Chứng khoán Mỹ tiếp tục lập kỷ lục mới bất chấp đà lây lan của biến chủng Delta

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cả S&P 500 và Dow Jones đều đạt mức cao nhất mọi thời đại mới trong phiên ngày 13/8, đồng thời ghi nhận mức tăng nhẹ trong tuần qua.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Sáu, chỉ số Dow Jones nhích 15,53 điểm lên mức cao kỷ lục 35.515,38 điểm. Chỉ số S&P 500 cũng tăng 0,16%  và lập đỉnh mới với 4.468 điểm. Còn chỉ số Nasdaq Composite cộng 0,04% lên 14.822,90 điểm.
Cổ phiếu Disney leo dốc 1% sau khi báo cáo thu nhập tài chính quý III tăng mạnh, giúp chỉ số Dow Jones lập kỷ lục mới. Gã khổng lồ truyền thông đã vượt qua kỳ vọng của Phố Wall về tăng trưởng người đăng ký kênh Disney+ cũng như doanh thu và lợi nhuận chung.
Cả S&P 500 và Dow Jones đều đạt mức cao nhất mọi thời đại mới trong phiên ngày 13/8. Ảnh: AP 
Cổ phiếu Airbnb vẫn cộng 1% ngay cả sau khi công ty du lịch đưa ra cảnh báo về sự biến động do đà lây lan của biến thể Delta.
Trong số các lĩnh vực thuộc S&P 500, hàng tiêu dùng thiết yếu và tiện ích có thành quả tốt nhất khi cổ phiếu Tyson Foods tăng 2,3% và cổ phiếu NRG Energy cộng 1,3%. Lĩnh vực năng lượng và công nghiệp lại chứng kiến kết quả kém khởi sắc với cổ phiếu Diamondback mất 4,7%, còn cổ phiếu United Rentals sụt 2,2%.
Tính chung trong tuần, Dow Jones và S&P 500 lần lượt tăng 0,8% và 0,7%, trong bối cảnh khối lượng giao dịch mùa hè thấp. Tuy nhiên, Nasdaq Composite giảm nhẹ gần 0,1% trong tuần qua.
“Chỉ số S&P 500 liên tục thiết lập mức đỉnh mới dù nhận dữ liệu kinh tế trái chiều và quan điểm khác biệt về chính sách tiền tệ của các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ” - Andrew Tyler của JPMorgan cho biết.
Giới đầu tư trên sàn Phố Wall đón nhận nhiều dữ liệu kinh tế trái chiều trong tuần qua. Chỉ số tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan trong tháng 8 chỉ ở mức 70,2, mức thấp nhất kể từ tháng 12/2011.
Chiến lược gia Ian Lyngen của BMO Capital Markets nhận định rằng chỉ số thấp không chỉ phản ánh tình trạng lạm phát tăng cao, mà còn cho thấy tâm lý thận trọng khi số ca nhiễm biến thể Delta gia tăng.
Bộ Lao động Mỹ ngày 12/8 cho biết, số người Mỹ lần đầu nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp là 375.000 người trong tuần trước, trùng khớp với dự báo và giảm tuần thứ 3 liên tiếp.
Trong khi đó, chỉ số giá sản xuất PPI, không bao gồm các thành tố năng lượng, dịch vụ thương mại và thực phẩm dễ biến động, đã tăng 0,9% trong tháng trước, cao hơn mức 0,5% được dự báo trước đó.
Chứng khoán Mỹ liên tục lập kỷ lục mới sau một mùa báo cáo lợi nhuận tích cực trong quý II/2021. Theo Refinitiv, tăng trưởng lợi nhuận dự kiến đạt 92,9% so cùng kỳ năm trước. Hiện đã có khoảng 90% số công ty thuộc chỉ số S&P 500 đã công bố kết quả kinh doanh quý II, và khoảng 88% số công ty này có lợi nhuận cao hơn dự báo từ các nhà phân tích Phố Wall.
Phố Wall liên tục ghi nhận những đỉnh cao mới trong các phiên gần đây cho thấy giới đầu tư vẫn đang lạc quan vào sự phục hồi kinh tế Mỹ.
Sắp tới, tâm điểm chú ý của giới đầu tư sẽ là hội nghị thường niên về chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) diễn ra ở Jackson Hole, Wyoming. Các tín hiệu chính sách từ cuộc họp này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hướng đi của thị trường tài chính không chỉ ở Mỹ mà trên phạm vi toàn cầu.
Những ngày gần đây, một số quan chức FED nói rằng đã đến lúc ngân hàng Trung ương Mỹ cần rút lại các biện pháp hỗ trợ tiền tệ đối với nền kinh tế, bao gồm cắt giảm chương trình mua tài sản. Tuy nhiên, một số quan chức FED khác cho biết, cần phải đợi thêm một thời gian.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần