Chứng khoán Mỹ lại lập kỷ lục mới, Nasdaq Composite lên mức cao nhất mọi thời đại

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ số S&P 500 tiếp tục lập kỷ lục mới trong phiên ngày 30/8, khi chứng khoán Mỹ duy trì đà khởi sắc trong những ngày cuối cùng của tháng 8/2021.

Trong phiên giao dịch đầu tuần, nhà đầu tư đổ xô vào cổ phiếu công nghệ và hàng tiêu dùng không thiết yếu, giúp S&P 500 có phiên lập đỉnh thứ 53 trong năm nay.
Chốt phiên giao dịch ngày 30/8, chỉ số Nasdaq Composite tăng 0,9% lên mức cao mọi thời đại 15.265,89 điểm. Ảnh: CNBC
Chốt phiên giao dịch ngày 30/8, chỉ số S&P 500 tăng 0,43% và lập kỷ lục mới với 4.528,79 điểm, còn chỉ số Nasdaq Composite nhích 0,9% lên mức cao nhất mọi thời đại 15.265,89 điểm. Trong khi đó, Dow Jones sụt 55,96 điểm (tương đương 0,16%) về mức 35.399,84 điểm.
Các cổ phiếu công nghệ lớn dẫn đầu đà tăng trong phiên giao dịch này, với cổ phiếu Microsoft và Netflix đều tăng 1,3%, còn cổ phiếu Apple nhảy vọt 3%.
Cổ phiếu Affirm Holdings leo dốc hơn 46%, sau khi công ty tài chính mua trước trả sau này công bố quan hệ đối tác với Amazon vào ngày 27/8. Cổ phiếu Amazon cũng tăng 2%.
Nhóm cổ phiếu tài chính gây áp lực lên thị trường Phố Wall, với cổ phiếu Capital One sụt 6% và cổ phiếu Wells Fargo giảm 2,8%. Nhóm cổ phiếu hàng không sụt điểm khi Liên minh châu Âu (EU) khuyến nghị các nước thành viên khôi phục lệnh cấm đi lại không cần thiết đến Mỹ do dịch Covid-19.
Cổ phiếu Paypal tăng 3,6% sau khi CNBC đưa tin công ty này đang nghiên cứu một nền tảng giao dịch chứng khoán cho các khách hàng Mỹ.
Phiên ngày thứ Hai và thứ Ba là hai phiên giao dịch cuối cùng của tháng 8. Tính từ đầu tháng đến phiên ngày 30/8, chỉ số S&P 500 tăng vọt 3%, còn Dow Jones và Nasdaq Composite lần lượt cộng 1,3% và 4%. Các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ tăng mạnh mẽ nhờ báo cáo kết quả kinh doanh quý  II của các doanh nghiệp cho thấy tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận cao hơn dự báo.
Ông Ryan Detrick - Giám đốc chiến lược thị trường tại LPL Financial lưu ý hôm 30/8: "Chúng ta không thể hoàn toàn bỏ qua các rủi ro như biến thể Delta, việc đứt gãy chuỗi cung ứng, áp lực lạm phát. Tuy nhiên, chúng tôi kỳ vọng khả năng hoạt động hiệu quả của các doanh nghiệp Mỹ và sức mạnh của quá trình tái mở cửa sẽ thúc đẩy lợi nhuận tăng trưởng, giúp cổ phiếu bứt phá mạnh hơn trong những tháng cuối cùng năm 2021".
Thị trường chứng khoán Mỹ giao dịch khởi sắc sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (FED) Jerome Powell cuối tuần trước tuyên bố FED có thể cắt giảm chương trình mua trái phiếu trong năm nay, nhưng sẽ chưa vội nâng lãi suất.
Chủ tịch Powell nói rằng FED "vẫn còn nhiều việc phải làm" trước khi đạt được mục tiêu toàn dụng việc làm và tính đến chuyện tăng lãi suất.
Theo phát biểu của các quan chức FED, chương trình mua trái phiếu 120 tỷ USD/tháng có thể được thông báo cắt giảm trong cuộc họp ngày 21 - 22/9 tới đây. 
“Chúng tôi chờ đợi một thông báo chính thức về việc thu hẹp chương trình mua trái phiếu của FED tại cuộc họp FOMC vào tháng 9 tới, và các thị trường dường như đã dự đoán điều đó”, chuyên gia Mike Wilson của Morgan Stanley nhận định.
Sau cuộc họp của FED tại Jackson Hole, giới đầu tư hiện đang tập trung vào hướng đi của cổ phiếu trong những tháng cuối năm. Chỉ số S&P 500 đã leo dốc hơn 20% tính từ đầu năm đến nay, và thị trường Phố Wall cũng đang nhận được lực đẩy quan trọng từ các gói kích thích kinh tế của chính phủ Mỹ, lợi nhuận khả quan của các doanh nghiệp và việc mở cửa kinh tế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần