Chính quyền Brazil mâu thuẫn trong việc luận tội Tổng thống

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong vòng 24 giờ, Hạ viện và Thượng viện Brazil đã có nhiều tuyên bố bất ngờ trong việc quyết định tiếnn trình luận tội của nữ Tổng thống Dilma Rousseff.

Hỗn loạn xảy ra khi quyền Chủ tịch Hạ viện Brazil – Waldir Maranhao ngày 8/5 tuyên bố hoãn quyết định thông qua việc luận tội bà Rousseff của cơ quan này vào tháng trước. Động thái bất ngờ trên của ông Maranhao đã làm nổi lên những tranh luận về tính hợp pháp của động thái này và những hệ lụy đi kèm. Bế tắc chính trị hiện nay có thể phải viện tới phán quyết của Tòa án Tối cao Brazil.
Chính quyền Brazil mâu thuẫn trong việc luận tội Tổng thống - Ảnh 1
Trước đó, theo dự kiến Thượng viện Brazil sẽ quyết định có nên chấp nhận tiến trình luận tội chống lại bà Rousseff vào ngày 11/5 hay không, cũng như quyết định có nên đưa bà Rousseff ra xét xử với cáo buộc vi phạm quy định tài khóa trong hoạt động quản lý ngân sách quốc gia.

Nếu đa số các thượng nghị sĩ quyết định ủng hộ, bà Rousseff sẽ buộc phải thôi chức Tổng thống và Phó Tổng thống Michel Temer sẽ đảm nhận chức vụ này cho đến khi vụ án được tiến hành.

Bất chấp tuyên bố từ phía Hạ viện, Thượng viện Brazil ngày 9/5 vẫn quyết định sẽ vẫn tiến hành cuộc bỏ phiếu về việc luận tội Tổng thống Dilma Rousseff.

Trước đó, Chủ tịch Thượng viện Renan Calheiros đã khẳng định “không công nhận” quyết định của ông Maranhao và xúc tiến tiến trình luận tội nữ Tổng thống như dự kiến. Ông chỉ trích hành động của Chủ tịch Hạ viện Brazil như "đùa giỡn với nền dân chủ".

Các chuyên gia pháp lý chia sẻ với trang CNN, quyết định trì hoãn của hạ viện có thể bị Tòa án tối cao Brazil.