Bởi thế, điều quan trọng là phải chuẩn bị tâm lý cho con để con không có sự thay đổi đột ngột. Nhiều chuyên gia cho rằng, việc đầu tiên là phải tập cho con những thói quen, cách sinh hoạt khi học ở môi trường mới: Đó là tính kỷ luật, độc lập trong sinh hoạt, biết phối hợp trong các hoạt động nhóm… Nếu không chuẩn bị tốt về tư tưởng và các kỹ năng cần thiết trẻ sẽ thấy tự ti so với các bạn.
Chị Lan kể: "Tính cháu khá hiếu động, không chịu ngồi yên lâu. Nên khi vào lớp, cứ một lúc lại tự ý đứng lên chạy nhảy, ảnh hưởng đến cả các bạn. Cô giáo nhiều lần nhắc nhở không được, đã mời anh chị đến nói chuyện. Từ đó, anh chị phải bỏ nhiều thời gian, công sức để rèn cho con thói quen kỷ luật ở môi trường mới. Thế mới thấy, vào lớp 1 không đơn giản chỉ là đọc thông, viết thạo".
Một điều nữa, vào lớp 1, trẻ sẽ gặp giáo viên mới, bạn học mới, cách học mới. Phụ huynh nên chuẩn bị tâm lý cho trẻ như giới thiệu về trường học mới, trao đổi về những điều vui vẻ, thú vị khi trẻ vào lớp 1. Khi trẻ vào học, phụ huynh nên quan tâm đến tâm trạng của trẻ, hỏi han tâm sự với trẻ về bạn bè, trường lớp. Thực tế cho thấy, nhiều phụ huynh đón trẻ ở trường về không hỏi han cô giáo con như thế nào, hôm nay con làm quen với bạn nào... mà chỉ chăm chăm muốn biết "bài Toán, bài tập đọc ở trường con được mấy điểm". Áp lực thành tích như vậy là quá sức với trẻ nhỏ… Bởi, những trẻ được củng cố sự tự tin sẽ học tốt hơn, chứ không phải những đứa trẻ chỉ hoàn thành đúng ý nguyện của bố mẹ.