Chứng khoán Mỹ bùng nổ sau khi Thượng viện phê chuẩn gói đầu tư hạ tầng 1.000 tỷ USD

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ số Dow Jones và S&P 500 cùng lập kỷ lục mới sau khi Thượng viện thông qua dự luật đầu tư cơ sở hạ tầng trị giá 1.000 tỷ USD.

Sau phiên giao dịch ảm đạm, chứng khoán Mỹ quay lại đà tăng trong phiên giao dịch ngày 10/8, nhờ gói đầu tư cơ sở hạ tầng trị giá 1.000 tỷ USD được Thượng viện Mỹ phê chuẩn, qua đó thúc đẩy những cổ phiếu gắn liền với tăng trưởng kinh tế.
 Cả Dow Jones và S&P 500 cùng lập kỷ lục mới trong phiên giao dịch ngày 10/8. Ảnh: AP
Kết thúc phiên giao dịch ngày 10/8, chỉ số Dow Jones tăng 162,82 điểm, tương đương 0,46%, lập mức kỷ lục 35.264,67 điểm, dẫn đầu bởi đà leo dốc gần 2,5% của cổ phiếu Caterpillar. Chỉ số S&P 500 cũng cộng 0,1% lên 4.436,75 điểm và đóng cửa ở mức cao. Trong khi đó, chỉ số Nasdaq Composite hạ 0,5%, xuống 14.788,09 điểm, khi đà tăng của lợi suất trái phiếu Mỹ gây sức ép đến nhóm cổ phiếu công nghệ.
Ngày 10/8, dự luật cơ sở hạ tầng, bao gồm 550 tỷ USD chi tiêu mới cho giao thông vận tải và băng thông rộng, đã được thông qua tại Thượng viện. Dự luật sẽ được chuyển xuống Hạ viện để tiếp tục bỏ phiếu trước khi được Tổng thống Joe Biden ký thành luật. Nếu chính thức có hiệu lực, gói đầu tư hạ tầng này sẽ dành 1.000 tỷ USD cho các dự án xây dựng cầu, đường, cơ sở hạ tầng trên khắp nước Mỹ trong 5 năm tới.
Với việc các ca nhiễm Covid-19 mới gia tăng ở Mỹ, tiến bộ đạt được về gói cơ sở hạ tầng sẽ hỗ trợ sự phục hồi của nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta đã đẩy số ca nhiễm và số ca nhập viện do Covid-19 tại Mỹ lên mức cao nhất trong 6 tháng, với trung bình 100.000 ca trong 3 ngày liên tiếp, tăng 35% trong tuần qua.
Ông Barry Gilbert - chiến lược gia phân bổ tài sản tại LPL Financial, nhận định: “Mặc dù thị trường có thể chịu tác động từ đợt lây lan mạnh của biến thể Delta, nhưng chúng tôi tin tưởng rằng S&P 500 vẫn có khả năng tiếp tục tăng mạnh vào cuối năm nay”.
Những cổ phiếu có khả năng được hưởng lợi từ dự luật chi tiêu hạ tầng đã nhảy vọt, với cổ phiếu công ty sản xuất thép Nucor tăng gần 9,6%. Các chứng chỉ quỹ ETF cơ sở hạ tầng, bao gồm iShares U.S. Infrastructure ETF và Global X U.S. Infrastructure Development ETF, cũng ghi nhận thành quả vượt trội trong phiên giao dịch này.
Nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng tăng vọt trong bối cảnh lợi suất trái phiếu tăng. Cổ phiếu Wells Fargo tiến 2%, còn cổ phiếu Goldman Sachs và Bank of America lần lượt tăng 2% và 1.8%. Nhà đầu tư bán tháo các cổ phiếu công nghệ khi lãi suất khởi sắc, và nhóm cổ phiếu FAANG đều khép phiên chìm trong sắc đỏ.
Cổ phiếu năng lượng, công nghiệp và vật liệu - những cổ phiếu có khả năng được hưởng lợi từ dự luật chi tiêu của Tổng thống Joe Biden đã nhảy vọt trong phiên ngày 10/8. Cổ phiếu Exxon Mobil và Chevron lần lượt tăng 1,7% và 1,8%. Giá dầu WTI đã leo dốc hơn 2,5% vào ngày thứ Ba.
Những cổ phiếu gắn liền với việc tái mở cửa kinh tế cũng thu hẹp mức lỗ giảm từ ngày 9/8. Cổ phiếu Norwegian Cruise Line nhảy vọt 4,7% và cổ phiếu American Airlines nhích 1,8%.
Giới đầu tư đang chờ đợi dữ liệu về chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và chỉ số giá sản xuất (PPI), đều là chỉ số đo lường lạm phát, dự kiến lần lượt được công bố trong ngày 11 và 12/8.