Chứng khoán Mỹ: Kỳ vọng vào kết quả kinh doanh lạc quan, S&P 500 leo dốc 4 phiên liên tiếp

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kỳ vọng vào mùa báo cáo quý III mạnh mẽ từ các công ty lớn giúp chỉ số S&P 500 đảo chiều đi lên sau khi giảm điểm ở đầu phiên.

 Chỉ số S&P 500 leo dốc 4 phiên liên tiếp khi đóng cửa phiên ngày 18/10. Ảnh: CNBC

Chứng khoán Mỹ diễn biến trái chiều trong phiên giao dịch đầu tuần khi giới đầu tư kỳ vọng vào báo cáo kết quả kinh doanh mạnh mẽ của các công ty lớn. Cổ phiếu Tesla và Netflix tăng vọt trước khi công bố báo cáo quý III trong tuần này.
Chốt phiên giao dịch ngày18/10, chỉ số S&P 500 cộng 0,3% lên 4.486,46 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite cũng tăng 0,8% đạt mức 15.021,81 điểm. Trong khi, chỉ số Dow Jones mất 36,15 điểm, khoảng 0,1%, xuống 35.258,61 điểm.
Netflix, Johnson & Johnson, United Airlines và Procter & Gamble là những tên tuổi lớn sẽ công bố báo cáo tài chính trong ngày 19/10. Tiếp đó trong tuần sẽ đến lượt Tesla, Verizon, Baker Hughes và IBM.
Trong tuần trước, kết quả kinh doanh tích cực của nhiều tên tuổi, bao gồm các ngân hàng lớn nhất nước Mỹ, đã thúc đẩy các chỉ số chính trên sàn Phố Wall tiến sát mức đỉnh lịch sử. Dow Jones hiện chỉ còn cách mức kỷ lục cũ 1%, S&P 500 và Nasdaq Composite còn kém lần lượt 1,3% và 2,5%.
Các chỉ số của chứng khoán Mỹ chịu áp lực ở đầu phiên sau khi đón nhận thông tin kinh tế kém tích cực. Trung Quốc ngày 18/10 công bố tăng trưởng GDP quý III chỉ đạt 4,9%, thấp hơn mức 5,2% mà các nhà kinh tế của Reuters dự báo. Sản lượng công nghiệp tháng 9 tại Trung Quốc tăng 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái, cũng thấp hơn kỳ vọng là 3,8%.
Mặt khác, sản lượng công nghiệp của Mỹ trong tháng 9 giảm 1,28%, mức giảm sâu nhất kể từ tháng 2 năm nay, theo số liệu của Cục Dự trữ Liên bang (FED). Theo CNBC, nguyên nhân là các đứt gãy của chuỗi cung ứng đã gây khó khăn nghiêm trọng đối với hoạt động sản xuất.
Lợi suất trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 10 năm có lúc tăng lên mức 1,627% trong phiên đầu tuần. Trong những tháng gần đây, việc lợi suất tăng cao từng gây ra nhiều sóng gió cho nhóm cổ phiếu công nghệ.
Cổ phiếu Disney mất 3% sau khi Barclays hạ bậc cổ phiếu này và dự báo tăng trưởng số thuê bao phát trực tuyến sẽ chậm lại.
Theo số liệu của FactSet, cho đến nay đã có 41 doanh nghiệp thuộc S&P 500 thông báo lợi nhuận quý III, khoảng 80% trong số này vượt dự báo của giới phân tích. Tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của toàn bộ chỉ số S&P 500 so với quý III năm ngoái ước tính khoảng 30%.
Trong các buổi họp công bố kết quả kinh doanh, các nhà đầu tư sẽ đặc biệt chú ý tới các nhận định của lãnh đạo doanh nghiệp về tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng và lạm phát do đây là những yếu tố đã, đang và sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ tới hoạt động kinh tế.
Ông Ed Hyman - Chủ tịch công ty tư vấn Evercore ISI, nhận xét: "Tăng trưởng trong năm 2022 nhiều khả năng sẽ vẫn được hỗ trợ từ tác động kéo dài của các gói kích thích tiền tệ, việc tài sản ròng của người dân tăng lên và tái mở cửa nền kinh tế.
Theo chuyên gia Ed Hyman, các rủi ro từ chuỗi cung ứng nhiều khả năng sẽ giảm bớt. “Các đơn hàng chưa hoàn thành trong năm nay sẽ được đáp ứng trong năm sau. Tiền lương sẽ tăng lên, giúp cải thiện thu nhập của người tiêu dùng", ông Hyman nói thêm./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần