Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Chính thức bác đề xuất xây thêm tuyến đường sắt khổ 1 mét

Kinhtedothi - Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa ký văn bản gửi Tổng công ty Đường sắt VN liên quan đến việc nghiên cứu, xây dựng tuyến đường sắt trên trục Bắc – Nam.
Theo đó ngày 30/5/2014, Bộ GTVT đã nhận được Tờ trình số 1354/TTr-ĐS của Tổng công ty Đường sắt VN đề nghị cho phép lập đề án: nghiên cứu xây dựng một tuyến đường sắt khổ 1.000mm chạy song song với tuyến đường sắt Hà Nội – thành phố Hồ Chí Minh hiện tại.

 
Xây dựng tuyến đường sắt khổ 1.000 mm chạy song song với tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh hiện tại là không phù hợp
Xây dựng tuyến đường sắt khổ 1.000 mm chạy song song với tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh hiện tại là không phù hợp
Về việc này, Bộ GTVT có ý kiến như sau: Thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 16/01/2012 của Ban Chấp hành Trung ương và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt VN lập điều chỉnh chiến lược phát triển đường sắt Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2050, Cục Đường sắt VN lập điều chỉnh quy hoạch phát triển đường sắt Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2050. Hiện nay, Bộ GTVT đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chiến lược phát triển đường sắt Việt Nam nói trên, trong đó có nội dung sẽ nghiên cứu xây dựng mới tuyến đường sắt đôi khổ 1.435 mm trên trục Bắc - Nam theo hướng trước mắt khai thác chạy tầu với tốc độ từ 160km/h - dưới 200km/h, kết hợp chạy chung tàu khách với tàu hàng, có chú trọng đầu tư xây dựng hạ tầng để về lâu dài tiếp tục nghiên cứu nâng cấp tốc độ thiết kế cho phù hợp để đáp ứng nhu cầu vận tải.

Như vậy, việc nghiên cứu xây dựng một tuyến đường sắt khổ 1.000 mm chạy song song với tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh hiện tại như đề nghị của Tổng công ty Đường sắt VN là không phù hợp với định hướng phát triển đường sắt đã được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Bộ GTVT yêu cầu Tổng công ty Đường sắt VN tiếp tục hoàn thiện hồ sơ chiến lược để được phê duyệt, không đề xuất mới những vấn đề không phù hợp với nội dung chiến lược đã trình Thủ tướng Chính phủ.

Căn cứ chiến lược và quy hoạch phát triển đường sắt được duyệt, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt VN và Cục Đường sắt VN thực hiện các đề án, dự án xây dựng đường sắt trên trục Bắc - Nam với nội dung và bước đi thích hợp.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe đạp công cộng có đáp ứng nhu cầu thực tế?

Xe đạp công cộng có đáp ứng nhu cầu thực tế?

14 Nov, 04:40 PM

Kinhtedothi - Hà Nội đã triển khai mô hình cho thuê xe đạp công cộng với giá rẻ hơn 2 năm qua, góp phần nâng cao năng lực phục vụ người dân đi lại. Tuy nhiên đến nay kết quả thu được từ loại hình này vẫn chưa đạt đến kỳ vọng mà TP đặt ra, đặc biệt là chưa làm hài lòng bộ phận không nhỏ người dân Thủ đô.

Đường “xương sống” đứt ngang, người dân bắc ròng rọc vận chuyển lương thực, thuốc men

Đường “xương sống” đứt ngang, người dân bắc ròng rọc vận chuyển lương thực, thuốc men

13 Nov, 03:47 PM

Kinhtedothi – Sau đợt mưa lũ cuối tháng 10, tuyến đường ĐH.83 – trục “xương sống” chạy dọc xã Sơn Tây Hạ (tỉnh Quảng Ngãi) bị đứt gãy nghiêm trọng. Giao thông tê liệt, hơn 1.000 hộ dân vùng cao bị cô lập giữa núi rừng, phải bắc ròng rọc tự chế để đưa hàng cứu trợ, thuốc men qua hố sâu.

Không để chậm trễ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Không để chậm trễ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

13 Nov, 12:36 PM

Kinhtedothi - Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là công trình trọng điểm quốc gia, mang ý nghĩa chiến lược to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và các địa phương có tuyến đường sắt đi qua nói riêng, trong đó có Hải Phòng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ