Chuẩn bị kiểm điểm tập thể, cá nhân làm chậm tiến độ sân bay Long Thành

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng yêu cầu trong tháng 5, các đơn vị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân chậm lựa chọn nhà thầu thi công ga hành khách sân bay Long Thành.

Công trường sân bay Long Thành, tháng 3/2023.
Công trường sân bay Long Thành, tháng 3/2023.

Ngày 11/5, Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại phiên họp lần thứ 5 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Trong thông báo, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thực hiện yêu cầu nêu trên. Việc chậm lựa chọn nhà thầu thi công ga hành khách sân bay Long Thành ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án theo yêu cầu của Quốc hội.

"Trong tháng 5, các cơ quan tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc chậm trễ lựa chọn nhà thầu thi công gói thầu nhà ga hành khách sân bay Long Thành" - Thủ tướng yêu cầu.

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp có nhiệm vụ chỉ đạo ACV tổ chức đấu thầu thành công, lựa chọn nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm xây ga hành khách. Bộ GTVT phải phối hợp Ủy ban nhanh chóng đầu tư mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành, đảm bảo hoàn thành đồng thời với dự án sân bay Long Thành.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhiều lần điểm tên dự án sân bay Long Thành chậm tiến độ. Trong công điện hôm 18/4, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đánh giá năng lực triển khai dự án của ACV, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân làm chậm dự án. Trường hợp không đủ năng lực phải đánh giá kỹ lưỡng, chính xác để có phương án xử lý, "dứt khoát không để kéo dài, chậm tiến độ, chưa rõ hướng xử lý như vừa qua".

Tại họp báo Chính phủ tuần trước, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, đấu thầu nhà ga hành khách sân bay Long Thành đang gặp khó vì các doanh nghiệp e ngại không đáp ứng yêu cầu tiến độ. Lần đấu thầu thứ nhất chỉ có một nhà thầu tham gia nhưng khi chấm lại không đạt.

Ông Nguyễn Danh Huy cho biết, nguyên nhân khiến việc mời thầu gặp khó là quy định đơn giá đang theo tiêu chuẩn Việt Nam, trong khi nhà thầu quốc tế có đơn giá, lương cao hơn nên giá bỏ thầu cao. Sau khi gia hạn thời gian mở thầu lần hai, ngày 20/4, ACV đã tổ chức hội nghị tiền đấu thầu, kêu gọi tất cả nhà thầu trên thế giới tham gia.

 

Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng đầu tư khái toán 336.630 tỷ đồng, chia làm ba giai đoạn. Giai đoạn đầu dự án sẽ xây một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách một năm, dự kiến hoàn thành năm 2025. Giai đoạn hai, sân bay được xây thêm một đường cất hạ cánh và nhà ga để đạt công suất 50 triệu khách một năm, hoàn thành năm 2035. Các hạng mục còn lại hoàn thành trong giai đoạn 3 để công trình đạt công suất 100 triệu khách một năm, hoàn thành năm 2050.