Chứng khoán Mỹ vẫn bất an với triển vọng kinh tế, Dow Jones lao dốc gần 300 điểm

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng khoán Mỹ quay đầu đi xuống trong ngày thứ Ba và mất sạch thành quả ở đầu phiên do thị trường chưa dứt nỗi lo về bất ổn kinh tế.

Chốt phiên giao dịch ngày 14/9, chỉ số Dow Jones sụt 292,06 điểm, tương đương 0,8%, về mức 34.577,57 điểm. Trong khi đó, chỉ số S&P 500 cũng giảm gần 0,6% còn 4.443,05 điểm và chỉ số Nasdaq Composite hạ 0,5% xuống 15.037,76 điểm.
 Chứng khoán Mỹ quay đầu giảm gần 300 điểm khi đóng cửa phiên ngày 14/9. Ảnh: CNBC
Các chỉ số chính trên sàn Phố Wall khởi sắc vào đầu phiên sau khi đón nhận chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 tăng cao nhưng vẫn thấp hơn dự báo. Tuy nhiên, các chỉ số chính đã chuyển sang sắc đỏ sau khoảng nửa giờ giao dịch.
Các cổ phiếu vốn nhạy cảm với đến việc tái mở cửa kinh tế đều đi xuống. Cổ phiếu  Bank of America giảm 2,6%. Cổ phiếu General Electric sụt 3,9%, kéo nhóm cổ phiếu công nghiệp chìm trong sắc đỏ.
Liz Ann Sonders - Giám đốc chiến lược đầu tư tại Charles Schwab, nhận xét: “Yếu tố quan trọng giúp nhà đầu tư lạc quan với thị trường là tỷ lệ lạm phát tiếp tục giảm nhưng điều kiện cần là triển vọng kinh tế không được xấu đi”.
Trong phiên giao dịch ngày thứ Ba, cổ phiếu Apple cũng giảm gần 1% cho dù hãng công nghệ này vừa trình làng mẫu iPhone 13 mới tại sự kiện sản phẩm mùa thu thường niên.
Trong khi đó, nhà đầu tư đổ xô vào một số cổ phiếu công nghệ yêu thích đã giúp cổ phiếu Microsoft tăng 0,9%.
Thị trường chứng khoán Mỹ đã chịu sức ép sau khi báo cáo việc làm tháng 8, được Bộ Lao động công bố hôm 3/9, đưa ra các con số không mấy khả quan.
"Trong vài tuần tới, các số liệu kinh tế sẽ đóng vai trò quan trọng. Những số liệu này sẽ xác nhận tín hiệu tiêu cực đã thấy trong báo cáo thị trường lao động tháng 8 hoặc cho thấy nền kinh tế Mỹ đã bắt đầu cải thiện", bà Sonders lưu ý thêm.
Tính chung từ đầu tháng đến nay, chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite đều giảm hơn 1%, còn Dow Jones cũng sụt 2,2%. Trong 2 phiên vừa qua, chứng khoán Mỹ đã rút khỏi mức đỉnh trong phiên từ đầu phiên giao dịch.
Tháng 9 thường là giai đoạn giao dịch kém khởi sắc của thị trường chứng khoán Mỹ và các chỉ số chính thường giảm điểm trong tháng này.
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ bắt đầu cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày từ ngày 21/9. Ngân hàng trung ương đang theo dõi các chỉ tiêu kinh tế quan trọng như lạm phát để quyết định thời điểm điều chỉnh chiến sách tiền tệ.
Chiến lược gia trường về thị trường Art Hogan tại National Securities, nhận định: “Tôi cho rằng FED sẽ đề cập đến việc cắt giảm gói hỗ trợ  tài khóa trong cuộc họp tháng 9, sau đó có thể đưa ra quyết định trong cuộc họp chính sách vào cuối năm nay”.
Tại Washington, các thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ ngày 13/9 đã đề xuất tăng thuế mới đối với các tập đoàn và người giàu để tài trợ cho gói ngân sách dành cho an sinh xã hội và chính sách khí hậu trị giá 3,5 ngàn tỷ USD./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần