Thông tin trên được đại diện Công ty cổ phần đầu tư TCP (đơn vị quản lý nhà xe), cho biết sáng 1/4, sau yêu cầu của Cảng vụ Hàng không miền Nam. Động thái được đưa ra sau khi Cục Hàng không có công công văn khẩn chỉ đạo các đơn vị liên quan xem xét lại việc thu phí xe kinh doanh vận tải (taxi, ôtô hợp đồng, công nghệ) tại khu vực nhà xe, sau phản ánh của Hiệp hội taxi TP Hồ Chí Minh.
Trước đó, TCP thông báo từ 1/4 dừng hợp đồng cho thuê các vị trí đậu taxi ngoài trời do doanh nghiệp quản lý. Thay vào đó, taxi khi "quá cảnh" nhà xe để vào làn C và D sân bay sẽ tính phí theo lượt (5.000-15.000 đồng).
Khách đón taxi trong làn D nhà xe TCP trước ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất. |
Ngoài nhà xe trên, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hiện cũng áp dụng thu phí taxi vào sân bay theo lượt, thay vì cho thuê điểm dừng theo tháng. Mức phí áp dụng 9.100 đồng mỗi lượt (chưa tính thuế) đối với taxi khi đón khách tại 18 vị trí làn C ga quốc nội và 16 vị trí làn A, B ga quốc tế, ngoài 10.000 đồng phí ở cổng sân bay. Tuy nhiên, đơn vị này không thu trực tiếp từ tài xế mà thu của doanh nghiệp sau khi kiểm đếm tổng số lượt xe ra vào sân bay theo tháng.
Trước đó, Hiệp hội taxi TP Hồ Chí Minh phản ánh ngoài vé vào cổng 10.000 đồng áp dụng từ trước, việc nhà xe và sân bay cùng chuyển qua thu theo lượt với mức phí trên, mỗi taxi khi vào sân bay đón khách phải đóng tổng cộng 24.100 đồng nếu vào làn C và 34.100 đồng ở làn D. Chi phí này tăng cao so với trước, gây khó khăn cho doanh nghiệp, góp phần đẩy giá cước lên cao, ảnh hưởng quyền lợi khách đi taxi.
Các làn xe trước ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất. |
Lý giải việc điều chỉnh phương thức thu phí như trên, phía sân bay cho biết trước đây khi cho thuê theo tháng, mỗi vị trí có giá thấp nhất 47 triệu đồng, nên bình quân xe phải đóng khoảng 6.000 đồng mỗi lượt. Tuy nhiên, do thu mức cố định nên hãng nào xe vào càng nhiều thì mức phí mỗi lượt xe sẽ thấp, ngược lại hãng ít xe phải trả cao hơn. Do đó, việc điều chỉnh thu phí toàn bộ theo lượt nhằm đảm bảo công bằng giữa các hãng.
Liên quan vấn đề trên, hôm 29/3 Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không phối hợp các bên kiểm tra, đề xuất giải pháp và nêu rõ thẩm quyền xử lý của các đơn vị liên quan. Các nội dung này được yêu cầu báo cáo lại Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 15/4.