Chứng khoán Mỹ tiếp tục bùng nổ khi FED cam kết chưa tăng lãi suất

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng khoán Mỹ tăng mạnh sau khi FED phát tín hiệu có thể bắt đầu thu hẹp chương trình mua tài sản trong năm nay, nhưng chưa vội vàng tăng lãi suất.

Các chỉ số chính trên sàn Phố Wall phủ sắc xanh trong ngày 27/8, sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell phát đi tín hiệu về việc thắt chặt chính sách tiền tệ, tuyên bố FED có khả năng bắt đầu giảm mua trái phiếu hàng tháng trị giá 120 tỷ USD trong năm nay.
Chỉ số S&P 500 cộng 0,8% và lập đỉnh mới 4.509,37 điểm trong phiên giao dịch ngày 27/8. Ảnh: CNBC.  
Chốt phiên giao dịch ngày 27/8, chỉ số Dow Jones tăng 242,68 điểm (tương đương 0,6%) lên mức 35.455,80 điểm. Chỉ số S&P 500 cộng 0,8% và lập đỉnh mới 4.509,37 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite cũng tăng 1,2% lên mức cao kỷ lục với 15.129,50 điểm.
Tính chung trong tuần, chỉ số Dow Jones tăng 0,9%, S&P 500 nhích 1,5% và Nasdaq Composite nhảy vọt 2,8%.
Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm, vốn tăng mạnh trong tuần này, đã giảm nhẹ sau khi Chủ tịch FED khẳng định việc tăng lãi suất sẽ không diễn ra ngay lập tức sau khi thắt chặt chính sách tiền tệ.
“Thời điểm và tốc độ của việc thu hẹp chương trình mua tài sản sẽ không nhằm phát đi một tín hiệu trực tiếp về thời điểm nâng lãi suất. Chúng tôi luôn nói rõ rằng tăng lãi suất là một bài kiểm tra khác và nghiêm ngặt hơn”, Chủ tịch Powell phát biểu tại hội nghị thường niên ở Jackson Hole hôm 27/8.
Chủ tịch Powell cũng nhấn mạnh rằng lạm phát đang vững quanh ngưỡng mục tiêu 2% mà FED đặt ra. “Vẫn còn nhiều việc phải làm để đạt được mục tiêu khác là toàn dụng lao động, mặc dù đã có “tiến bộ rõ ràng” về mục tiêu này”- ông Powell cho hay.
Dựa trên những nhận định từ các quan chức khác của FED, nhiều khả năng thông báo thắt chặt chính sách có thể được FED  đưa ra ngay sau cuộc họp vào ngày 21-22/9 tới.
Chiến lược gia Michael Arone của US SPDR Business at State Street Global Advisors cho biết, phản ứng của thị trường tài chính Mỹ cho thấy FED đã thành công trong việc chuẩn bị tâm lý cho giới đầu tư trước khi ngân hàng trung ương bắt đầu rút lại các chính sách hỗ trợ tài khóa khẩn cấp. Nhờ đó, thị trường có thể tránh được một cú sốc từng xảy ra cuối năm 2013, khi FED bắt đầu cắt giảm chương trình mua tài sản áp dụng sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.
“Sàn Phố Wall thở phào khi FED nói không vội vàng nâng lãi suất. Tăng lãi suất là chuyện còn xa, và nhà đầu tư vui mừng vì điều đó. FED đã thành công vì sự chuẩn bị tinh thần này cho thị trường, tránh được một đợt biến động mạnh. Thị trường dường như đã sẵn sàng đón nhận việc FED cắt giảm chương trình mua tài sản” -  nhà chiến lược Michael Arone nhận xét.
Theo nhà sáng lập Adam Crisafulli của Vital Knowledge, bài phát biểu của ông Powell cũng cho thấy FED không lo lắng nhiều về việc giá cả tăng cao. “Ông Powell đã dành phần lớn bài phát biểu để đẩy lùi nỗi lo về lạm phát, đồng thời Chủ tịch FED cũng gạt bỏ  những lo ngại về việc tăng lãi suất, khi nói rằng ngưỡng nâng lãi suất cao hơn nhiều so với việc giảm mua trái phiếu”.
Trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của S&P 500, năng lượng là nhóm tăng mạnh nhất phiên này, sau khi là nhóm giảm mạnh nhất trong phiên trước đó. Occidental Petroleum nhảy vọt 6,9%, Cimarex Energy tăng 6,5%, và APA Corp cộng 5,9%.
Cổ phiếu các hãng sản xuất ô tô cũng tăng mạnh, như Ford cộng  3% và GM nhích 2%. Nhóm cổ phiếu du lịch-lữ hành, gồm cổ phiếu hàng không, tàu du lịch và khách sạn đều khởi sắc trong phiên giao dịch.
Với phiên tăng mạnh này, chứng khoán Mỹ đang trên đà ghi nhận tháng 8 bùng nổ. Tính từ đầu tháng đến phiên giao dịch này, Dow Jones đã tăng 1,4%, S&P 500 nhích 2,6%, và Nasdaq cũng cộng 3,1%.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần