Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Chính thức bác đề xuất xây thêm tuyến đường sắt khổ 1 mét

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa ký văn bản gửi Tổng công ty Đường sắt VN liên quan đến việc nghiên cứu, xây dựng tuyến đường sắt trên trục Bắc – Nam.

Theo đó ngày 30/5/2014, Bộ GTVT đã nhận được Tờ trình số 1354/TTr-ĐS của Tổng công ty Đường sắt VN đề nghị cho phép lập đề án: nghiên cứu xây dựng một tuyến đường sắt khổ 1.000mm chạy song song với tuyến đường sắt Hà Nội – thành phố Hồ Chí Minh hiện tại.

 
Xây dựng tuyến đường sắt khổ 1.000 mm chạy song song với tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh hiện tại là không phù hợp
Xây dựng tuyến đường sắt khổ 1.000 mm chạy song song với tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh hiện tại là không phù hợp
Về việc này, Bộ GTVT có ý kiến như sau: Thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 16/01/2012 của Ban Chấp hành Trung ương và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt VN lập điều chỉnh chiến lược phát triển đường sắt Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2050, Cục Đường sắt VN lập điều chỉnh quy hoạch phát triển đường sắt Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2050. Hiện nay, Bộ GTVT đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chiến lược phát triển đường sắt Việt Nam nói trên, trong đó có nội dung sẽ nghiên cứu xây dựng mới tuyến đường sắt đôi khổ 1.435 mm trên trục Bắc - Nam theo hướng trước mắt khai thác chạy tầu với tốc độ từ 160km/h - dưới 200km/h, kết hợp chạy chung tàu khách với tàu hàng, có chú trọng đầu tư xây dựng hạ tầng để về lâu dài tiếp tục nghiên cứu nâng cấp tốc độ thiết kế cho phù hợp để đáp ứng nhu cầu vận tải.

Như vậy, việc nghiên cứu xây dựng một tuyến đường sắt khổ 1.000 mm chạy song song với tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh hiện tại như đề nghị của Tổng công ty Đường sắt VN là không phù hợp với định hướng phát triển đường sắt đã được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Bộ GTVT yêu cầu Tổng công ty Đường sắt VN tiếp tục hoàn thiện hồ sơ chiến lược để được phê duyệt, không đề xuất mới những vấn đề không phù hợp với nội dung chiến lược đã trình Thủ tướng Chính phủ.

Căn cứ chiến lược và quy hoạch phát triển đường sắt được duyệt, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt VN và Cục Đường sắt VN thực hiện các đề án, dự án xây dựng đường sắt trên trục Bắc - Nam với nội dung và bước đi thích hợp.