Chuyên gia cảnh báo châu Á cần kiểm soát Covid-19 trước khi Fed tăng lãi suất

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - CNBC dẫn lời một chuyên gia kinh tế cảnh báo, các nước châu Á cần chế ngự làn sóng dịch Covid-19 đang bùng phát hiện nay, để chuẩn bị cho nền kinh tế có thể sẵn sàng với các đợt tăng lãi suất sắp tới của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Bên ngoài phòng khám Chính phủ Malaysia ở Kuala Lumpur. Ảnh: EPA
Các quan chức Fed tuần trước tuyên bố, việc tăng lãi suất có thể đến sớm nhất là vào năm 2023, thay đổi so với những bình luận hồi tháng 3 năm nay rằng sẽ không có bất kỳ đợt tăng nào cho đến ít nhất là năm 2024.
Tỷ giá cao hơn của Mỹ sẽ thu hút các nhà đầu tư từ nước ngoài, buộc ngân hàng trung ương ở các nước khác có thể phải tăng tỷ giá của chính mình để phòng thủ. Tăng lãi suất có thể giúp các nước ngăn chặn dòng vốn ồ ạt rút khỏi nền kinh tế của mình, nhưng việc tăng lãi suất quá nhanh sẽ làm tăng nguy cơ suy thoái kinh tế.
"Các quốc gia châu Á cần phải kiểm soát Covid-19, để một khi Fed bắt đầu tăng lãi suất, các nền kinh tế của khu vực này sẽ ổn định và có thể quản lý quá trình chuyển đổi", Steve Cochrane, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Moody’s Analytics, nói với CNBC. Ông Cochrane cũng dự đoán, Fed có thể tăng lãi suất thêm 25% mỗi quý, bắt đầu từ năm 2023.
Nhiều nền kinh tế ở châu Á, bao gồm Nhật Bản, Đài Loan, Malaysia... đã chứng kiến dịch Covid-19 bùng phát trở lại nghiêm trọng trong những tháng gần đây, buộc các nhà chức trách phải tái áp dụng các biện pháp hạn chế xã hội. Làn sóng lây nhiễm mới xuất hiện khi mà tiến độ tiêm chủng trong khu vực tỏ ra kém hơn so với Mỹ và châu Âu.
Một báo cáo trong tháng này của Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, sản lượng kinh tế ở 2/3 các quốc gia Đông Á và Thái Bình Dương sẽ duy trì dưới mức trước đại dịch cho đến năm 2022. Các yếu tố làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế tiềm năng ở những quốc gia này bao gồm việc dịch bệnh hoành hành và sự suy giảm nghiêm trọng của du lịch toàn cầu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần