Chứng khoán Mỹ tiếp tục bùng nổ, Nasdaq và S&P 500 leo dốc mạnh nhất từ tháng 3/2021

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng khoán Mỹ tiếp tục thăng hoa trong ngày 7/12 khi biến thể Omicron được cho là không thể gây hậu quả nghiêm trọng hơn so với biến thể Delta.

Các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ tăng phiên thứ hai liên tiếp trong ngày thứ Ba (7/12) nhờ nhà đầu tư gạt bỏ lo ngại về khả năng ảnh hưởng đến nền kinh tế của biến thể Omicron.
 Chứng khoán Mỹ tăng phiên thứ hai liên tiếp trong ngày 7/12.
Chốt phiên giao dịch này, chỉ số Dow Jones tăng 492.40 điểm, tương đương 1,4%, lên 35.719,43 điểm. Chỉ số S&P 500 cũng cộng 2,07% lên 4.686,75 điểm và chỉ cách mức cao nhất mọi thời đại khoảng 1%. Chỉ số Nasdaq Composite tăng mạnh nhất khi nhảy vọt 3% lên mức 15.686,92 điểm. Đây là phiên tăng mạnh nhất kể từ ngày 1/3/2021 của S&P 500 và là phiên tốt nhất kể từ ngày 9/3/2021 của Nasdaq Composite.
Nhóm cổ phiếu công nghệ tạo lực đẩy quan trọng cho phiên giao dịch bùng nổ trên sàn Phố Wall trong bối cảnh nhà đầu tư không còn quá lo lắng về biến thể Omicron và lao vào bắt đáy. Cổ phiếu phần mềm Okta tăng 5,7%, còn cổ phiếu CrowdStrike cộng 4,9%, và Adobe tăng 4,4%.
Cổ phiếu các hãng sản xuất chip cũng giao dịch khởi sắc. Intel tăng 3,1% sau thông tin doanh nghiệp này đang lên kế hoạch chào bán cổ phần công ty con trong lĩnh vực xe tự lái - Mobileye - vào giữa năm 2022. Marvell nhảy vọt hơn 7%, Nvidia tăng 7,9% và Micron cộng 4,1%.
“Ông lớn” công nghệ Apple tăng 3,5% sau khi các nhà phân tích của Morgan Stanley giữ nguyên khuyến nghị mua và nâng giá mục tiêu lên 200 USD/cổ phiếu, cao hơn 17% so với giá đóng cửa phiên 7/12. Các cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn khác cũng ghi nhận sắc xanh, với cổ phiếu Microsoft và Amazon đều tăng hơn 2%. Cổ phiếu Meta Platforms nhích 1,5%.
Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao Craig Erlam tại OANDA nhận xét: "Thời gian sẽ trả lời liệu các nhà đầu tư có rũ bỏ hoàn toàn tâm lý hoảng sợ mà biến thể Omicron gây ra trong vài ngày qua hay không".
Cuối tuần trước, nhà đầu tư tháo chạy khỏi cổ phiếu công nghệ để dồn vào các cổ phiếu gắn liền với quá trình hồi phục của nền kinh tế. Nhiều nhà phân tích thị trường cho rằng đây là sự phản ứng quá đà, nhưng chuyên gia Erlam khuyến nghị các nhà đầu tư cần thận trọng.
Với phản ứng của thế giới trước sự xuất hiện của biến thể Omicron, ông Erlam cho rằng thị trường Phố Wall sẽ tiếp tục điều chỉnh và có thể phục hồi. Theo chuyên gia Erlam, chứng khoán Mỹ có thể tăng mạnh vào cuối năm, nhưng đó không phải một hành trình bằng phẳng.
Ông David Solomon - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Goldman Sachs, lưu ý: “Diễn biến trên thị trường trong thời gian tới sẽ vẫn phụ thuộc vào thông tin liên quan đến biến thể Omicron”.
Các nhà đầu tư đang tin rằng biến thể Omicron có khả năng gây ra tình trạng nhẹ hơn so với biến thể Delta. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng cần thêm thời gian để nghiên cứu đầy đủ về biến thể mới này dù có rất nhiều dấu hiệu đáng khích lệ cho thấy nó không đáng sợ như mọi người vẫn nghĩ. Cố vấn y tế Nhà Trắng Anthony Fauci hôm 5/12 cho biết các dữ liệu ban đầu về biến thể Omicron là “đáng khích lệ”, nhưng cần thêm thông tin để hiểu đầy đủ về biến thể này.
Bên cạnh đó, hãng dược phẩm Anh GlaxoSmithKline cũng mang đến cho nhà đầu tư sau khi cho biết phương pháp điều trị bằng kháng thể đơn dòng có hiệu quả chống lại tất cả các chủng của biến thể Omicron. Cổ phiếu GlaxoSmithKline tăng 1,3%.
Nhóm cổ phiếu năng lượng cũng tăng mạnh khi giá dầu leo dốc và triển vọng phục hồi nhu cầu nhiên liệu toàn cầu. Cổ phiếu Diamondback và Devon Energy đều tăng vọt hơn 6%, còn cổ phiếu Occidental Petroleum cộng 4,2%.
Cổ phiếu Tesla nhích 4,2% mặc dù đại gia xe điện này thông báo sẽ phải thay thế camera trong ba dòng xe. Ngân hàng UBS nhận định Tesla sẽ trở thành thế lực chi phối ngành xe điện và nâng giá mục tiêu với cổ phiếu Tesla.
Trong khi đó, thị trường cũng đang cân nhắc khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ bắt đầu thu hẹp gói hỗ trợ kinh tế khổng lồ trong đại dịch Covid-19 và tăng lãi suất sớm hơn dự kiến./.