm chủng. “Mặt khác, việc ép các chủ quán bar đóng vai công an biên phòng yêu cầu giấy tờ của khách cũng là một vấn đề nan giải. Từ quan điểm pháp lý, điều đó làm tôi khó chịu ”.
Anh có kế hoạch dỡ bỏ hoàn toàn các hạn chế do Covid-19 vào ngày 19/7. Chính phủ cho biết họ hy vọng các quán bar và câu lạc bộ đêm sẽ kiểm tra tình trạng sức khỏe của khách hàng, nhưng đó không phải là yêu cầu về pháp lý. Nhiều doanh nghiệp cho biết họ sẽ không tuân thủ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần