Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chuyển biến tích cực từ mô hình hỗ trợ dịch vụ công tại nhà

Kinhtedothi - Sau gần 2 tháng triển khai, tỷ lệ thực hiện dịch vụ công trực tuyến tăng gấp 3 lần, mỗi ngày tiếp nhận 10-15 hồ sơ trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến được giải quyết ngay là chuyển biến tích cực từ mô hình “Đội cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà”.

Thí điểm triển khai từ ngày 23/6, mô hình “Đội cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà” đầu tiên trên địa bàn TP Hà Nội tại phường Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội) đã đạt được hiệu quả thiết thực. Theo cán bộ tư pháp phường Trúc Bạch Đào Lan Phương, thời gian qua, tỷ lệ người dân đăng ký trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến tăng cao. Nhu cầu người dân gọi điện thoại đến nhà hỗ trợ hạn chế hơn do đã được đội cơ động “cầm tay chỉ việc” thời gian trước đó.

Mô hình “Đội cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà” phường Trúc Bạch nhân rộng tại 8 tổ dân phố, phát huy hiệu quả

Từ 2 “Đội cơ động” được UBND phường Trúc Bạch triển khai, với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, tiếp cận từng hộ dân”, mô hình đã giúp người dân trên địa bàn phường Trúc Bạch dễ dàng tiếp cận với cổng dịch vụ công trực tuyến quốc gia; nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính của chính quyền địa phương thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin… Đến nay, mô hình “Đội cơ động” đã nhân rộng tới 8 tổ dân phố. Trong đó, mỗi đội cơ động tại 8 tổ dân phố gồm có cán bộ phường theo dõi và các tình nguyện viên Tổ trưởng Tổ dân phố, đoàn thanh niên.

Tổ trưởng Tổ dân phố số 6, phường Trúc Bạch, phụ trách “Đội cơ động” cơ sở số 6 Trương Hữu Thanh cho biết, trên thực tế, nhu cầu thực hiện các dịch vụ công như: Đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, đăng ký cơ sở kinh doanh… đang ngày càng phát sinh nhu cầu của người dân và trở nên thiết yếu trong đời sống xã hội.

Tuy nhiên, việc sử dụng rộng rãi trong cộng đồng dịch vụ công trực tuyến vẫn chưa nhiều. Thậm chí, nhiều người dân còn chưa biết sử dụng cũng như một số gia đình khó khăn không có điều kiện tiếp cận với công nghệ thông tin. Chính vì vậy, việc triển khai đội cơ động tại các tổ dân phố phát huy hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của người dân.

“Trước đây, khi cần làm những thủ tục giấy tờ, tôi cũng đều phải đến trụ sở phường, có khi phải chờ 2 - 3 ngày mới giải quyết xong, mất rất nhiều thời gian. Khoảng 5 ngày trước, đội cơ động của phường đã đến nhà, phổ biến và hướng dẫn tôi cách sử dịch vụ công trực tuyến trên điện thoại di động. Kể từ đó, mọi thủ tục giấy tờ tôi có nhu cầu thực hiện đều trở nên tiện lợi, nhanh chóng và dễ dàng. Nhờ sự hướng dẫn của cán bộ phường, bây giờ tôi cũng như người dân có thể tiếp cận và sử dụng thành thạo dịch vụ công trực tuyến” - anh Tiến Minh, một công dân phường Trúc Bạch chia sẻ.

Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch Nguyễn Dân Huy cho biết, việc phát huy tốt mô hình “Đội cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà” với quy trình nghiệp vụ rõ ràng, sau thời gian thí điểm đã nhân rộng mô hình tới 8 tổ dân phố.

Mô hình không chỉ hỗ trợ người dân được tiếp cận với công nghệ thông tin mà còn giúp tối giản thời gian giải quyết các thủ tục hành chính. Từ đó, cụ thể hóa “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ và đẩy mạnh tỷ lệ người dân thực hiện dịch vụ công bằng hình thức trực tuyến.

Với cách thức hoạt động chuyên nghiệp, “Đội cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà” đã kịp thời đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người dân làm quen với dịch vụ công trực tuyến. Trong thời gian tới, việc mở rộng phạm vi triển khai mô hình này không chỉ hỗ trợ người dân được tiếp cận với công nghệ thông tin mà còn giúp tối giản thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, từ đó, nâng cao hiệu quả chuyển đổi số trong cải cách hành chính quốc gia.

Một số dịch vụ công trực tuyến chưa thực chất với người dân

Một số dịch vụ công trực tuyến chưa thực chất với người dân

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

03 Nov, 08:38 PM

Kinhtedothi – Để lắng nghe tiếng nói của Nhân dân, Đảng ủy, chính quyền phường Vĩnh Trạch (tỉnh Cà Mau) ngoài việc duy trì các buổi tiếp công dân, tiếp nhận ý kiến, phản ánh của người dân, còn triển khai mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”. Sáng kiến này nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của nhiều người dân, bởi giúp chính quyền cơ sở gần dân hơn, kịp thời nắm bắt và cụ thể hóa nguyện vọng của Nhân dân.

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

29 Oct, 08:42 AM

Kinhtedothi - Không thể nói đến cải cách hành chính nếu người dân vẫn phải đi hàng chục km chỉ để nộp một bộ hồ sơ hoặc chờ đợi hàng giờ tại trụ sở công quyền. Việc Hà Nội triển khai mô hình dịch vụ công phi địa giới hành chính cùng với sáng kiến xe dịch vụ công lưu động đến các địa bàn xa trung tâm như Mỹ Đức, Minh Châu đang thể hiện bước chuyển mạnh mẽ từ tư duy “quản lý” sang “phục vụ”, hướng đến một nền hành chính lấy người dân làm trung tâm, phục vụ công bằng và hiệu quả.

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

27 Oct, 02:36 PM

Kinhtedothi - Sau 1 tháng triển khai quyết liệt việc tăng cường, điều động, biệt phái công chức, viên chức về công tác tại các xã, phường, đến ngày 27/10/2025, tỉnh Phú Thọ đã hoàn thành 110,5% kế hoạch đề ra với 442 trường hợp được bố trí, sắp xếp lại hợp lý, góp phần củng cố năng lực bộ máy chính quyền cơ sở sau sáp nhập.

Xã Phú Nghĩa: huy động gần 1 tỷ đồng trang bị máy tính, mạng wifi từ nguồn xã hội hóa

Xã Phú Nghĩa: huy động gần 1 tỷ đồng trang bị máy tính, mạng wifi từ nguồn xã hội hóa

25 Oct, 01:23 PM

Kinhtedothi - Sau khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động, xã Phú Nghĩa đã huy động gần 1 tỷ đồng từ xã hội hóa, để trang bị máy tính, wifi cho 36 thôn. Hiện 100% cán bộ, công chức của xã làm việc trên môi trường điện tử và Phú Nghĩa trở thành điểm sáng về chuyển đổi số (CĐS) ở cơ sở.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ