Chứng khoán Mỹ gạt bỏ lo ngại về dịch Covid-19, Dow Jones tăng hơn 260 điểm

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ số Dow Jones lấy lại sắc xanh khi đóng cửa phiên ngày thứ Hai, chấm dứt đợt lao dốc liền 5 phiên.

Chốt phiên giao dịch ngày 13/9, chỉ số Dow Jones tăng 261,91 điểm, tương đương 0,8%, lên mức 34.869,63 điểm. Chỉ số S&P 500 cũng ghi nhận mức tăng 0,2%, lên 4.468,73 điểm, qua đó đánh dấu phiên tăng điểm đầu tiên trong 6 phiên vừa qua. Trong khi đó, chỉ số Nasdaq Composite giảm nhẹ 0,1% xuống còn 15.105,58 điểm, giảm phiên thứ 4 liên tiếp.
 Chỉ số Dow Jones tăng hơn 260 điểm, dứt mạch giảm 5 phiên liên tiếp. Ảnh: CNBC
Trước đó, số ca mắc Covid-19 bình quân 7 ngày (tính đến ngày 10/9) tại Mỹ giảm từ 157.000 ca vào cuối tháng 8 xuống còn 136,000 trường hợp, theo CDC. Các nguồn tin từ Reuters tiết lộ rằng vaccine Covid-19 của hãng Pfizer có thể được phép sử dụng cho trẻ em vào cuối tháng 10 tới.
Ông Marko Kolanovic, Giám đốc chiến lược thị trường toàn cầu của JPMorgan Chase nhận xét: "Chúng tôi duy trì quan điểm phân bổ danh mục vào các loại tài sản rủi ro như cổ phiếu nhờ kỳ vọng tăng trưởng toàn cầu mạnh mẽ trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục hồi phục sau đại dịch, chính sách hỗ trợ tài khóa và triển vọng lợi nhuận cao.
Theo chuyên gia Kolanovic, quá trình tái mở cửa nền kinh tế toàn cầu đang bị trì hoãn do biến thể Delta, song đợt tái bùng phát dịch mới nhất này nhiều khả năng sẽ sớm được kiểm soát tại Mỹ cũng như trên toàn cầu. “Đợt hồi phục kinh tế có thể tái khởi động sớm"- ông Kolanovic cho hay..
Bất chấp các thông tin tích cực, đà phục hồi của sàn Phố Wall trong phiên giao dịch đầu tuần vẫn còn yếu. Chỉ số S&P 500 có xu hướng giảm điểm trong phần lớn phiên và không giữ được mức đỉnh khi tăng tới 0,8% ngay sau khi mở cửa.
Dow Jones cũng không duy trì được đà leo dốc trong cả phiên giao dịch. Chỉ số này có thời điểm nhảy vọt hơn 300 điểm và cũng có lúc chuyển sang sắc đỏ gần 58 điểm.
Trong phiên giao dịch này, 8/11 lĩnh vực thuộc S&P 500 đều tăng điểm, dẫn đầu là lĩnh vực năng lượng. APA Corp, Marathon Oil và Occidental Petroleum là 3 cổ phiếu leo dốc mạnh nhất thuộc S&P 500, cùng các cổ phiếu năng lượng khác cũng hỗ trợ chỉ số này.
Những cổ phiếu có triển vọng tăng trưởng cao khi mở cửa kinh tế trở lại cũng cho thấy dấu hiệu khởi sắc, bao gồm cổ phiếu Delta Air Lines và Carnival Corp. Các cổ phiếu theo chu kỳ truyền thống như GM và Citigroup cũng tăng khi đóng cửa phiên giao dịch.
Cổ phiếu Nike rớt giá sau khi BTIG hạ bậc cổ phiếu này với lý do chuỗi cung ứng đang gặp khó khăn vì đại dịch. BTIG cho biết các vấn đề về sản xuất có thể ảnh hưởng đáng kể đến doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ lễ của Nike.
Chiến lược gia đầu tư cấp cao Charlie Ripley của Allianz Investment Management, cho biết: “Chuỗi cung ứng hàng hóa bị gián đoạn, giá hàng hóa và chi phí vận chuyển tăng cao hơn đã làm tăng chi phí đầu vào”.
Nỗi lo về lạm phát đã khiến các chỉ số trên sàn Phố Wall sụt giảm trong các phiên giao dịch gần đây. Dữ liệu công bố hôm 10/9 cho thấy chỉ số giá sản xuất PPI của Mỹ trong tháng 8 tăng 0,7%, tăng 8,3% so cùng kỳ năm ngoái và ghi nhận mức tăng hàng năm lớn nhất kể từ tháng 11/2010.
Theo kế hoạch, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ tổ chức cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày vào ngày 21/9, nơi các nhà đầu tư sẽ tìm kiếm manh mối về thời điểm FED bắt đầu cắt giảm chương trình mua trái phiếu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần